5 phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM

13-01-2022 13:12:39+07:00
13/01/2022 13:12 2

5 phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM

Có tất cả 5 phương án xây cầu Cát Lái được đơn vị tư vấn đưa ra để Đồng Nai và TP.HCM lựa chọn.

Liên quan đến câu chuyện xây cầu Cát Lái nối H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP.Thủ Đức (TP.HCM), sáng 13.1, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai cho biết có tất cả 5 phương án được đơn vị tư vấn đưa ra để cơ quan chức năng lựa chọn.

5 phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM - ảnh 1

Phà Cát Lái bờ Đồng Nai, hướng bên kia là cảng Cát Lái của TP.HCM. LÊ LÂM

Cụ thể, phương án 1, dài 11,76 km, trong đó chiều dài cầu 3,1 km. Bắt đầu từ nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Vành đai 2 của TP.HCM, đi dọc đường Nguyễn Thị Định rồi vượt sông Đồng Nai hướng về tỉnh lộ 25B của Đồng Nai.

Phương án 2, dài 10,68 km, phần cầu 3,56 km. Bắt đầu từ nút giao trên đường Vành đai 2 tại vị trí cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3 km. Ở phương án này, cầu đi dọc rạch Kỳ Hà và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch), sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phương án 3, dài 12,4 km, phần cầu dài 3,12 km. Bắt đầu từ nút giao trên đường Vành đai 2 tại vị trí cách cầu Ba Cua khoảng 300 m, đi thẳng vào cổng C của cảng Cát Lái rồi vượt sông Đồng Nai đến xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch), sau đó rẽ phải đi trùng vào tỉnh lộ 25B và kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Còn phương án 4 và 5 thì vị trí cầu không còn nằm gần Cát Lái thuộc TP.Thủ Đức nữa mà dịch về Q7.

5 phương án xây dựng cầu Cát Lái được đơn vị tư vấn đưa ra theo ý kiến của 2 địa phương. LÊ LÂM

Trong đó phương án 4, dài 13,71 km, phần cầu dài 3,5 km. Điểm nằm trên tuyến đường trục Bắc Nam, vượt Rạch Đĩa cắt qua đường Nguyễn Lương Bằng, đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt qua Huỳnh Tấn Phát rồi vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch), kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phương án 5, dài 13 km, phần cầu dài 3,5 km. Điểm đầu cũng nằm trên tuyến đường trục Bắc Nam, vượt Rạch Đĩa, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, qua Tổng kho xăng dầu Nhà Bè rồi vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch), kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Chính phủ giao Đồng Nai chủ trì xây dựng

Tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái, trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.

Trước đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã chấp thuận bổ sung Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế cho phà Cát Lái vào Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT Đồng Nai đã đưa ra nhiều phương án hướng tuyến cầu, rồi cùng Sở GTVT TP.HCM họp bàn nhưng đến nay hai bên chưa thống nhất được.

Người dân 2 bên đang trông ngóng có một cây cầu để đi lại thuận tiện hơn. LÊ LÂM

Tại cuộc họp mới nhất giữa Đồng Nai và TP.HCM vào giữa tháng 12.2021, lãnh đạo 2 Sở GTVT đã thống nhất không tiếp tục nghiên cứu phương án 3 và 5 do 2 phương án này ảnh hưởng đến quy hoạch đã được phê duyệt và các công trình có tính chất quan trọng đã hoạt động như cảng Cát Lái, Tổng kho xăng dầu kho B.

Theo ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, nếu được TP.HCM thống nhất hướng tuyến mới, Đồng Nai sẽ nhanh chóng lập quy hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lựa chọn nhà đầu tư, và có thể khởi công dự án cầu Cát Lái vào 2023.

Lê Lâm

Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam

14/05/2022 08:17

Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 584 chính thức bổ sung Cảng cạn Tân cảng Quế Võ tại Bắc Ninh vào danh mục 10 cảng cạn Việt Nam...

Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 584 chính thức bổ sung Cảng cạn Tân cảng Quế Võ tại Bắc...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Tính sai làm tăng hơn 870 tỷ đồng khi xây đường sắt Cát Linh - Hà Đông

11/05/2022 20:55

Sau kiểm toán, chi phí thực tế của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giảm 38 triệu USD. Phần lớn số tiền này khó cắt giảm do tổng thầu không chấp thuận, sẵn sàng đâm đơn kiện.

Sau kiểm toán, chi phí thực tế của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giảm 38 triệu USD. Phần lớn...

EPC 8.6 (0)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Metro tác động thế nào đến đô thị TP.HCM?

11/05/2022 08:33

Chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của metro trên nền tảng đô thị cũ giúp TP.HCM có cơ hội tái cấu trúc không gian, song kế hoạch này cần được nghiên cứu thấu đáo.

Chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của metro trên nền tảng đô thị cũ giúp TP.HCM có cơ hội tái cấu...

KTS 17.2 (0)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Bà Rịa - Vũng Tàu chi 6.500 tỷ đồng mở rộng năm tuyến đường ven biển

09/05/2022 13:49

Các tuyến đường gồm nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà lớn Long Sơn (TP. Vũng Tàu) đến quốc lộ 51 và xây dựng đoạn mới từ quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp; nâng cấp đoạn từ ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền) đến Khu du lịch Thùy Dương (huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ); nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) đến cầu Sông Ray (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc).

Các tuyến đường gồm nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà lớn Long Sơn (TP. Vũng Tàu) đến quốc lộ...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

TPHCM: Mòn mỏi chờ Metro hoạt động

09/05/2022 07:01

Hai tuyến đường sắt đô thị (Metro) nhiều lần lùi thời gian hoàn thành khiến người dân TPHCM mòn mỏi chờ đợi suốt nhiều năm.

Hai tuyến đường sắt đô thị (Metro) nhiều lần lùi thời gian hoàn thành khiến người dân TPHCM mòn mỏi...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Chính phủ yêu cầu giải quyết công nợ tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

08/05/2022 21:00

Liên quan đến công nợ tại một gói thầu ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu giải quyết.

Liên quan đến công nợ tại một gói thầu ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Văn phòng Chính phủ...

BOT 8.4 (0.3)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Đâu là khó khăn nhất khi triển khai Dự án vành đai 3 TPHCM và vành đai 4 vùng Thủ đô?

04/05/2022 12:02

Tại buổi tọa đàm "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá" sáng ngày 04/05, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết công tác giải phóng mặt bằng được đặc biệt quan tâm khi thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trong đó có 2 dự án Vành đai 3 TPHCM và Vành đai 4 TP. Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm "Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá" sáng...

BOT 8.4 (0.3) PPP 15.1 (-0.1)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Lấy tiền từ đâu để làm dự án vành đai 3 TPHCM?

04/05/2022 12:00

Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng ngày 4/5, Đại diện Bộ Tài chính đã có những chia sẻ về nguồn tiền thực hiện 2 dự án giao thông trọng điểm là dự án Vành đai 3 TPHCM và Vành đai 4 TP. Hà Nội.

Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển...

BOT 8.4 (0.3) PPP 15.1 (-0.1)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Ngoại thành TPHCM: Những chiếc áo chật?

03/05/2022 12:15

Các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ đang dần thay da đổi thịt và đang chật chội bởi “chiếc áo”’ địa giới hành chính là cấp huyện. Dự kiến, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè sẽ thành quận hoặc thành phố trước năm 2025; các huyện Củ Chi và Cần Giờ lên quận hoặc thành phố trong giai đoạn 2025-2030.

Các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ đang dần thay da đổi thịt và đang chật...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Những công trình làm thay đổi diện mạo TP.HCM: Hồi sinh đại lộ lịch sử

01/05/2022 08:54

Mang dấu ấn trăm năm của Sài Gòn, đại lộ Lê Lợi từ cuối thế kỷ 19 đã là con đường trung tâm, náo nhiệt nhất TP. Sau 6 năm nhường chỗ cho công trình thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 với rào chắn lô cốt án ngữ, đường Lê Lợi đã hồi sinh.

Mang dấu ấn trăm năm của Sài Gòn, đại lộ Lê Lợi từ cuối thế kỷ 19 đã là con đường trung tâm, náo...


Về đầu trang