Delta không biết thông cảm, Omicron cũng không

10/12/2021 16:22
10-12-2021 16:22:50+07:00

Delta không biết thông cảm, Omicron cũng không

Trước giờ mọi người đi ngủ tối hôm qua, các báo mạng đã đồng loạt đưa tin Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo việc thực hiện quy định người nhập cảnh tiêm đủ hai mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính chỉ phải tự cách ly tại nhà trong một thời gian nhất định.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao trách nhiệm cho Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh vào Việt Nam chậm nhất là trước ngày 15-12 với tinh thần chung tương tự như người từ vùng dịch đến các địa phương khác trong nước

Có thể nói đây là một động thái nữa khẳng định quyết tâm mở cửa phục hồi kinh tế của Chính phủ Việt Nam dù diễn biến dịch bệnh vẫn đang tiếp tục phức tạp.

Ngoài ra, theo lời Phó Thủ tướng, các cơ quan chức năng cần đặc biệt lưu ý đến nhu cầu của công dân Việt Nam còn kẹt ở nước ngoài cũng như người Việt định cư ở nước ngoài.

“Đây là nhu cầu rất chính đáng và chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết rất khẩn trương, nhất là trong điều kiện Tết Nguyên Đán đang đến rất gần”, Ông Đam được báo giới tường thuật.

Việt Nam đã ngưng các chuyến bay quốc tế thông thường từ tháng 3-2020. Từ thời điểm này, số người ít ỏi đến Việt Nam từ nước ngoài đều phải cách ly tập trung từ 14 đến 21 ngày và giảm xuống bảy ngày gần đây.

Đây hẳn là tin vui cho nhiều người, trong số đó các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Sau bao nhiêu góp ý, kiến nghị, hội thảo, v.v… trong đó doanh nghiệp và các chuyên gia kêu gọi Chính phủ mở cửa ngành du lịch và hàng không, ý kiến của họ đã được lắng nghe và bước đầu được đáp ứng để có thể mở ra cơ hội hoạt động tốt hơn.

Tuy vậy, theo người viết, vấn đề này cũng cần được đặt trong một bối cảnh rộng hơn vì ý nghĩa của nó không chỉ nhắm đến ngành công nghiệp không khói mà sẽ lan tỏa đến nhiều ngõ ngách khác của nền kinh tế.

Chắc hẳn rằng những người có trách nhiệm trong Chính phủ đã phải rất đau đầu mới có thể đi đến quyết định trên, bởi lẽ cần cân nhắc thiệt hơn quyền lợi của tất cả các bên liên quan và quyền lợi chung của người dân, của đất nước.

Đó là một quyết định không hề dễ dàng trong bối cảnh hiện nay. Tuy trong nước dịch bệnh đã cơ bản nằm trong tầm kiểm soát, số ca nhiễm lại đang trên đà tăng và các ca tử vong chưa giảm.

Thêm vào đó, mối đe dọa từ nước ngoài không hề nhỏ khi biến chủng Omicron được cho là có khả năng lây lan thậm chí còn cao hơn cả chủng Delta vốn đã rất ghê gớm và chết chóc đang lan rộng đến các quốc gia láng giềng.

Xét bối cảnh dịch bệnh hiện nay, quyết định trên rất khó khăn vì nó phải gánh cả sức nặng của trách nhiệm.

Đó là về phía Chính phủ. Về phía mình, các doanh nghiệp có liên quan đến quyết định này – như như du lịch, hàng không, vận chuyển – cũng rất cần nhận thấy trách nhiệm của mình để cùng góp sức giảm nguy cơ dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người.

Bởi lẽ, dù Chính phủ đã quyết định mở cửa trong lĩnh vực này, không phải là không có rủi ro. Do đó, nguyên tắc là chúng ta không đợi đến nước đến chân mới nhảy mà phải chuẩn bị chu đáo từ trước ngay khi có thể.

Cụ thể hơn, các doanh nghiệp liên quan nói trên đừng khoanh tay ngồi chờ cho đến khi có được một lịch trình chính xác, mà hãy ngay từ bây giờ lên kế hoạch cụ thể doanh nghiệp của mình sẽ mở cửa như thế nào để tăng cường tình an toàn khi cả nước mở cửa.

Chẳng hạn, các công ty lữ hành cần đưa ra các kịch bản ứng phó cụ thể cho từng tình huống nếu có sự cố xãy ra. Quan trọng hơn, từng người trong công ty có liên qua phải nắm vững và thực hiện nghiêm ngặt các kế hoạch này. Và đây cũng là trách nhiệm bao trùm của đội ngũ lãnh đạo các công ty.

Thiết nghĩ, nhắc lại chuyện này cũng không thừa vì người viết bài đã chứng kiến những tình huống thực tế quy định một nơi làm một nẻo trong các chuyến du lịch do các công ty lữ hành tổ chức.

Ví dụ, yêu cầu đeo phao khi đi thuyền. Có trường hợp khách đi tour không màng mặc áo phao mà chẳng thấy bị nhắc nhở gì cả. Nói đâu xa, một bức ảnh chụp hồi tuần rồi một nhóm du khách trên một chiếc xuồng trên sông nước miền Tây cũng không mặc áo phao đặt ngay bên cạnh họ!

Khi phạm lỗi, chúng ta thường nói thôi xí xóa nhé, thông cảm nhé. Nhưng chủng Delta của virus corona không hề biết thông cảm. Omicron cũng không! Nhớ nhé!

Quỳnh Thư

TBKTSG







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98