Walmart, Target và Amazon: Ai đã thắng trong cuộc chiến bán lẻ?

06/12/2021 08:30
06-12-2021 08:30:00+07:00

Walmart, Target và Amazon: Ai đã thắng trong cuộc chiến bán lẻ?

Đã có lúc, Walmart, Target và những cửa hàng nhỏ ở các khu phố là trung tâm của lĩnh vực bán lẻ. Nhưng rồi, sự xuất hiện của Amazon đã làm thay đổi mọi thứ. Các kho hàng lớn, khả năng giao hàng nhanh chóng và lợi nhuận biên nhỏ đã mang lại cho gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến lợi thế lớn so với Walmart, Target và các nhà bán lẻ nhỏ hơn.

Ngay sau đó là sự phát triển như vũ bão của máy tính bảng và điện thoại thông minh, khiến Walmart và Target phải chuyển thành các gian hàng trên Amazon, biến các cửa hàng truyền thống của họ từ chỗ là tài sản thành một khoản nợ.

Tuy vậy, Walmart và Target đã không đợi Amazon đánh văng họ ra khỏi lĩnh vực kinh doanh. Thay vào đó, họ chống lại bằng cách thuê nhân tài phần mềm hàng đầu để mở rộng sự hiện diện trên internet. Đồng thời, họ biến các cửa hàng truyền thống thành kho hàng và điểm nhận hàng tại địa phương, rút ​​ngắn thời gian giữa các lần đặt và giao hàng từ 2 ngày xuống còn 1 ngày và cuối cùng là trong cùng một ngày.

Walmart và Target đã thay đổi “luật chơi” trong ngành bán lẻ bằng cách hợp nhất bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến, yêu cầu người mua đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại các cửa hàng của họ trong vùng hoặc được giao trong ngày.

Và người mua sắm tỏ ra thích xu hướng mới này, như một số nghiên cứu xác nhận.

Một báo cáo của Elastic Path được công bố vài năm trước cho thấy 75% người tiêu dùng mong đợi tất cả thương hiệu cung cấp dịch vụ giao hàng ngay trong ngày và 72% khác muốn được nhận hàng ở một địa điểm thuận tiện trong ngày.

Trong một số mùa lễ, Walmart đã đẩy mạnh cuộc chiến chống lại Amazon bằng cách áp dụng chính sách giá rẻ hơn cho một số mặt hàng nếu khách mua trực tiếp tại cửa hàng. Bằng cách này, họ đã tận dụng một trong những lợi thế của họ: Điểm bán hàng cho phép người mua hàng kết hợp trải nghiệm mua sắm với việc nhận hàng ngay lập tức, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và xử lý.

Việc hợp nhất bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến không chỉ là một “hiện tượng” ở Mỹ. Nó mở rộng sang các thị trường mới nổi như Brazil, nơi các nhà bán lẻ lớn tận dụng các cửa hàng thật của họ để mở rộng doanh số trực tuyến và tạo ra mạng lưới người bán thuộc bên thứ ba tương tự như Amazon.

"Trên quy mô toàn cầu, chúng tôi nhận thấy các nhà bán lẻ truyền thống mà sở hữu một doanh nghiệp thương mại điện tử lớn có lợi thế cực kỳ tốt để không chỉ vượt qua các cuộc tấn công của Amazon mà còn chiến thắng", Frederico Trrajano, CEO Magazine Luiza, một nhà bán lẻ Brazil với khoảng 1,400 cửa hàng thực, cho biết.

Xu hướng bán lẻ mới đang biến các cửa hàng truyền thống trở thành tài sản quý giá mà họ có trong thời kỳ trước khi Amazon xuất hiện, bằng chứng là một loạt báo cáo tài chính vững chắc đã được hai gã khổng lồ bán lẻ công bố trong những năm gần đây.

Walmart đã báo cáo doanh số tổng hợp tăng 9.2% hàng năm trong 13 tuần (kết thúc vào ngày 29/10) và doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ tăng 87% trong hai năm qua.

Target báo cáo doanh số bán hàng quý 3 tăng 12.7%, trong khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng 29% sau khi tăng 155% trong năm trước.

Các nhà bán lẻ truyền thống khác, như Macy's và Kohl's, cũng báo cáo doanh số và doanh thu ổn định.

Xu hướng bán lẻ mới đã đặt Amazon vào thế phòng thủ. Giờ đây, công ty này phải cố gắng mở các kho hàng mới, xây dựng liên minh với các nhà bán lẻ truyền thống, đầu tư mạnh vào hậu cần và thành lập các cửa hàng thật của riêng mình. Những động thái này đang bắt đầu ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến. Trong quý vừa qua, doanh thu của Amazon chỉ tăng ít ỏi 15% so với các quý trước trong khi thu nhập sụt giảm, không như dự báo của Phố Wall. Công ty này đang cảnh báo về những “nỗi đau” tiếp theo ở phía trước.

Nhà đầu tư đang bắt đầu nhận thấy xu hướng mới trong bán lẻ.

Cổ phiếu của Target đã tăng 39% so với đầu năm, trong khi mức tăng của cổ phiếu Amazon là 7.6%, tiếp tục đánh bại cổ phiếu của Walmart, dù không đáng kể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ rằng Walmart và Target đang chiến thắng trong cuộc chiến bán lẻ.

Jared Pobre, đồng sáng lập Caldera + Lab, tin rằng sự hồi sinh doanh số của Walmart và Target là nhờ niềm vui được mua sắm trực tiếp.

Mặc dù đại dịch đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và kích hoạt tăng trưởng theo cấp số nhân đối với thương mại điện tử, nhưng việc nới lỏng các hạn chế làm tăng mong muốn đi ra ngoài của chúng ta, giúp mùa lễ có vẻ trở lại bình thường”.

Còn Rick Watson, chuyên gia về thương mại điện tử và là người sáng lập RMW Commerce Consulting, cho rằng Amazon đã chiến thắng trong cuộc chiến bán lẻ.

Amazon vẫn là công ty đổi mới nhanh nhất hành tinh và phần lớn lợi nhuận của họ không đến từ bán lẻ. Ở một khía cạnh nào đó, Amazon đã chiến thắng trong cuộc chiến này vì họ có thể cạnh tranh với các nhà bán lẻ truyền thống bằng nguồn vốn có được từ những hoạt động kinh doanh phi bán lẻ của họ", ông nói.

Mặc dù vẫn chưa rõ cuối cùng ai sẽ chiến thắng trong xu hướng bán lẻ mới, nhưng có một điều rõ ràng là: Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98