Xét xử đại án cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: Nhà thầu 'đổ' trách nhiệm thuộc về VEC

25/11/2021 08:13
25-11-2021 08:13:54+07:00

Xét xử đại án cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: Nhà thầu 'đổ' trách nhiệm thuộc về VEC

Ngày 24.11, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử các bị cáo vụ đại án đường cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng cùng về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong ngày xét xử thứ hai này, HĐXX dành phần lớn thời gian xét hỏi nhóm bị cáo thuộc các nhà thầu thi công 7 gói thầu và đơn vị liên quan thi công giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo tại tòa. Anh Hùng

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, đều là cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC); Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và 33 bị cáo khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát.

Theo cáo buộc, các nhà thầu và đơn vị liên quan không làm đúng yêu cầu thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thi công cũng bị các bên ghi khống số liệu. Đáng chú ý, vật liệu đá dăm để rải mặt đường không đạt yêu cầu, chứa nhiều tạp chất nên không đảm bảo kết dính. Kết quả giám định cho thấy các lớp nền, móng, mặt đường thuộc giai đoạn 1 không đảm bảo tiêu chuẩn. Hậu quả khiến đoạn cao tốc dài 65 km từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) chằng chịt “ổ gà”, nứt gãy, hư hỏng khi vừa được đưa vào sử dụng.

Tại tòa, bị cáo Phan Ngọc Thơm, cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B, cho rằng đơn vị mình đã làm đúng yêu cầu của chủ đầu tư và cần có một cơ quan giám định chuyên ngành sâu hơn để đánh giá lại những sai sót về kỹ thuật, vật liệu. Về cáo buộc sử dụng đất và đá dăm kém chất lượng, bị cáo Thơm khai trước khi nhận đá dăm, liên danh 3B và các nhà thầu đã được chủ đầu tư và đơn vị liên quan chấp thuận việc sử dụng vật liệu này, mới được phép đưa vào sử dụng, chính vì vậy việc cao tốc không đạt chất lượng do vật liệu thuộc về VEC.

Ngoài ra, bị cáo Thơm khai trước khi thi công, đơn vị của bị cáo đã đệ trình chủ đầu tư về việc thi công thử ngay trên nền đường chính và được chấp thuận, nên bị cáo không biết việc này cho đến khi cơ quan điều tra cho xem văn bản của Bộ GTVT. Chính vì vậy, bị cáo Thơm quy trách nhiệm thêm cho VEC trong việc cho phép thi công thử ngay trên nền đường chính.

Đã cảnh báo lên cấp trên nhưng không ai có động thái gì?

Khai trước tòa, bị cáo Hoàng Trung Hậu, cựu kỹ sư vật liệu gói thầu số 1 và 2, cho rằng khi phát hiện vật liệu có dấu hiệu kém chất lượng, nhiều người đã cảnh báo lên cấp trên, nhưng không ai có động thái gì. Bị cáo Hậu cho rằng do bị động, áp lực về công việc, khối lượng quá lớn, nên phải tiếp tục thực hiện công việc theo phân công, khó tránh khỏi thiếu sót trong quá trình thi công.

Bên cạnh đó, trong ngày xét xử thứ hai, hầu hết bị cáo thuộc các đơn vị thầu đều thừa nhận đã bỏ qua việc đo hệ số thấm nước của lớp rải mỏng tạo lớp nhám cho đường (VTO), vì cho rằng đây chỉ là chỉ tiêu phụ và đã có thống nhất với bên tư vấn. Việc này dẫn đến nhiều phần đường không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành do lớp vật liệu kết cấu không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, lớp VTO hư hỏng vỡ vụn, rời rạc khi bị nước và tải trọng tác động. Nhóm bị cáo này mong HĐXX xem xét lại kết luận giám định để làm rõ bản chất vụ án, cho rằng mình bị quy trách nhiệm quá lớn.

Tuy nhiên, trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó tổng giám đốc VEC, lại cho rằng trách nhiệm chính trong sai phạm phải thuộc về Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công. Bị cáo Hùng nhiều lần khẳng định với vai trò phụ trách, bị cáo đã thường xuyên có văn bản nhắc nhở chung về việc đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài ra, việc nghiệm thu và chấp thuận thi công thử cũng không phải chức năng của chủ đầu tư mà thuộc về Ban quản lý dự án. Đặc biệt, bị cáo Hùng còn dẫn lại hợp đồng về quy định việc đảm bảo nguồn vật liệu đủ và đúng chất lượng là trách nhiệm của nhà thầu, vì vậy bị cáo chỉ nhận trách nhiệm gián tiếp. Hôm nay (25.11), tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi.

Trần Cường

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98