1.000 tỉ đồng/km đường vành đai 3 là quá cao

30/12/2021 08:48
30-12-2021 08:48:59+07:00

1.000 tỉ đồng/km đường vành đai 3 là quá cao

Đó là nhận định của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm khép kín tuyến vành đai 3 và 4 TP.HCM hôm qua (29.12).

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết dự án vành đai 3 dài 98 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức. Được Thủ tướng phê duyệt cách đây hơn 10 năm nhưng hiện chỉ có đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (thuộc tỉnh Bình Dương) dài hơn 15 km hoàn thành. Dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng (bằng vốn ODA), dự kiến khởi công quý 1/2022. Ngoài dự án 1A, những phần còn lại chưa khép kín hiện được nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 với tổng vốn hơn 83.000 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị T.Ư hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, khoảng 47.000 tỉ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp tình hình thực tế. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2026.

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng cần tính toán lại bởi nếu tính toán dự trù sai dẫn đến chủ trương đầu tư sai. “Tính ra chi phí xây dựng đường vành đai 3 khoảng 400 tỉ đồng/km và nếu tính cả chi phí giải phóng mặt bằng là 1.000 tỉ đồng/km, quá cao. Trong khi đó chi phí xây dựng mỗi ki lô mét đường cao tốc Bắc - Nam là khoảng 140 tỉ đồng. Giờ mời tư vấn về xây dựng lại dự án. Rà soát kỹ phương thức đầu tư, có đoạn nào làm PPP (đối tác công - tư) được thì đề xuất, đoạn nào không được thì dùng 100% ngân sách. UBND TP.HCM sẽ là cơ quan chủ trì làm thủ tục trình dự án. Phấn đấu tháng 2 năm sau hoàn tất hồ sơ trình Chính phủ để tháng 4 - 5 trình Quốc hội”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

H.Mai

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an...

Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân tối thiểu đạt 95% năm 2023

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, ngoài việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án hạ tầng trọng điểm, Bộ GTVT...

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh...

TPHCM: Chi 9.000 tỷ đồng cho dự án cầu Cần Giờ

Dự kiến tổng chiều dài cầu và đường dẫn của dự án cầu Cần Giờ khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98