Chuyên gia: Trên thị trường chứng khoán nếu tất cả cổ phiếu “thiên nga” được nhìn giống “vịt” thì rất tệ

20/01/2022 08:19
20-01-2022 08:19:05+07:00

Chuyên gia: Trên thị trường chứng khoán nếu tất cả cổ phiếu “thiên nga” được nhìn giống “vịt” thì rất tệ

Trên thị trường khi thấy những “con vịt” trông giống “thiên nga” thì đó là vấn đề nhưng nếu tất cả “thiên nga” được nhìn giống như “con vịt” thì đây còn được coi là vấn đề tệ hơn...

Ảnh minh hoạ.

Trong suốt những tháng cuối năm 2021, dựa trên giá đất mà Tân Hoàng Minh bỏ thầu, rất nhiều đội nhóm đưa ra công thức lấy giá thị trường nhân với quỹ đất để định giá công ty bất động sản hàng tỷ USD, khiến nhà đầu tư hưng phấn về tiềm năng doanh nghiệp và FOMO đưa cổ phiếu bất động sản trở thành nhóm tăng mạnh nhất thị trường ngay cả những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh chẳng nổi bật gì giá cổ phiếu cũng gấp 2, gấp 3 lần.

Tuy nhiên, thông tin Tập đoàn Tân Hoàng Minh chính thức xin được bỏ cọc như một gáo nước lạnh dội vào đầu nhà đầu tư cổ phiếu bất động sản chuyên "đếm cua" quỹ đất và "ảo tưởng" với giá đất ngất ngưởng mà Tân Hoàng Minh từng đưa ra. Hàng loạt cổ phiếu có quỹ đất tập trung tại các tỉnh phía Nam những ngày sau đó sàn la liệt, múa bên trăng.

Sự sụp đổ của nhóm này kéo theo cả thị trường bị ảnh hưởng, áp lực giảm lây lan sang cổ phiếu nền tảng cơ bản, kinh doanh tốt. Vn-Index những phiên gần đây chỉnh gây sốc tận óc với nhà đầu tư. 

Trả lời câu hỏi tháng củ mật có phải là yếu tố tác động xấu đến thị trường hay là những scandal trước đó? Tại Chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 19/1, ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI cho biết thị trường tháng 1 năm 2020, 2021 và 2022 đều có xu hướng giảm. Với đặc thù nhà đầu tư cá nhân nhiều và trong bối cảnh thị trường đã tăng nhiều từ trước, thông tin tiêu cực khi xuất hiện sẽ làm cho thị trường đi xuống.

Ông Hưng cho biết thêm, các câu chuyện “scandal” xảy ra được cho là rất bình thường và không cần những giải pháp mang tính chất chưa có trong tiền lệ để giải quyết một vấn đề như vậy. Làm như vậy sẽ gây ra hệ lụy rất lớn, gây khó cho thị trường như thời điểm hiện nay. Ông Hưng đánh giá thêm, trên thị trường khi thấy những “con vịt” trông giống “thiên nga” thì đó là vấn đề nhưng nếu tất cả “thiên nga” được nhìn giống như “con vịt” thì đây còn được coi là vấn đề tệ hơn. 

Đồng quan điểm, song ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment lại cho rằng, việc tất cả “thiên nga” được nhìn giống như “con vịt” lại là một cơ hội đối với nhà đầu tư.

Đánh giá về triển vọng ngành bất động sản, ông Lã Giang Trung cho rằng, giá đất sẽ tăng nên ngành bất động sản có triển vọng tốt trong thời gian tới. Tuy nhiên, những cổ phiếu bất động sản nào tăng giá quá nhanh so với triển vọng thực tế sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp. Trong khi đó những cổ phiếu bất động sản nào đang ở mức vừa phải sẽ có tiềm năng.

Hiện nay rất nhiều nhà đầu tư đã phải chịu thiệt hại lớn khi nắm giữ các cổ phiếu bất động sản và không biết phải làm gì? Theo ông Trung, nhà đầu tư cần phải đặt ra kế hoạch nếu thua lỗ cần phải làm gì. Ví dụ khi đầu tư vào nhóm bất động sản và với những cổ phiếu nhà đầu tư không hiểu thì bước đầu tiên tham gia vào đã là sai lầm. Còn về vấn đề thua lỗ cũng cần có kế hoạch giải quyết. Nhà đầu tư nên dừng lại và tĩnh tâm trước khi đưa ra quyết định tiếp theo.

"Nếu chìm đắm trong thua lỗ và không rút ra được sẽ khiến nhà đầu tư không có được tư duy sáng suốt khi cảm xúc bị rối loạn, đông cứng về tư duy. Nếu không đủ can đảm cắt lỗ toàn bộ, nhà đầu tư phải cắt lỗ 50% danh mục để tỉnh táo suy nghĩ lại và đưa ra quyết định", ông Trung khuyến cáo.

Đánh giá về quan điểm có nên giao dịch theo kiểu "All in - tất tay" không? theo ông Trung, trong hoạt động đầu tư, bất kỳ một quyết định nào và thời điểm nào cũng có khả năng đúng hoạt sai. Điểm quan trọng là nếu đúng sẽ làm thế nào còn nếu sai phải có kế hoạch từ trước đó. Ông Trung đưa ra quan điểm trong đầu tư, khi tỷ lệ thắng là 100% có thể “All in” và nếu tỷ lệ này không phải 100% sẽ không “All in” và giảm tỷ lệ đặt cược xuống. Tỷ lệ đặt cược là bao nhiêu đối với mỗi khoản đầu tư và xác suất dự báo bao nhiêu thì đây được ông Trung đánh giá là nghệ thuật trong đầu tư.

Về lo ngại nhà đầu tư F0 sẽ không quay trở lại thị trường sau đợt lao dốc mạnh của thị trường hiện nay, ông Hưng đánh giá nhà đầu tư thường quên nhanh, nếu thị trường tăng mạnh sau Tết khả năng sẽ quên hết câu chuyện tháng 1 xảy ra như thế nào. Tuy nhiên, ông Hưng lưu ý nhà đầu tư rằng lịch sử luôn lặp lại và việc quên nhanh không phải là điều tốt trong hoạt động đầu tư.

An Nhiên

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...

Cổ phiếu FDI có hấp dẫn nhà đầu tư?

Thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp FDI nào lên sàn cũng có thể thuyết phục được nhà đầu tư “xuống tiền” để mua cổ phiếu. Khi Chính phủ tiếp tục cho phép doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98