Góc nhìn 09/12: Xuất hiện áp lực chốt lời?

08/12/2021 20:04
08-12-2021 20:04:25+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 09/12: Xuất hiện áp lực chốt lời?

Một số công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng sau đà điều chỉnh mạnh, mặt bằng của thị trường sẽ ổn định hơn. Dòng tiền có thể sẽ chuyển dần nhóm Mid Cap và VN30.

Đà hồi phục đang có dấu hiệu chững lại

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc chỉ ra trên góc nhìn kỹ thuật nhận định đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng ‘Doji’ tại vùng kháng cự 1,455–1,460 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang tương đối cân bằng, và đà tăng đang có phần chững lại. Tuy nhiên, việc thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy độ tin cậy của cây nến này chưa cao.

Dự báo trong phiên giao dịch 09/12, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1,455–1,460 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,445–1,450 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,435–1,440 điểm.

Dòng tiền có khả năng sẽ chuyển dần sang nhóm Mid Cap và VN30

CTCK MB (MBS): MBS cho rằng hỗ trợ thị trường trong phiên 08/12 là sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí,…như vậy mặc dù thanh khoản thị trường thấp nhưng thị trường đã có sự đổi trụ thành công và độ rộng thị trường vẫn rất tích cực ở nhóm bluechip và Mid Cap.

Phiên 09/12 sẽ là phiên thử thách đối với thị trường khi lượng hàng bắt đáy ở phiên đầu tuần về tài khoản, MBS cho rằng các nhịp võng trong phiên sẽ tiếp tục là cơ hội để dòng tiền cơ cấu lại danh mục sang nhóm cổ phiếu Mid Cap và VN30.

Mặt bằng giá sẽ dần ổn định trong vài tuần tới

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): VCBS đánh giá VN-Index tiếp tục duy trì đà hồi phục và cộng hưởng với diễn biến tích cực trên nhiều thị trường chứng khoán trong khu vực đang cho thấy tâm lý tương đối lạc quan trong ngắn hạn dù rằng thời điểm hiện tại vẫn đang là “vùng trống” thông tin hỗ trợ.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VCBS thấy rằng đường trung bình động 50 ngày (tương ứng vùng điểm 1,395–1,400) tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ “cứng” cho chỉ số.

VCBS kỳ vọng mặt bằng giá mới sẽ dần ổn định trở lại trong một vài tuần tới trước khi các doanh nghiệp niêm yết công bố ước tính kết quả kinh doanh quý 4/2021. Trong những phiên sắp tới, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần danh mục đã "bắt đáy" ở những phiên giảm mạnh trước đó, hoặc tạm thời dừng giải ngân mới mà tiếp tục theo dõi thêm một vài phiên nữa xem liệu chỉ số chung có thể giữ vững trên 1,450 điểm hay không cũng như chờ đợi chỉ số tạo đáy vững vàng hơn.

Nhiều khả năng sẽ rung lắc trong những phiên tới

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV nhận định vùng cản gần quanh 1,460 điểm đang gây cản trở cho đà hồi phục của chỉ số với sự hình thành của mẫu nến "spinning". Mặc dù cơ hội mở rộng thêm nhịp tăng điểm trong phiên kế tiếp vẫn được duy trì, nhưng chỉ số nhiều khả năng sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc do áp lực bán cân bằng lại tỷ trọng gia tăng. Việc có bảo vệ thành công vùng hỗ trợ gần quanh 1,420 hay không sẽ quyết định đến khả năng duy trì được kênh tăng điểm của VN-Index.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư có thể gia tăng một phần vị thế trading khi chỉ số lùi xuống vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần linh hoạt bán cân đối lại vị thế trong kịch bản chỉ số tiếp tục hồi phục.

Xu hướng tăng đã được cải thiện

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS nhận định thị trường ngày 08/12 có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh gia tăng so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang có sự thận trọng nhất định sau nhịp giảm mạnh vừa qua.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã lấy lại được ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1,450 điểm giúp cho xu hướng tăng của thị trường được cải thiện và khả năng để VN-Index hướng đến các ngưỡng cao hơn trong thời gian tới là có thể xảy ra.

Dự báo, trong phiên giao dịch 09/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với vùng kháng cự 1,465-1,470 điểm (MA20) và vùng hỗ trợ 1,420-1,425 điểm (đỉnh tháng 7/2021 ) và xa hơn là ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1,400 điểm. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã tham gia bắt đáy trong phiên đầu tuần có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng nếu thị trường test những vùng hỗ trợ kể trên trong phiên tới, mục tiêu giải ngân nên là các cổ phiếu có cơ bản tốt và định giá hấp dẫn.

 

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: VN-Index tiếp tục duy trì sắc xanh đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index được cải thiện từ mức -6 điểm lên mức -4 điểm và vẫn tiếp tục duy trì trạng thái đánh giá trong ngắn hạn là tiêu cực.

Chưa nên mua mới ở giai đoạn hiện tại

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 50 phiên (tức là mức 1,430 điểm) trong phiên giao dịch 09/12 tới. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn giao dịch trong vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường vẫn có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục, nhưng dấu hiệu đảo chiều ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30-35% danh mục. Đồng thời, trên quan điểm thận trọng, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua mới ở giai đoạn hiện tại.

Nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn

CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco): Nhà đầu tư cần lưu ý phiên ngày 09/12 tới sẽ là T+3 của phiên giảm 80 điểm từ mốc 1,500 điểm với thanh khoản khá cao, do đó không ngoại trừ khả năng áp lực bán có thể sẽ chiếm ưu thế vào ngày 09/12 khi lực cầu hiện tại đang khá yếu. Trên đồ thị ngày hình thành mẫu nến Doji, cùng với đó các chỉ báo xung lượng ngắn hạn như Stoch và MoM 5 phiên đã bắt đầu phát đi các tín hiệu trái chiều.

Agriseco Research dự báo thị trường sẽ tiếp tục tích lũy tạo nền quanh vùng 1,430-1,450 điểm trong 2 phiên cuối tuần 09-10/12 trước khi hình thành các xu hướng rõ ràng hơn vào tuần sau kể từ 13/12. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn, có thể giải ngân thêm tại các nhịp điều chỉnh và tập trung hướng về nhóm trụ cột có triển vọng lợi nhuận tốt trong giai đoạn cuối năm như ngân hàng, bất động sản, đầu tư công.

 

Thượng Ngọc

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...

Cổ phiếu FDI có hấp dẫn nhà đầu tư?

Thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp FDI nào lên sàn cũng có thể thuyết phục được nhà đầu tư “xuống tiền” để mua cổ phiếu. Khi Chính phủ tiếp tục cho phép doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98