ACV: Dự án sân bay Long Thành có thể hoàn thành vào tháng 6/2025

24/01/2022 10:20
24-01-2022 10:20:00+07:00

ACV: Dự án sân bay Long Thành có thể hoàn thành vào tháng 6/2025

Vốn đầu tư cho dự án sân bay Long Thành hoàn toàn không bị ảnh hưởng dù 2 năm qua doanh thu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bị sụt giảm một cách nghiêm trọng do dịch COVID-19.

Phối cảnh nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Chỉ tiêu tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ phê duyệt đối với dự án sân bay Long Thành là vào tháng 12/2025, song đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang cố gắng để hoàn thành sớm hơn, vào tháng 6/2025 và vẫn tiếp tục nỗ lực cao nhất để rút ngắn tiến độ sớm hơn nữa đối với dự án này.

Để tìm hiểu rõ về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV),

Sẽ vay bằng ngoại tệ để làm sân bay

- Ông có thể cho biết tiến độ dự án thi công xây dựng cảng hàng không Long Thành hiện nay ra sao?

Ông Lại Xuân Thanh: Sân bay Long Thành hiện đã nhận được hơn 2.600/5.300ha đất của giai đoạn 1. Về mặt thực tiễn, dự án có thể triển khai thi công được dù chưa nhận được toàn bộ diện tích mặt bằng, nhưng những phần đất quan trọng nhất để thực hiện dự án là đã nhận được và đảm bảo tiến hành thi công.

Dự án đã khởi công thực hiện một số hạng mục như rà phá bom mìn, xây hàng rào. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần (khoảng tháng 2/2022), ACV sẽ thực hiện vào những hạng mục chính là san lấp mặt bằng, móng cọc của nhà ga và sẽ triển khai xây dựng khu bay.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, ACV đang cố gắng tiếp tục xây dựng để hoàn thành sớm hơn so với chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ phê duyệt là vào tháng 12/2025. Cụ thể, ACV cố gắng xây dựng hoàn thành vào tháng 6/2025 và vẫn tiếp tục nỗ lực cao nhất để rút ngắn tiến độ sớm hơn đối với dự án này.

Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với ngành hàng không, dù có nhiều khó khăn nhưng chủ yếu về mặt kỹ thuật. Các thủ tục hành chính theo quy định pháp luật nên các bộ, ban, ngành đã kịp thời vào cuộc để giải quyết vướng mắc.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đặt ra yêu cầu hàng tháng giao ban về dự án này một lần, giao ban tại cơ quan, công trường để trực tiếp chỉ đạo nhằm đưa dự án về đích sớm.

- Trong 2 năm qua, với ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu của ACV bị ảnh hưởng nặng nề. Vậy nguồn vốn đầu tư của đơn vị rót xuống dự án sân bay Long Thành có bị sụt giảm?

Ông Lại Xuân Thanh: Vốn của dự án sân bay Long Thành hoàn toàn không bị ảnh hưởng dù 2 năm qua, doanh thu của ACV sụt giảm một cách nghiêm trọng do dịch COVID-19. Lợi nhuận có nhưng chỉ khoảng vài trăm tỷ đồng để tích lũy đầu tư phát triển hạ tầng hàng không.

Tuy nhiên, ACV vẫn đảm bảo cân đối nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính. Đối với dự án sân bay Long Thành, ACV vẫn đảm bảo nguồn vốn đầu tư 99.019 tỷ đồng và không có gì thay đổi so với trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, nguồn vốn thực có ACV từ nguồn đầu tư phát triển vẫn nắm giữ là 36.000 tỷ đồng, còn lại là vốn vay thương mại. Hiện Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã đồng ý về mặt chủ trương là vay nguồn vốn từ các ngân hàng trong nước bằng tiền USD và trả bằng USD nhằm tiết kiệm chi phí lãi vay. ACV đang tích cực báo cáo Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và làm việc với các ngân hàng thương mại trong nước để xây dựng phương án chi tiết trình phê duyệt phương án vay vốn.

Có tỉnh dành kinh phí cả năm để góp sức làm sây bay

- Vậy các sân bay khác có bị ảnh hưởng về tiến độ đầu tư hay không, thưa ông?

Ông Lại Xuân Thanh: Với các dự án cái tạo, nâng cấp, mở rộng các sân bay khác có bị ảnh hưởng về nguồn vốn và vừa qua, theo sự chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV đã cân đối lại. Về cơ bản, ACV vẫn đảm bảo nhiệm vụ Nhà nước giao nhưng cần có sự cân đối để điều chỉnh lại tiến độ kế hoạch thực hiện đầu tư phát triển cảng hàng không.

ACV cũng rất ủng hộ chủ trương của Chính phủ mở rộng kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư hạ tầng mạng cảng hàng không.

Như vậy, nhìn tổng thể về mặt vĩ mô thì không có sự ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đầu tư phát triển theo quy hoạch các cảng hàng không đã được phê duyệt với sự tham gia rộng rãi không chỉ có nguồn vốn Nhà nước hay ACV mà còn có nguồn vốn từ các nhà đầu tư khác theo hình thức PPP.

- ACV đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của địa phương khi bàn giao mặt bằng để xây dựng các cảng hàng không?

Ông Lại Xuân Thanh: Hiện nay, ACV được giao nhiệm vụ triển khai đầu tư xây dựng rất nhiều dự án cảng hàng không trên cả nước. ACV nhận được sự vào cuộc quyết liệt ủng hộ hết lòng của địa phương, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Đơn cử như cảng hàng không Điện Biên. Ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh đã triển khai ngay dự án giải phóng mặt bằng là 1.555 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương dù còn gặp rất nhiều khó khăn.

Có lãnh đạo địa phương cho hay tỉnh dành kinh phí của cả năm, coi như là không tiêu gì để dồn sức cho dự án giải phóng mặt bằng... Có như vậy thì dự án đầu tư xây dựng mới thực hiện được, từ đó tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội. Đó là sự ủng hộ, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của địa phương đối với ACV, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án được triển khai thực hiện.

Trong năm nay, ACV sẽ tiếp tục triển khai các dự án như mở rộng cảng hàng không Côn Đảo để tiếp nhận tàu bay lớn hơn, cải tạo hệ thống khu bay; nhà ga Phú Bài; hạng mục chính sân bay Long Thành; nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đầu tư xây dựng nhà ga mới cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

- Xin cảm ơn ông!

Việt Hùng

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắc Giang bối rối về dự án cầu Đồng Việt

Cầu Đồng Việt (Bắc Giang) dự kiến sẽ hợp long cuối tháng 8. Trước việc lãnh đạo nhà thầu Thuận An bị bắt, công trình vẫn thi công bình thường. Tuy nhiên, lãnh đạo...

Bình Dương rà soát những dự án liên quan Tập đoàn Thuận An

Tỉnh Bình Dương đang cho rà soát những dự án, gói thầu liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Thuận An trên địa bàn

Một doanh nghiệp tranh thủ tăng vốn để làm khu đô thị Nam Thái hơn 2 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 19/04 công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 19.45ha), kết quả...

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98