Đâu là những yếu tố làm nên thành công của các trader chứng khoán?

19/12/2021 20:00
19-12-2021 20:00:00+07:00

Đâu là những yếu tố làm nên thành công của các trader chứng khoán?

Trong những tháng gần đây, tình hình giao dịch trên thị trường chứng khoán cũng giống như cơn sốt vàng năm đó tại California: Một số người cực kỳ lời còn một số khác thì lại có kết quả đầu tư đáng thất vọng.

Những nhà giao dịch mới và thiếu chuyên nghiệp thường thích tận dụng những mẹo đầu tư nhanh và nhóm cổ phiếu meme (nhóm cổ phiếu được cường điệu do tác dụng của truyền thông, có khối lượng giao dịch tăng không dựa trên yếu tố cơ bản). Một số người nghĩ rằng họ có thể sử dụng những lời khuyên kiếm tiền nhanh do truyền thông xã hội tạo ra để bù đắp cho sự thiếu hụt kinh nghiệm của mình. Nhưng rốt cuộc thì họ lại thường xuyên chứng kiến tài khoản đầu tư của mình đi ngang hoặc thậm chí là biến mất.

Trước đây Paul Scolardi cũng đã từng như thế.

Scolardi bắt đầu giao dịch chứng khoán khi còn học đại học vào những năm cuối của thập niên 1990. Anh vẫn duy trì giao dịch khi làm việc toàn thời gian tại một công ty tài chính. Trong khoảng thời gian đó, anh đã thiết kế được một chiến lược swing trading mang về cho anh khoản lợi nhuận 1 triệu USD, kể từ đó Scolardi có đủ điều kiện để nghỉ việc và theo đuổi việc giao dịch toàn thời gian.

Chiến lược của Scolardi thực sự hiệu quả, đó là đã nói giảm bớt. Anh đã kiếm được hơn 5 triệu USD từ việc giao dịch trong năm 2020 và đã đạt được 3 triệu USD kể từ đầu năm 2021 tới giờ.

Nhưng hành trình đầu tư của Scolardi cũng gặp phải những thử thách trong giai đoạn đầu, như anh đã để thua lại 1 triệu USD lợi nhuận trong vòng một năm. Hiện tại, anh nhìn thấy những nhà giao dịch không trường lớp, thiếu kinh nghiệm cũng nếm trải những trắc trở giống như anh và cũng không có gì lạ khi nhiều người trong số họ sẽ không bảo tồn được số vốn đầu tư ban đầu.

Đó chính là lý do tại sao Scolardi đã thành lập trang web SwingTrades. Không đơn thuần chỉ cung cấp dịch vụ khuyên bạn nên giao dịch loại cổ phiếu nào, SwingTrades tập trung vào những yếu tố cốt lõi trong chiến lược giao dịch của Scolardi: Học tập, kiên nhẫn và kiểm soát cảm xúc.

“Hầu hết những nhà giao dịch mới ngày nay không tôn trọng thị trường và xem đó là một công cụ kiếm tiền vừa dễ dàng vừa nhanh chóng”, anh Scolardi chia sẻ. “Nếu các nhà giao dịch mới không chịu dành thời gian để tìm hiểu về thị trường và lập ra chiến lược kiểm soát rủi ro tốt như những gì tôi chia sẻ, khả năng họ mất sạch tiền là rất cao”.

Phương pháp của Scolardi giúp bạn khắc phục những hành vi cực kỳ bản năng đang chi phối nhiều nhà đầu tư cá nhân tại thời điểm hiện tại. Và sự thành công bền vững của anh đã chứng minh cho phương pháp mà anh theo đuổi.

Nhữn mấu chốt quan trọng để thành công trong thị trường chứng khoán

Vấn đề hiện tại trong lĩnh vực giao dịch một phần là do sự ngộ nhận cơ bản về thị trường chứng khoán. Thay vì hiểu đó là một công cụ tài chính đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, nhiều nhà giao dịch mới lại tiếp cận nó như một máy rút tiền tự động.

Scolardi nói rằng ai muốn thuần thục chiến lược của anh thì phải cam kết tìm hiểu sâu về thị trường chứng khoán và vẫn duy trì cam kết này thậm chí ngay cả khi họ đã giao dịch thành công.

“Tôi mất mọi thứ tôi kiếm được khi tôi mới bắt đầu giao dịch”, Scolardi chia sẻ. “Bây giờ tôi chia sẻ chiến lược này bởi vì nếu tôi có thể cứu thêm được một nhà giao dịch nữa khỏi những sai lầm chết người sẽ khiến cho người đó mất sạch tiền thì đó là một điều xứng đáng”.

Một việc quan trọng khác nữa chính là kiểm soát tốt tâm lý giao dịch, đặc biệt là cảm xúc sợ hãi và tham lam mang tính bản năng, ít được để ý tới. Scolardi nói rằng những cảm xúc này có thể khiến bạn phạm những “sai lầm chí tử”.

Vì lý do đó, anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu biết thấu đáo về tâm lý thị trường. “Kiểm soát được lòng tham và nỗi sợ rất quan trọng để thành công trong thị trường chứng khoán. Tôi có dạy một khóa về tâm lý giao dịch để nhấn mạnh điều này với các học viên”.

Cả hai khía cạnh học tập và tâm lý sẽ hỗ trợ cho yếu tố thứ ba trong chiến lược của Scolardi: Tính kỷ luật. Đây là tố chất mà các nhà giao dịch theo số đông thường phớt lờ hay thậm chí là xem thường.

“Những khẩu hiện ngớ ngẩn như ‘những cổ phiếu này chỉ có đi lên mà thôi’ đã khiến cho các nhà giao dịch chấp nhận những rủi ro không kỷ luật và rồi tài khoản giao dịch của họ đã nhận phải những kết quả tồi tệ”, Scolardi giải thích.

Bằng việc tìm hiểu về giá trị thực tế của tính kỷ luật trong việc quản lý rủi ro và đánh giá cổ phiếu một cách hợp lý, Scolardi tin rằng các học viên có thể hạn chế được những giao dịch bốc đồng, bị ảnh hưởng bởi số đông và thực sự sẽ kiếm được lợi nhuận để giúp họ đạt được sự tự do tài chính đích thực.

Ba câu hỏi

Scolardi nói rằng trước khi bất kỳ nhà đầu tư nào muốn bắt đầu giao dịch như một nghề tay trái thì họ nên hỏi bản thân ba câu hỏi sau đây:

  • Họ có sẵn lòng dành thời gian để tìm hiểu về thị trường chứng khoán hay không?
  • Họ có thể nỗ lực để kiểm soát cảm xúc, đặc biệt là lòng tham và nỗi sợ hay không?
  • Họ có thể khắc chế cảm giác thôi thúc muốn giao dịch mặc dù không đáp ứng đủ tiêu chuẩn hay không?

Đối với những ai muốn tìm ra một phương pháp giao dịch nghiêm túc và hiệu quả, trang web SwingTrades của Scolardi có thể là câu trả lời cho bạn.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur.com)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98