PHP - Canh mua trong vùng 24,500-26,500

17-12-2021 11:00:00+07:00
17/12/2021 11:00 13

PHP - Canh mua trong vùng 24,500-26,500

Cảng nước sâu trong hệ thống cảng biển Việt Nam ngày càng quan trọng khi nâng cao hiệu quả hoạt động của các hãng tàu và đáp ứng hoàn hảo cho các tuyến vận tải kết nối Việt Nam với các đối tác thương mại quan trọng, kéo theo thị phần của các cảng này và số tuyến vận tải đường dài ngày càng tăng trong nước. Đây sẽ là nhân tố thúc đẩy CTCP Cảng Hải Phòng (HNX: PHP) tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Ngành cảng biển cả nước và Hải Phòng vẫn phát triển tốt

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước ước tính đạt 299.67 tỷ USD, tăng 17.5% so với cùng kỳ 2020. Song song với đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 299.45 tỷ USD, tăng 27.5% so với cùng kỳ 2020.

Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của cả nước 11 tháng năm 2021 là 647 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng với đó, khối lượng hàng container thông qua cảng biển là 22,008 triệu TEUs, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020.

Còn với riêng cảng biển Hải Phòng, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tháng 11 năm 2021 ước đạt 13.83 triệu tấn, tăng 5.97% so với tháng trước và tăng 0.85% so với cùng kỳ năm trước, 11 tháng đầu năm 2021 ước đạt 133.15 triệu tấn, tăng 6.29% so với cùng kỳ năm 2020.

Hàng container hiện đang có mức tăng trưởng khoảng 500,000 TEU/năm. Với tỷ lệ tăng bình quân của hàng xuất nhập khẩu qua khu vực Hải Phòng là 15%/năm, theo dự báo, đến năm 2030, mức tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng có thể đạt 750,000 – 800,000 TEU/năm.

Kim ngạch XNK và Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng trong giai đoạn từ năm 2016-9T/2021

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Trong tương lai, ngành cảng biển và logistics sẽ diễn biến tích cực phần lớn là nhờ kỳ vọng vào tăng trưởng thương mại của Việt Nam, do tác động tích cực của các hiệp định FTA mới ký kết như EVFTA, RCEP và kỳ vọng tăng trưởng dòng vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Xu hướng tăng trọng tải và công suất tàu biển

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và yêu cầu tối ưu hóa hoạt động vận tải biển, ngành vận chuyển container đang có những thay đổi mạnh mẽ theo hướng gia tăng kích thước tàu, nâng cao công suất trên mỗi chuyến vận tải.

Theo thống kê từ Alphaliner (Tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới), trong hai thập kỷ qua, cả kích thước trung bình và tối đa của tàu container đã tăng hơn gấp đôi.

Số lượng đội tàu trên thế giới và kích cỡ trung bình. Đvt: Chiếc

Nguồn: Alphaliner

Khi mạng lưới cung ứng toàn cầu được kết nối liền với nhau, chuỗi giá trị toàn cầu làm tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Nhu cầu thương mại đường biển nhiều hơn đòi hỏi các tàu lớn hơn, sức chuyên chở của đội tàu buôn toàn cầu đã tăng đều đặn trong những thập kỷ vừa qua.

Theo số liệu đến từ Statista (Công ty chuyên về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng của Đức), trọng tải toàn phần của các tàu năm 2021 đã tăng tới 282 triệu tấn và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trong tương lai nếu lưu lượng hàng hóa vẫn ở mức cao.

Công suất của tàu biển container từ năm 1980 đến năm 2021. Đvt: Triệu DWT

Nguồn: Statista

Cảng nước sâu Lạch Huyện trở thành trọng tâm tăng trưởng chính

Cảng Hoàng Diệu, theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, sẽ phải di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ. Với công suất khoảng 10 triệu tấn/năm, việc di dời cảng Hoàng Diệu khiến Cảng Hải Phòng phải chuyển các khách hàng hiện hữu về các cảng Tân Vũ, Chùa Vẽ và tăng áp lực khai thác cho các cảng này, mặt khác là nguy cơ hao hụt khách hàng sang các cảng khác do các cảng này không có lợi thế về giao thông kết nối trực tiếp với đường sắt như cảng Hoàng Diệu.

Cảng Chùa Vẽ, việc cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động khiến cho các cảng nằm sâu ở khúc thượng nguồn sông Cấm như cảng Chùa Vẽ, cảng Hải An, Green Port, Đoạn Xá,… bị hạn chế luồng hàng hải và chỉ có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải dưới 20,000 DWT.

Cảng Đình Vũ, được khai thác bởi công ty con DVP, là một trong những cảng nước sâu hiện đại nhất Việt Nam với sản lượng trên 600,000 TEU/năm.

Cảng Tân Vũ, mặc dù nằm ở hạ nguồn sông Cấm, đón nhận xu hướng dịch chuyển của khách hàng từ phía thượng nguồn xuống hạ nguồn, nhưng cũng chịu áp lực cạnh tranh không nhỏ từ các cảng lân cận như Nam Đình Vũ, VIP Green… Bên cạnh đó là xu hướng dịch chuyển nguồn hàng sang các khu vực nước sâu, gần cửa biển.

Vị trí các cảng chính của PHP

Nguồn: Google Maps

Cảng Lạch Huyện, với việc phát triển của các đội tàu quốc tế siêu trường, siêu trọng ngày càng tăng để đáp ứng lưu lượng hàng hóa khổng lồ. Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng này có thể đi trực tiếp sang Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển sang nước khác. Cảng nước sâu Lạch Huyện càng trở thành cửa ngõ quan trọng và dự báo sẽ tăng trưởng lớn trong những năm tới.

Chuẩn bị khởi công bến 3 và bến 4 cảng Lạch Huyện

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cảng số 3, số 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 và giao Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 6,946 tỷ đồng.

PHP đang chuẩn bị các thủ tục cuối cùng để trong tháng 12/2021 hoặc chậm nhất tháng 01/2022 sẽ khởi công bến cảng. Dự án sẽ xây dựng 2 bến container cho tàu tải trọng tới 100,000 DWT (tương đương sức chở 8,000 TEUs). Nếu công trình khởi công đúng như kế hoạch, PHP sẽ đưa vào khai thác bến số 3 trong tháng 12/2023, hoàn thành bến số 4 vào tháng 6/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Kết quả kinh doanh có phần đi ngang qua các năm

Doanh thu các năm không tăng trưởng đều khiến PHP chưa được kỳ vọng cao. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu đạt 1,687 tỷ đồng, tăng 12.8% so với cùng kỳ do thay đổi cơ cấu mặt hàng, lượng hàng hóa thông qua cảng, cùng với đó là hưởng lợi từ lượng hàng hóa vận chuyển tăng cao.

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2021 đạt 526 tỷ đồng, tăng 21.87% so với cùng kỳ, đóng góp một phần bởi khoản nhận cổ tức của các công ty có vốn góp và chi phí tài chính giảm nhờ biến động tỷ giá đồng yên Nhật.

Biến động kết quả kinh doanh PHP trong giai đoạn 2016-9T2021

Nguồn: VietstockFinance

Sức khỏe tài chính an toàn - Nợ vay ít

Vốn chủ sở hữu liên tục tăng, nợ vay được giảm tới mức thấp là điểm mạnh của doanh nghiệp khi thể hiện được hiệu quả an toàn trong quản lý hoạt động. Trong giai đoạn tới khi xây dựng bến 3 và bến 4 cảng Lạch Huyện, chúng tôi dự đoán nợ vay có thể sẽ tăng trở lại nhưng vẫn sẽ giữ ở mức thấp nhờ các khoản tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn cao chiếm tới 49% tổng tài sản, đủ để trang trải hoạt động đầu tư trong giai đoạn tới.

Biến động cấu trúc nguồn vốn của PHP

Nguồn: VietstockFinance

Vùng 24,500-26,500 sẽ là hỗ trợ mạnh

Giá cổ phiểu liên tục tạo những con sóng đi ngang trong suốt giai đoạn từ tháng 8 đến nay. Điểm chung là giá đều bật lại sau khi test vùng hỗ trợ Fibonacci Retracement 50%.

Vùng 24,500-26,500 sẽ là hỗ trợ mạnh khi hội tụ các yếu tố hỗ trợ mạnh như đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 06/2021, đáy cũ tháng 12/2021, Fibonacci Retracement 50%...

Chỉ báo dao động Stochastic đã xuống dưới vùng quá bán (oversold). Nếu phân kỳ giá xuống xuất hiện thì khả năng hồi phục sẽ được cải thiện.

Nguồn: VietstockUpdater

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Phân tích cơ bản

BWE - Giá vẫn còn ở mức hợp lý

20/05/2022 11:00

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (HOSE: BWE) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Là doanh nghiệp cung cấp nước sạch hàng đầu ở Bình Dương, với kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng qua các năm, BWE có triển vọng tích cực trong tương lai.

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (HOSE: BWE) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp...

BWE 48.55 (-0.25)


vietstock
Phân tích cơ bản

BCM - Giá tăng nhiều nhưng không quá đắt

11/05/2022 11:00

Sự phục hồi của dòng vốn FDI và IIP sau khó khăn từ dịch bệnh sẽ là động lực giúp lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp tăng tốc trở lại. Tính từ tháng 12/2021 đến nay, giá cổ phiếu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (HOSE: BCM) đã tăng gần 70% nhưng mức hiện tại là không quá đắt nếu so sánh với kết quả từ mô hình định giá.

Sự phục hồi của dòng vốn FDI và IIP sau khó khăn từ dịch bệnh sẽ là động lực giúp lĩnh vực bất động...

BCM 76 (0.2) IDC 51.3 (1.3) KBC 41 (0)


vietstock
Phân tích cơ bản

Phương pháp chiết khấu dòng tiền (Kỳ 2)

10/05/2022 11:00

Free cash flow to Equity (FCFE) cũng là một phương pháp thường được các nhà phân tích sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nắm rõ những ưu và nhược điểm của nó để tránh gặp phải những sai lầm đáng tiếc.

Free cash flow to Equity (FCFE) cũng là một phương pháp thường được các nhà phân tích sử dụng. Tuy...

DDM 5 (0.6) DRC 28.7 (0.5)


vietstock
Phân tích cơ bản

VGT - Sức khỏe tài chính cải thiện đáng kể

04/05/2022 13:07

Triển vọng ngành đang có xu hướng hồi phục cùng với việc liên tục cải tiến nâng cấp chuỗi giá trị của mình, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (UPCoM: VGT) được đánh giá khá triển vọng.

Triển vọng ngành đang có xu hướng hồi phục cùng với việc liên tục cải tiến nâng cấp chuỗi giá trị...

CMT 23.3 (3) VGT 18.6 (0.3)


vietstock
Phân tích cơ bản

Phương pháp chiết khấu dòng tiền (Kỳ 1)

04/05/2022 11:00

Một trong những phương pháp định giá phổ biến nhất là chiết khấu dòng tiền (DCF - Discounted Cash Flow). Giá trị nội tại của cổ phiếu được ước tính bằng cách chiết khấu các dòng tiền dự kiến trong tương lai về giá trị hiện tại.

Một trong những phương pháp định giá phổ biến nhất là chiết khấu dòng tiền (DCF - Discounted Cash...

DCF 54.9 (0) HPG 37.65 (-0.25)


vietstock
Phân tích cơ bản

HPG - Triển vọng tích cực trong năm 2022 (Kỳ 2)

27/04/2022 13:00

Giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đang ở mức khá thấp so với giá trị được xác định bởi mô hình định giá. Đây là cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn trên thị trường.

Giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đang ở mức khá thấp so với giá trị được...

HPG 37.65 (-0.25) HRC 54 (0) VSA 30 (0)


vietstock
Phân tích cơ bản

HPG - Triển vọng tích cực trong năm 2022 (Kỳ 1)

22/04/2022 13:00

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thép xây dựng và thép ống. Nhu cầu thép trong nước cũng như thế giới được dự báo sẽ tiếp tục hồi phục và chính sách đầu tư công sẽ đem lại triển vọng tích cực cho Hòa Phát trong năm 2022.

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thép xây dựng và thép...


vietstock
Phân tích cơ bản

DBC - Triển vọng dài hạn tích cực, ngắn hạn chưa hấp dẫn

19/04/2022 13:00

Nhu cầu thực phẩm đồ uống đang có xu hướng hồi phục, đặc biệt trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine bùng nổ thì vai trò của ngành càng được coi trọng hơn. CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) là doanh nghiệp top đầu trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ và chế biến thịt ở Việt Nam. Với sức khỏe tài chính khá tốt, triển vọng giá của doanh nghiệp vẫn tích cực trong tương lai.

Nhu cầu thực phẩm đồ uống đang có xu hướng hồi phục, đặc biệt trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine...

DBC 23.8 (0.85) MML 71.9 (0)


vietstock
Phân tích cơ bản

Góc nhìn đầu tư 2022: Ngành điện - Năng lượng sạch là xu hướng

15/04/2022 13:00

Ngành điện Việt Nam là một trong những ngành then chốt, hấp dẫn nhà đầu tư do tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhu cầu sử dụng điện năng tại Việt Nam ngày một tăng cao và được kỳ vọng tiếp tục phát triển trong tương lai.

Ngành điện Việt Nam là một trong những ngành then chốt, hấp dẫn nhà đầu tư do tốc độ tăng trưởng...

GEG 21.75 (-0.35) PC1 33.4 (0.4) POW 12.8 (0)


vietstock
Phân tích cơ bản

GMD - Canh mua trong vùng 52,000-55,000

14/04/2022 11:00

Những khó khăn từ dịch Covid-19 đã đi qua, ngành cảng biển được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới. CTCP Gemadept (HOSE: GMD) được giới phân tích đánh giá cao và kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động cảng Gemalink đang mang lại lợi nhuận.

Những khó khăn từ dịch Covid-19 đã đi qua, ngành cảng biển được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong...

GMD 49.8 (-1.2)


Về đầu trang