Chứng khoán Mỹ và châu Âu tăng mạnh chờ tin từ Fed, Dow tương lai tăng 400 điểm

26/01/2022 20:51
26-01-2022 20:51:34+07:00

Chứng khoán Mỹ và châu Âu tăng mạnh chờ tin từ Fed, Dow tương lai tăng 400 điểm

Chứng khoán châu Âu và Mỹ tăng mạnh trong ngày 26/01 khi nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp của Fed.

Tính tới lúc 20h30 ngày 26/01 (giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones tăng 405 điểm (tương đương 1.2%), hợp đồng S&P 500 tiến 1.7% và Nasdaq 100 cộng 2.5%.

Cổ phiếu Microsoft tăng 5.5% vào đầu phiên sáng sau khi Công ty công bố báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự báo. Cổ phiếu Boeing tăng 2% sau khi hãng sản xuất máy bay này ghi nhận dòng tiền dương lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Cổ phiếu Tesla tăng 4.2% khi hãng xe điện này sắp công bố lợi nhuận. Cổ phiếu Moderna leo dốc 4.3% trong giờ giao dịch trước phiên, hồi phục sau 8 ngày lao dốc liên tiếp.

Trong khi đó, chứng khoán châu Âu cũng khởi sắc. Chỉ số chứng khoán chuẩn của châu Âu Stoxx 600 tăng 2.18%, còn chỉ số DAX tăng gần 378 điểm (tương đương 2.5%), còn CAC tăng 2.64%.

Nguồn: CNBC

Cổ phiếu của hãng sản xuất phần mềm máy tính Thụy Sỹ Logitech tăng vọt 7.8% sau khi được nhiều chuyên viên phân tích khuyến nghị mua.

Theo giới chuyên gia, tình trạng biến động gần đây trên thị trường chứng khoán khó lòng ngăn cản Fed nâng lãi suất quyết liệt trong năm nay.

“Tình trạng biến động mạnh trên thị trường chứng khoán trước thềm cuộc họp Fed thường tác động tới quyết định chính sách và nhận định của Fed. Tuy nhiên, lần này thì không khi xét tới mức lạm phát quá cao trong vài tháng gần đây”, Danielle DiMartino Booth, người đứng đầu tại  Quill Intelligence và từng là cố vấn cho cựu Chủ tịch Fed khu vực Dallas Richard Fisher, cho hay.

Fed sẽ phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 3/2022?

Fed sắp kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày và đưa ra tuyên bố vào khuya nay (giờ Việt Nam). NHTW Mỹ được dự báo sẽ không đưa ra bất kỳ thay đổi chính sách nào, nhưng nhà đầu tư sẽ trông đợi thông tin và manh mối về lộ trình nâng lãi suất của Fed trong năm nay. Các thành phần tham gia thị trường cũng sẽ tìm kiếm thông tin về khả năng Fed thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Sau 2 năm triển khai chính sách tiền tệ siêu rẻ để ngăn chặn tác động của đại dịch, Fed đã chuyển mục tiêu sang chống lại lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7%, cao nhất kể từ năm 1982. Cabana cho biết Fed có thể phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 3/2022.

Các quan chức Fed cũng đang bàn luận về phương án thu hẹp bảng cân đối kế toán, vốn đã bị thổi phồng lên gần 9,000 tỷ USD trong đại dịch. Tại cuộc họp tháng 12/2021, các quan chức Fed đã bàn luận về bảng cân đối kế toán và một số chiến lược gia kỳ vọng phương án thu hẹp bảng cân đối kê toán sẽ bắt đầu vào tháng 6/2022 hoặc sớm hơn là vào tháng 5/2022.

Chương trình mua tài sản của Fed – dự kiến kết thúc vào tháng 3/2022 – là yếu tố chính góp phần thổi phồng bảng cân đối kế toán. Trước đó, Fed mua 120 tỷ USD trái phiếu Chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng các khoản thế chấp, nhưng đã giảm bớt quy mô của chương trình này từ tháng 10/2021.

Một khi chương trình mua tài sản kết thúc, các quan chức Fed có thể bắt đầu xác định họ sẽ phải thu hẹp bảng cân đối kế toán tới mức nào. Fed hiện đang thay thế các chứng khoán đến hạn bằng cách mua mới trên thị trường.

“Trên thực tế, việc họ nói về chuyện thu hẹp bảng cân đối kế toán ngay khi đang mua thêm trái phiếu có gì đó bất nhất”, Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thorton, cho biết. Vì vậy, bà cho rằng sẽ có một chút bất đồng tại cuộc họp tuần này và có thể Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard có thể thúc đẩy Fed chấm dứt chương trình mua tài sản ngay lập tức.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98