Du lịch Hạ Long vẫn vắng vẻ, im lìm những ngày cận Tết

23/01/2022 19:00
23-01-2022 19:00:00+07:00

Du lịch Hạ Long vẫn vắng vẻ, im lìm những ngày cận Tết

Dù đã cận Tết Nguyên đán, hàng loạt khách sạn, nhà hàng và tàu du lịch vẫn phải hoạt động cầm chừng và không dám đón khách do chính sách chưa điều chỉnh của tỉnh Quảng Ninh.

Hai ngày cuối tuần, các điểm tham quan du lịch thuộc Khu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) vẫn trong tình trạng vắng khách, thi thoảng lác đác vài nhóm người đi bộ trên đường. Cả một ngày chỉ có hơn 60 khách đăng ký mua vé tham quan vịnh Hạ Long từ Cảng quốc tế Tuần Châu.

Du lịch, du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, tàu du lịch, khách sạn, vịnh Hạ Long, Hạ Long, phòng chống dịch Covid-19, Covid-19 ảnh 1

Theo ghi nhận của Zing, dù đã vào dịp cận Tết Nguyên đán, các khách sạn, nhà hàng và tàu du lịch vẫn chưa có kế hoạch mở cửa đón khách đi du xuân. Nguyên nhân là bất cập từ chỉ đạo và phương thức chống dịch Covid-19 của chính quyền tỉnh quá chặt chẽ, không còn phù hợp với thời điểm thực tế.

Sự vắng vẻ của du lịch Hạ Long bắt nguồn từ văn bản số 8264/UBND-DL2 của UBND tỉnh Quảng Ninh từ tháng 11/2021 gửi các đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, lữ hành và tàu du lịch, yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ du lịch chỉ được phép đón khách du lịch nội địa đến từ vùng 1 (xanh) và vùng 2 (vàng). Cùng với đó, khách du lịch phải đảm bảo đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR có hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Đồng thời, ngày 5/11/2021, Hiệp hội du lịch tỉnh ra tiếp công văn số 80/HHDl-CV yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trong hiệp hội phải tham gia ký biên bản cam kết thực hiện các quy định đón khách du lịch theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ được đón khách từ vùng 1, vùng 2.

Khách từ Hà Nội bị từ chối phục vụ

Giữa tháng 1, một đoàn khách từ Hà Nội đến Hạ Long du lịch đã bị khách sạn Mường Thanh từ chối đón khách do sau khi quét ứng dụng PC-Covid phát hiệu nhiều người trong đoàn đến từ vùng cam.

Sau đó, đoàn khách này phải chuyển sang một khách sạn nhỏ hơn không tham gia ký cam kết đón khách với Hiệp hội du lịch tỉnh. Nhiều nhóm khách nhỏ, đoàn lẻ vào Quảng Ninh thường chọn những khách sạn, nhà nghỉ nhỏ không tham gia ký cam kết với Hiệp hội du lịch, bởi vùng 1, 2, 3 và 4 thường tiệm cận và chuyển màu liên tục.

Du lịch, du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, tàu du lịch, khách sạn, vịnh Hạ Long, Hạ Long, phòng chống dịch Covid-19, Covid-19 ảnh 2

Khu trung tâm du lịch Bãi Cháy vắng vẻ trong buổi sáng cuối tuần. Ảnh: Quốc Nam.

Chị B.D., quản lý khách sạn trên đường Hoàng Quốc Việt, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, cho biết văn bản hướng dẫn của Hiệp hội du lịch khiến khách sạn tham gia hiệp hội không dám đón khách từ Hà Nội và các vùng 3, 4 do đã ký cam kết.

Chị D. thông tin thêm dịp cuối năm các khách sạn thường đón đoàn công ty, doanh nghiệp từ Hà Nội đến Hạ Long tổ chức hội nghị kèm với tham quan du lịch. Đón được đoàn khách không đến từ vùng 3 thì khách sạn lại bị văn bản của tỉnh yêu cầu khách phải có xét nghiệm PCR, trong khi du khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

“Văn bản là khuyến khích nhưng thường tất cả các khách sạn bị yêu cầu bắt buộc phải thực hiện. Nhiều đoàn khách thấy quy định của Quảng Ninh quá khắt khe và rắc rối nên đến phút cuối họ chấp nhận hủy phòng và chuyển sang các địa phương khác”, chị D. nói

Tàu nằm chờ cả ngày trên bến

Ông N.T.T., chủ hãng tàu đưa khách tham quan vịnh Hạ Long, cho biết do quy định chặt chẽ của tỉnh Quảng Ninh, tàu của ông và nhiều tàu đưa khách tham quan vịnh Hạ Long khác trong tình cảnh nằm chờ cả ngày trên bến mà không có khách.

“Đầu tháng 1, tôi có nhận đoàn khách hơn 30 người từ Hà Nội xuống tham quan, nhưng khách đến bến mua vé thì Ban quản lý vịnh Hạ Long không bán do đi từ vùng 3.

Khi tôi thắc mắc, họ (Ban quản lý vịnh Hạ Long) bảo do quy định của tỉnh chỉ đón khách vùng 1, 2 nên đoàn khách không đi tham quan vịnh nữa mà chuyển sang Hải Phòng”, ông T. nói.

Du lịch, du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, tàu du lịch, khách sạn, vịnh Hạ Long, Hạ Long, phòng chống dịch Covid-19, Covid-19 ảnh 3

Tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long nằm chờ dài trên bến do không có khách. Ảnh: Quốc Nam.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, thành viên Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, cho biết nhiều chủ tàu trong chi hội có ý kiến về việc không thể đón khách từ các địa phương tiềm năng như Hà Nội, Hưng Yên, TP.HCM….

“Chi hội đã tổng hợp ý kiến và đề xuất lên Hiệp hội du lịch tỉnh cùng cơ quan chức năng có chính sách cởi mở hơn để thu hút khách du lịch đến tham quan Hạ Long, giải quyết bài toán tàu nằm chờ dài trên bến như hiện nay”, ông Phượng nói.

Du lịch Hạ Long hụt hơi vì quy định quá chặt chẽ

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc khách sạn Royal Lotus Halong Resort & Villas, Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc điều hành khách sạn tỉnh Quảng Ninh, cho biết đến thời điểm hiện tại khách sạn của ông và các khách sạn lớn ở Hạ Long chưa có kế hoạch nhận khách dịp Tết Nguyên đán do lo sợ vi phạm quy định của tỉnh.

Ông Sơn nhận định những quy định kiểm soát quá chặt chẽ đang khiến cho du lịch Hạ Long hụt hơi và thiếu sức cạnh tranh đối với du lịch các tỉnh bạn.

Chủ tịch CLB Giám đốc điều hành khách sạn lấy ví dụ một số khu du lịch như Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng), Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa)… đang áp dụng đón khách du lịch đến từ cả vùng cấp độ 3 với yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, thực hiện 5K và tự theo dõi sức khỏe….

“Với việc xây dựng tiêu chí sát với tình hình thực tế, các địa phương đang thu hút lượng khách rất đông đến tham quan, du lịch. Đặc biệt những ngày cuối tuần hay dịp Tết thường kín phòng khách sạn và các dịch vụ”, ông Sơn nói.

Quảng Ninh có 3 huyện, thị xã, thành phố và 45 đơn vị hành chính cấp xã, phường thuộc vùng 3.

Số liệu đến 17h ngày 22/1.

Ông Sơn cho rằng các nhà làm chính sách của tỉnh đang áp dụng những văn bản cũ, chưa có sự điều chỉnh kịp thời, sát với thực tế nên chương trình kích cầu du lịch không hiệu quả, du khách không mặn mà hoặc quá lo ngại với các quy định khắt khe của tỉnh nên không dám đến Quảng Ninh du lịch dịp Tết Nguyên đán.

“Các địa phương, trong đó có Quảng Ninh đang thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ nên việc phân cấp độ dịch liên tục thay đổi từ vùng 1, 2 lên 3, 4. Nếu cứ theo bảng phân cấp độ thì ngay cả người Quảng Ninh cũng sẽ không đi du lịch trong tỉnh được”, ông Sơn nói.

Đề xuất tỉnh điều chỉnh phương thức đón khách phù hợp

Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh thừa nhận những bất cập trong công tác quản lý, đón khách du lịch hiện tại.

Bà Bảo cho biết Hiệp hội du lịch đã tham gia nhiều cuộc họp với Sở du lịch, Sở Y tế và UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất mở rộng phạm vi đón khách du lịch đến Quảng Ninh tham quan, nghỉ dưỡng.

Hiệp hội đã có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh để tháo gỡ, bảo vệ quyền lợi cho các thành viên trong hiệp hội.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh

Theo đó, khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 trở lên (mũi cuối cùng trước thời điểm đến Quảng Ninh 14 ngày) và phải có kết quả test nhanh âm tính với Covid-19 tại cơ sở đón tiếp ban đầu.

Trường hợp du khách chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR và có kết quả âm tính, có hiệu lực trong 72 giờ.

Ngoài ra, khách du lịch phải thực hiện khai báo y tế và quét mã QR tại các điểm tham quan. Trẻ em dưới 12 tuổi được áp dụng biện pháp test nhanh Covid-19 tại cơ sở đón tiếp ban đầu.

Du lịch, du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, tàu du lịch, khách sạn, vịnh Hạ Long, Hạ Long, phòng chống dịch Covid-19, Covid-19 ảnh 4

Quảng Ninh cần có những chính sách chống dịch cởi mở hơn để thu hút khách du lịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: Quốc Nam.

Theo Chủ tịch hiệp hội du lịch Quảng Ninh, nếu được thông qua đề xuất sẽ cắt bỏ phân biệt du khách đến từ các vùng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đón khách du lịch tham quan.

Tương tự, ông Phượng, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết các doanh nghiệp du lịch cần có hướng dẫn cụ thể để thực hiện nhận và đón khách hiệu quả, đảm bảo chương trình kích cầu du lịch của tỉnh và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ông Sơn, CLB Giám đốc điều hành khách sạn Quảng Ninh, cho biết phía CLB cũng đã có văn bản gửi Hiệp hội du lịch đề xuất UBND tỉnh để doanh nghiệp du lịch được mua kit test nhanh với chi phí thấp nhất.

Hiện nguồn bán bộ kit test còn hạn chế và giá mua khá cao, nhiều doanh nghiệp muốn mua kit test để hỗ trợ chi phí cho khách du lịch và nhân viên phục vụ nhằm đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch.

Quốc Nam

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98