Thất thoát hàng tỉ USD vì logistics yếu và thiếu

30-11-2021 20:37:12+07:00
30/11/2021 20:37 1

Thất thoát hàng tỉ USD vì logistics yếu và thiếu

Chiều tối 30.11, Hiệp hội Logistics TP.HCM tổ chức hội thảo “Nhận diện cơ hội và thách thức đối với dự phát triển ngành Logistics TP.HCM” tại TPHCM, với dự tham dự của lãnh đạo UBND TPHCM, Sở Công thương, Cục Hải quan TP.HCM...

Đầu tư manh mún cho ngành xương xống

Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA) cho rằng, ngành logistics là "xương sống" của nền kinh tế, thế nhưng đầu tư cho ngành này còn vô cùng manh mún. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, ngành gặp nhiều thách thức lớn. Thế nên, TP.HCM nên ưu tiên trong gói kích cầu, coi đầu tư vào logistics là đầu tư kích cầu để hỗ trợ nhiều ngành nghề khác.

TPHCM phải coi đầu tư hạ tầng logistics như giải pháp kích cầu

Đồng quan điểm, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM thông tin, đóng góp của logistics TPHCM đang chiếm 8,9% GRDP của TP tương đương 117.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 13% giá trị nền kinh tế. Thế nhưng, hệ thống logistics của chúng ta chưa làm gì nhiều, các cơ sở hiện tại đều gần hết công suất, một số quá tải. Hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy chậm đầu tư. Những trục đường chính chưa hoàn thành, cảng kết nối giao thông thủy bộ cũng chưa bài bản. Cơ sở hạ tầng chỉ khai thác một thời gian ngắn nữa là hết công suất trong thời gian tới.

Số liệu cho thấy, có tới 54% số doanh nghiệp logistics tại VN có trụ sở ở TPHCM. Điều đó cho thấy, TPHCM cực kỳ hấp dẫn đối với ngành logistics. Thế nhưng đế nay, doanh nghiệp logistics nội địa chủ yếu làm dịch vụ từ các công ty nước ngoài, chi phí chưa thống nhất, cạnh tranh chưa lành mạnh, kho thiếu, đặc biệt kho lạnh thiếu trầm trọng… Ông Vũ nhận xét: “Chúng ta đang hoạt động trong bối cảnh phân mảnh, manh mún. Nếu không sớm đầu tư hạ tầng logistics, sẽ có các địa phương khác vượt mặt. Cũng vì thế, chi phí logistics của chúng ta đang ở mức cao, chiếm 19% GDP, các nước phát triển chỉ dưới 10%".

Logistics Việt Nam vẫn còn yếu tính liên kết vùng

Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM thông tin 6 giải pháp mà TP đang tăng tốc đầu tư để phát triển logistics, trong đó, giải pháp thứ 6 là sẽ đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm logistics gồm 8 trung tâm: Long Bình, Cát Lái - Phú Hữu, Linh Trung, Khu công nghệ cao, Tân Kiên, Củ Chi, Hiệp Phước. Ông Vũ nhấn mạnh: “TPHCM sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia và xem việc đầu tư vào logistics như một giải pháp kích cầu”.

Nguồn lợi rơi vào tay doanh nghiệp ngoại

Trong tham luận “Thách thức và cơ hội ngành logistics dưới góc nhìn của Hải quan TP.HCM”, ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM khẳng định hải quan là một phần quan trọng trong chuỗi logistics. Trong giai đoạn 2015-2020, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng khu vực cảng TPHCM gián tiếp và trực tiếp khoảng hơn 1.000 tỷ USD, tăng gần 40% so với giai đoạn 5 năm trước. Tính hết tháng 11 năm nay, bất chấp dịch Covid-19, xuất nhập khẩu qua cảng khu vực TP cũng tăng 16% so cùng kỳ năm ngoái. Thu ngân sách của ngành chỉ còn vài ngày nữa đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Điều đó cho thấy, tiềm năng của ngành logistic của TPHCM là rất lớn. Tuy nhiên, kết quả thu được chưa tương xứng với tiềm năng do thiếu đầu tư. Ông Thắng dẫn chứng, tình trạng kẹt tại cảng ngày càng trầm trọng. Xe container vào cảng Cát Lái phải nhích từng tí một, mất 3-4 tiếng đồng hồ mới vào được, mỗi xe chỉ quay đầu ra được 1 lần trong ngày, rất lãng phí. Ngay cảng Tân Sơn Nhất cũng vậy, thương mại điện tử tăng 22%, trong khi các kho hàng chuyển phát nhanh quá nhỏ, chỉ phù hợp cho lượng hàng từ của năm 1995… "Chúng ta muốn xây dựng TP thành trung tâm tài chính, trung tâm du lịch nhưng tàu bè vào không được. Trung tâm du lịch phải có trung tâm mua sắm miễn thuế, nhưng chúng ta không có nơi cho khách tiêu tiền rất phí. Mỗi năm hải quan TP hoàn thuế cho khách mua hàng hiệu tầm 200 triệu USD, con số này không cao so với tiềm năng lớn của chúng ta."- ông Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thắng, có đến 85% doanh nghiệp logistics Việt vốn dưới 10 tỉ đồng, chỉ tham gia dịch vụ cơ bản như đóng gói. Họ thiếu vốn, nhân lực, công cụ và công nghệ để phát triển xứng tầm vóc, quy mô của thị trường. “Chúng ta chủ động với nhiều lợi thế là có cảng, có kho bãi, nhân lực, doanh nghiệp kinh doanh cảng cũng của trong nước, trong khi doanh nghiệp nước ngoài chỉ có tàu vận tải nhưng giá trị gia tăng của ngành logistics đang rơi vào tay doanh nghiệp ngoại là điều vô cùng lãng phí, xót xa”, ông chia sẻ.

Thông tin tại Hội thảo, ông Huỳnh Văn Cường, Phó Chủ tịch HLA, cho biết Hiệp hội đã bổ sung quy hoạch lập cảng nước sâu ở Cần Giờ, khu vực đề xuất là Phú Lợi, nâng quy mô, công suất đón tiếp tàu lớn… Nhiều ý kiến của doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics, logistics cũng cho rằng, ngành logistics đang được đầu tư thiếu tính chuyên môn hóa cao. Dịp Covid-19 vừa qua đã bộc lộ sự thiếu hụt, yếu kém rõ hơn. Đó là thiếu kho hàng chuyên dụng, phương tiện vận chuyển, thiếu sự tập trung quy mô cho từng ngành. Lợi thế trong cạnh tranh chuỗi cung ứng và áp dụng công nghệ còn yếu, xập xệ, khập khiễng, chưa có kết nối hoàn hảo giữa các địa phương và TPHCM, trong khi 65% hàng hóa từ khu vực phía Nam là cung cấp cho cả nước.

Nguyên Nga

Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp 'sáng đèn' xuyên Tết

3 giờ trước

Nhằm đảm bảo tiến độ giao hàng, đồng thời tạo điều điện cho người lao động ở lại có thêm thu nhập, nhiều doanh nghiệp (DN) khu vực phía Nam vẫn tổ chức sản xuất xuyên Tết.

Nhằm đảm bảo tiến độ giao hàng, đồng thời tạo điều điện cho người lao động ở lại có thêm thu nhập...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Siết quản lý, thu thuế thương mại điện tử

28/01/2022 07:05

Trong 2 năm dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động thương mại điện tử cũng bùng nổ, số thu thuế cũng tăng theo. Từ năm 2022, sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người kinh doanh qua sàn cho cơ quan thuế, quy định này được kỳ vọng có thể chống thất thu thuế trong kinh doanh trực tuyến.

Trong 2 năm dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động thương mại điện tử cũng bùng nổ, số thu thuế cũng...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Hàng Tết dồi dào, giá dễ chịu

28/01/2022 06:30

Nhiều mặt hàng thiết yếu được dự báo sẽ giảm giá thay vì tăng mạnh vào dịp cận Tết như những năm trước.

Nhiều mặt hàng thiết yếu được dự báo sẽ giảm giá thay vì tăng mạnh vào dịp cận Tết như những năm...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Chuyển Bộ Công an điều tra 7 vụ sai phạm mua sắm thiết bị y tế

27/01/2022 19:15

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để làm rõ dấu hiệu vi phạm hình sự trong 7 vụ việc sai phạm nghiêm trọng liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế.

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để làm rõ dấu hiệu vi phạm hình sự trong 7 vụ việc...

UNI 17.5 (-0.2)


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Chi 1,45 tỷ USD nhập khẩu phân bón trong năm 2021, 42% là từ Trung Quốc

27/01/2022 17:30

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu phân bón sang hầu hết các thị trường tăng mạnh so với năm 2020, tuy nhiên, số lượng phân bón nhập khẩu còn tăng cao hơn xuất khẩu...

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu phân bón sang hầu hết các thị trường tăng mạnh so với năm 2020, tuy...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Để thành phố Thủ Đức thức giấc, phát triển

27/01/2022 15:20

Chúng ta đã vượt qua được cơn cuồng phong Covid-19. Giai đoạn tái thiết - phát triển còn là bước chuyển tiếp từ trong những điểm khiếm khuyết mà chúng ta đã nhận diện giữa cơn sống sót, hồi sinh. TP Thủ Đức có được những chủ động, linh hoạt để ứng phó và chuẩn bị căn cơ cho giai đoạn mở cửa.

Chúng ta đã vượt qua được cơn cuồng phong Covid-19. Giai đoạn tái thiết - phát triển còn là bước...

FLC 10.3 (-0.1)


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường đầu tư tại Việt Nam

27/01/2022 10:25

43% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022; 38,5% dự định tăng số lượng nhân viên; 51,5% dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu.

43% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022;...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Ngành mía đường đang bị dồn vào “chân tường”

27/01/2022 08:15

Năm 2021, nhập khẩu đường tăng rất mạnh và đạt hơn 1,7 triệu tấn, qua đó tạo nên những kỷ lục mới về lượng và giá trị trong nhập khẩu đường. Trong khi đó, ngành mía đường Việt Nam đang có xu hướng giảm, chỉ còn gần 151.000 ha hiện nay, tương đương mức giảm trên 45%. Điều này cho thấy ngành mía đường trong nước ngày càng thất thế, đang bị dồn vào “chân tường”...

Năm 2021, nhập khẩu đường tăng rất mạnh và đạt hơn 1,7 triệu tấn, qua đó tạo nên những kỷ lục mới...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Nguy cơ dừng hoạt động Lọc dầu Nghi Sơn: Sẽ tái cấu trúc tổng thể

27/01/2022 06:46

Là đơn vị góp 25,1% vốn vào Dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, nguy cơ dừng hoạt động nhà máy do khó khăn tài chính xuất phát từ yếu kém của ban điều hành công ty. Trước thực trạng này, PVN đang đàm phán phương án tái cấu trúc tổng thể công ty với các đối tác nước ngoài

Là đơn vị góp 25,1% vốn vào Dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam dự kiến dừng hoạt động vì thiếu tiền

26/01/2022 11:46

Nhà lọc dầu lớn nhất Việt Nam giảm bớt công suất sản xuất và có thể bị buộc phải đóng cửa trong vài tháng tới vì khó khăn về tài chính. Nhiều doanh nghiệp lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng, dầu cho thị trường.

Nhà lọc dầu lớn nhất Việt Nam giảm bớt công suất sản xuất và có thể bị buộc phải đóng cửa trong vài...


×
vietstock logo
Về đầu trang