Sốt đất bất thường ở Vũng Áng: Một mét đất mua được xe Kia Morning

08/12/2021 13:05
08-12-2021 13:05:53+07:00

Sốt đất bất thường ở Vũng Áng: Một mét đất mua được xe Kia Morning

Đến các khu dân cư ở vùng gần Khu kinh tế Vũng Áng (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hầu như chỉ thấy người dân bàn tán về chuyện giá đất sốt cao bất thường, đến nỗi họ phải thốt lên “giờ bán một mét đất mua được xe Kia Morning”.

Đất sốt ăn theo dự án

Theo người dân địa phương, kể từ khi tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án mới, với quy mô đầu tư lớn ở Khu kinh tế Vũng Áng (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và khu vực lân cận, trong đó có dự án nhà máy sản xuất Cell Pin của Tập đoàn Vingroup, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỉ đồng, thì giá đất nền gần các dự án này cũng bắt đầu tăng cao từng ngày.

Sốt đất bất thường ở Vũng Áng: Một mét đất mua được xe Kia Morning - ảnh 1

Mảnh đất có ngôi nhà cấp 4 được ông Chính rao bán với giá 2,5 tỉ đồng. PHẠM ĐỨC

Ngày 7.12, trong vai một người đi mua đất để xây dựng nhà ở, chúng tôi đi dọc trục đường Nguyễn Du thuộc tổ dân phố Liên Phú (P.Kỳ Liên, TX.Kỳ Anh) thì thấy một nhóm người đàn ông đang bàn tán xoay quanh câu chuyện giá đất.

Ông Nguyễn Công Chính (69 tuổi) chỉ tay về khu đất rộng đang được đổ đất để san nền nằm phía gần cuối đường Nguyễn Du, cho biết đây là khu vực thuộc dự án Khu công nghiệp Phú Vinh và từ khi dự án này hình thành thì giá đất nền xung quanh cũng tăng cao đột biến.

“Như mới đầu năm nay, hàng xóm cạnh nhà tôi bán 200 m2 đất nằm trên trục đường Nguyễn Du với giá 220 triệu đồng/mét ngang (tính theo mét mặt đường, không kể chiều sâu). Giờ mảnh đất này đã có người trả giá 400 triệu đồng/mét ngang, cao gần gấp đôi nhưng chủ mới chưa chịu bán. Đất ở đây giờ sốt kinh khủng, người dân chúng tôi nói với nhau giờ bán một mét đất là đã mua được xe ô tô Kia Morning”, ông Chính nói.

Theo ông Chính, do giá đất sốt cao nên gia đình ông cũng đang rao bán mảnh hơn 200 m2 trên trục đường Nguyễn Du.

“Miếng đất này ban đầu tôi tính để lại cho con trai út. Nhưng giờ đất được giá, cha con tôi thống nhất nếu ai mua với giá 2,5 tỉ đồng thì sẽ bán, tính ra hơn 10 triệu đồng/m2”, ông Chính tính nhẩm.

Nhắc đến chuyện sốt đất, ông Trần Trọng Đàn, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi tổ dân phố Liên Phú, đã phải thốt lên: “Nếu không có các dự án mới về đây thì đất đai ở đây thậm chí bán chẳng ai mua. Nhưng từ khi có các dự án mới xung quanh Khu kinh tế Vũng Áng được phê duyệt, dù chưa khởi công nhưng người dân ở khắp nơi đã đổ xô về lùng sục mua đất, giá đất do vậy cũng đẩy lên cao. Nhân cơ hội được giá nên người dân địa phương cũng đổ xô bán đất”.

Không chỉ riêng ở P.Kỳ Liên, mà giá đất nền ở cạnh Khu kinh tế Vũng Áng như P.Kỳ Long và P.Kỳ Thịnh cũng sốt cao, đắt đỏ tương tự. Người dân ở các địa phương nói trên cho rằng nếu người mua không cẩn thận sẽ phải ôm nợ vì hiện tượng sốt ảo do "cò đất" thổi giá.

Sàn giao dịch bất động sản “mọc lên” nhan nhản

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến QL1A, đoạn qua các phường Kỳ Liên, Kỳ Long và Kỳ Thịnh “mọc lên” rất nhiều sàn giao dịch bất động sản. Ngoài thực hiện việc mua bán, hỗ trợ thủ tục pháp lý thì các sàn giao dịch này còn nhận ký gửi nhà đất để hưởng tiền chênh lệch.

Vào một sàn giao dịch bất động sản ở P.Kỳ Long hỏi về các dịch vụ liên quan đất đai, chúng tôi được một nữ nhân viên ở đây tư vấn nhiệt tình. Người này cho biết, giá đất trên địa bàn đang tăng cao, giá đất mặt tiền trên QL1A đang ở mức 450 - 500 triệu đồng/mét ngang. Nếu muốn nhờ bán đất thì phải làm hợp đồng gửi bán, một là phải trả 5% giá trị bán lô đất, còn không thì hợp đồng bán với giá thu về.

Sàn giao dịch bất động sản "mọc" lên nhan nhản ở TX.Kỳ Anh. PHẠM ĐỨC

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Anh, Phó chủ tịch TX.Kỳ Anh, thừa nhận cơn sốt đất tại địa phương gần đây bắt nguồn từ thời điểm một số dự án đầu tư lớn được phê duyệt.

“Quan điểm của địa phương cũng nhận thấy giá đất tăng cao quá so với giá trị thực tế. Giá đất tăng cao mặc dù giúp những người có đất bán được hưởng lợi, nhưng cũng khiến những người có nhu cầu mua đất để xây nhà ở gặp khó khăn. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã có khuyến cáo người dân không chạy theo quảng cáo, đồn thổi của cò đất để tránh gây thiệt hại cho bản thân trong đầu tư bất động sản”, ông Anh nói.

Phạm Đức

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98