Quản lý rủi ro: Đưa vào chiến lược đầu tư như thế nào?

15/11/2021 09:00
15-11-2021 09:00:00+07:00

Dịch vụ 

Quản lý rủi ro: Đưa vào chiến lược đầu tư như thế nào?

Quản lý rủi ro là một phần thiết yếu trong thói quen hàng ngày của mọi nhà đầu tư chuyên nghiệp khi giao dịch ngoại hối và thị trường tài chính nói chung. Đó là thực hành duy trì tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận phù hợp và quản lý rủi ro liên quan khi giao dịch trên thị trường tài chính, nhằm giảm thiểu tổn thất và đảm bảo nhiều lợi nhuận hơn.

Quy trình quản lý rủi ro

Có một số yếu tố để quản lý rủi ro thành công. Từ tỷ lệ rủi ro trên lợi nhuận đến quy tắc 1% và từ việc xác định các điểm vào và ra của mỗi giao dịch đến thiết lập các lệnh chờ xử lý, quản lý rủi ro có vẻ khó khăn và phức tạp nhưng điều quan trọng đối với mục tiêu cuối cùng của mọi nhà đầu tư, đó là duy trì vốn và tạo ra lợi nhuận.

Các nhà giao dịch có kinh nghiệm, trước khi tham gia bất kỳ giao dịch nào, hãy phân tích tiềm năng của nó và đánh giá rủi ro liên quan, nghĩa là họ sẵn sàng chấp nhận mất bao nhiêu trong trường hợp thua lỗ. Theo nguyên tắc chung, rủi ro thua lỗ không được cao hơn khả năng có lãi. Đánh giá này sẽ xác định các bước tiếp theo của việc mở giao dịch.

Hầu hết các nền tảng giao dịch đều cung cấp một loạt công cụ hỗ trợ quá trình quản lý rủi ro của mọi nhà giao dịch. Exness, nhà môi giới đa tài sản nổi tiếng thế giới, cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào thiết bị đầu cuối Exness độc quyền và ứng dụng di động Exness cũng như các nền tảng giao dịch MT4 và MT5 phổ biến rộng rãi. Tất cả nền tảng nói trên do Exness cung cấp có thể hỗ trợ và cung cấp thông tin chi tiết có giá trị trong quá trình ra quyết định của mọi nhà giao dịch.

Điều đáng chú ý là phiên bản PC của MT4 và MT5 cung cấp các tính năng và chức năng bổ sung cũng như khả năng cài đặt các chỉ báo bổ sung, cố vấn chuyên gia và tập lệnh, tất cả đều có khả năng hỗ trợ quá trình quyết định của nhà đầu tư từ các điểm giá vào và ra tối ưu cho đến giao dịch phân tích trong khi vị trí vẫn mở.

Quá trình ra quyết định bắt đầu từ giai đoạn đánh giá, vào lệnh và tiếp tục cho đến khi kết thúc. Quy trình mà mọi nhà giao dịch chuyên nghiệp tuân theo, với sự trợ giúp của các công cụ của mỗi nền tảng, như sau: (1) Xác định điểm vào lệnh (2) xác định điểm cắt lỗ (3) xác định điểm chốt lời (4) tính toán tỷ lệ lợi nhuận/ rủi ro (5) xác định khối lượng lệnh (6) vào lệnh (7) quản lý lệnh đang giao dịch (8) chốt/ thoát lệnh.

Nếu nhà đầu tư không chắc chắn ở bất kỳ bước nào của quy trình, đặc biệt là trong 5 bước đầu tiên, thì nên xem xét lại việc tham gia giao dịch. Nhiều nhà giao dịch lão luyện thực hiện thêm một bước sau khi đóng vị thế để phân tích hoạt động của giao dịch, xem họ có mắc bất kỳ sai lầm nào không và tránh chúng trong tương lai.

Tầm quan trọng của đặt lệnh chờ (pending orders)

Có rất nhiều yếu tố và thông tin mà nhà đầu tư cần tính đến khi phát triển hoặc thực hiện chiến lược giao dịch của họ. Bảo toàn vốn, bao gồm quản lý rủi ro và đảm bảo lợi nhuận, được ưu tiên hàng đầu vì nó có thể dẫn đến kết quả bất lợi, đặc biệt là khi nói đến tâm lý của người giao dịch.

Khó có nhà giao dịch nào, kể cả những người có kinh nghiệm nhất, theo dõi sát sao thị trường mỗi giây mỗi ngày. Điều này có nghĩa là việc tiếp xúc với vốn của nhà giao dịch làm tăng rủi ro về cơ bản. Lệnh chờ là các lệnh giao dịch tự động được xác định trước cho phép các nhà giao dịch thực hiện giao dịch khi một công cụ đạt đến một mức giá nhất định.

Các lệnh này có thể được sử dụng để mở giao dịch khi đạt đến giá nhưng quan trọng nhất là đóng nó khi ở mức lãi hoặc lỗ đã xác định trước của nhà giao dịch. Điều sau đặc biệt quan trọng đối với các nhà giao dịch vì nó đáp ứng các yêu cầu bảo toàn vốn của họ; nó cho phép họ tự động đóng giao dịch và tránh thua lỗ bổ sung hoặc đảm bảo lợi nhuận trước khi thay đổi hướng tiềm ẩn có thể dẫn đến thua lỗ.

Lệnh chờ có thể được chia thành 4 loại khác nhau: Lệnh dừng, Lệnh giới hạn, Lệnh dừng giới hạn và Lệnh cắt lỗ/Chốt lời (Stop Orders, Limit Orders, Limit Stop Orders, and Stop Loss/Take Profit Orders).

Lệnh dừng - Stop orders

Lệnh dừng được thực hiện khi giá hiện tại tốt hơn giá yêu cầu của nhà giao dịch. Lệnh này đặc biệt thuận tiện khi nhà giao dịch chờ xác nhận thị trường/ hướng/ xu hướng trước khi mở giao dịch.

Lệnh giới hạn - Limit Orders

Những loại lệnh này được thực hiện khi giá hiện tại thấp hơn giá mà nhà giao dịch yêu cầu. Chúng rất cần thiết khi nhà giao dịch kỳ vọng giá giảm trước khi nó tiếp tục xu hướng/ hướng hiện tại.

Lệnh dừng giới hạn - Limit Stop Orders

Chúng là sự kết hợp của hai lệnh nói trên, nghĩa là nhà giao dịch đặt 2 mức giá: Giới hạn và dừng. Lệnh chỉ được thực hiện khi giá chạm đến mức giá dừng sau lần đầu tiên chạm mức giá giới hạn. Loại lệnh này đặc biệt hữu ích, khi nhà giao dịch đang tìm kiếm xác nhận trước khi mở giao dịch.

Lệnh dừng lỗ/Chốt lời - Stop Loss/Take Profit Orders

Trong khi các lệnh khác mở giao dịch ở các mức giá cụ thể, thì 2 lệnh này đóng nó. Các lệnh này làm cho rủi ro dễ quản lý hơn nhiều vì chúng giữ cho khoản lỗ tiềm ẩn ở mức mà nhà giao dịch cảm thấy thoải mái và cũng đảm bảo mục tiêu lợi nhuận tiềm năng của nhà giao dịch.

Mặc dù tất cả các loại lệnh đều có thể là công cụ trong chiến lược và mục tiêu giao dịch của nhà giao dịch, nhưng chúng cũng đòi hỏi một trình độ chuyên môn và kiến thức nhất định. Hiểu biết về phân tích kỹ thuật và cách giá biến động là điều cần thiết đối với một nhà giao dịch để đặt ra mức giá tối ưu nhất vừa phục vụ cho chiến lược của họ vừa tuân theo các mục tiêu giá thực tế.

Một số nhà môi giới cung cấp các công cụ và hỗ trợ cho nhu cầu quản lý rủi ro của nhà đầu tư. Chọn một nhà môi giới đáng tin cậy là chìa khóa. Như với Exness, với tư cách là một nhà môi giới đa tài sản có uy tín trên thế giới với hơn 200,000 khách hàng trên toàn thế giới, với khối lượng giao dịch hàng tháng hơn 1 nghìn tỷ đô la (tháng 10/2021) và hiện sàn phát triển mạnh mẽ ở ở Đông Nam Á. Exness cũng cung cấp một môi trường giao dịch đáng tin cậy dựa trên các công nghệ hàng đầu hiện có và độc quyền, cung cấp tất cả các công cụ và tính năng cần thiết cho phép các nhà giao dịch hiện thực hóa các chiến lược giao dịch của họ và nâng cao trải nghiệm giao dịch của họ ở mức tối đa.

Thương Lê

---------------------

Nội dung bài viết được công bố và chịu trách nhiệm bởi bên cung cấp. Chúng tôi là đối tác truyền thông, không chịu trách nhiệm về thông tin được đề cập. Người đọc tự chịu trách nhiệm với các quyết định dựa trên thông tin có liên quan. 

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500, DJY, Nikkei 225 vượt đỉnh lịch sử, mức giá hiện tại có đắt không?

Năm 2024 mới bước qua tháng thứ 3 nhưng rất nhiều thị trường đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt qua đỉnh mọi thời đại mặc dù chưa có nhiều thông tin tích cực về...

Câu chuyện đằng sau mức tăng mạnh của NVIDIA

Các nhà phân tích trên thị trường ước tính trung bình doanh thu của NVIDIA năm tài chính 2025 sẽ tăng gần gấp đôi đạt gần 110 tỷ USD và LNST của NVIDIA cũng tương...

Sự kiện tắc nghẽn quanh Biển Đỏ tác động thế nào đến tình hình giá cả hàng hóa và năng lượng toàn cầu trong năm 2024?

Trong năm 2024, sự kiện tắc nghẽn tại Biển Đỏ đã làm dấy lên mối lo ngại về ảnh hưởng của nó đến thị trường hàng hóa và năng lượng toàn cầu.

Exness nâng tầm thương hiệu nhân dịp đánh dấu 15 năm phát triển vượt bậc

Exness, nhà tạo lập thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới, đã công bố chương trình đổi mới thương hiệu lớn nhằm khẳng định và củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của...

Phân tích biểu đồ cổ phiếu và xác định quy luật

Khả năng phản ứng với tin tức về biến động thị trường là không thể thiếu đối với hoạt động giao dịch cổ phiếu, đặt biệt là trong những sự kiện quan trọng như mùa...

Phân biệt giữa giao dịch cổ phiếu và chỉ số

Để giảm tỷ lệ rủi ro khi chỉ giao dịch một hoặc một vài loại tài sản, những nhà giao dịch sành sỏi sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình – nghĩa là phân bổ vốn...

Tìm hiểu các chỉ số cơ bản trong đầu tư

Với con số khoảng 2.4 tỷ cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày từ danh sách hơn 2,300 công ty niêm yết chỉ tính riêng Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), ta có thể...

Kiểm soát rủi ro trong giao dịch các loại tài sản tài chính

Khi giao dịch cổ phiếu hay bất kỳ tài sản nào khác, rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Rủi ro hiển hiện trong biến động thị trường, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng...

Hướng đi của thị trường ngoại hối năm 2024

Bước sang năm 2024, giao dịch ngoại hối vẫn không ngừng tăng lên. Doto đã tổng hợp một số dự báo về xu hướng tiền tệ và các sự kiện kinh tế quan trọng có thể ảnh...

SFVN chính thức khai trương và ký kết hợp tác với HVA

Ngày 06/12/2023, CTCP Đầu tư SFVN đã tổ chức sự kiện khai trương và ký kết hợp tác với đối tác chiến lược.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98