Giá Dogecoin tăng vọt, Bitcoin vẫn chưa thể phục hồi

15/01/2022 08:35
15-01-2022 08:35:10+07:00

Giá Dogecoin tăng vọt, Bitcoin vẫn chưa thể phục hồi

Giá Dogecoin - đồng tiền mã hóa ra đời như một trò đùa - tăng vọt sau thông báo của Elon Musk. Còn Bitcoin vẫn chưa thể trở lại đà tăng giá.

Giá Dogecoin tăng mạnh sau khi CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk đăng tweet rằng đồng tiền này có thể được dùng để mua một số sản phẩm của Tesla.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 14/1 (theo giờ Việt Nam), giá Dogecoin tăng vọt 17,01% so với 24 giờ trước đó lên 0,19 USD/đồng. Trong vòng 24 giờ qua, giá có thời điểm cán mốc 0,2 USD/đồng.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền đạt gần 26 tỷ USD. Nhưng so với đỉnh 0,73 USD/đồng thiết lập cách đây 8 tháng, giá Dogecoin vẫn tụt dốc hơn 73%.

Elon Musk ảnh 1

Trên Twitter, Elon Musk cho biết Dogecoin có thể được dùng để mua một số sản phẩm của Tesla. Ảnh: Reuters.

Giá Dogecoin tăng vọt

Theo website của Tesla, các sản phẩm như chiếc còi có hình dạng giống mẫu Cybertruck có thể được mua bằng Dogecoin - đồng tiền mã hóa ra đời như một trò đùa.

Hôm 14/1, nhà sáng lập Dogecoin Billy Markus còn đăng trên Twitter một hình ảnh cho thấy sản phẩm còi Cybertruck được niêm yết với giá 300 Dogecoin.

Trên thực tế, hãng xe điện đã lên kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin.

Năm ngoái, Dogecoin - một token kỹ thuật số được tạo ra vào năm 2013 bởi cặp đôi kỹ sư phần mềm - từng chứng kiến đợt tăng giá điên cuồng. Đồng tiền tăng giá mạnh sau nhiều lần nhận được sự ủng hộ của Elon Musk. Musk thậm chí cho rằng loại memecoin này thú vị hơn Bitcoin và những loại tiền mã hóa khác.

Elon Musk ảnh 2

Giá Dogecoin tăng vọt sau thông tin Tesla chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền này. Ảnh: CoinMarketCap.

Hồi năm ngoái, vị tỷ phú đã đăng tweet cho biết đang hợp tác với các nhà phát triển Dogecoin "để cải thiện hiệu quả giao dịch trên hệ thống". Thông báo đẩy giá đồng tiền tăng vọt chỉ trong vòng vài phút.

Đây không phải lần đầu tiên Tesla chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa. Đầu năm ngoái, hãng xe điện đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin và thông báo chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền này.

Thông báo của Tesla đã đẩy giá đồng tiền tăng vọt và thiết lập kỷ lục vào thời điểm đó. Nhưng sau đó Musk cho biết tạm dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì lo ngại về vấn đề môi trường.

Sự ủng hộ của Elon Musk đối với Dogecoin không còn đáng tin. Tôi cho rằng một vụ nổ bong bóng của Dogecoin là hoàn toàn có thể dự đoán trước được.

Nhà phân tích Sean Williams

Theo phân tích của TRG Datacenter, Dogecoin sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Sean Williams, Musk từng quay lưng với Bitcoin. "Do đó, sự ủng hộ của ông ta đối với Dogecoin không còn đáng tin", ông Williams nhấn mạnh.

"Tôi cho rằng một vụ nổ bong bóng của Dogecoin là hoàn toàn có thể dự đoán trước được", vị chuyên gia nhấn mạnh. Giới chuyên gia cũng cho rằng có một nguồn cung vô tận những loại tiền mã hóa mới. Các dự án blockchain được giới thiệu thường xuyên. Do đó, việc thiếu lợi thế cạnh tranh khiến Dogecoin dễ dàng bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Ngoài ra, một trong những mục đích cốt lõi của tiền mã hóa là đảm bảo tính phi tập trung, tức không có thực thể lớn nào thể hiện quyền kiểm soát đáng kể đối với Dogecoin. Tuy nhiên, Dogecoin đã thất bại trong việc này.

Theo BitInfoCharts, trên tổng số hơn 3 triệu địa chỉ sở hữu Dogecoin trị giá ít nhất 1 USD, chỉ 95 địa chỉ kiểm soát 66,01% tất cả token đang lưu hành. Khi những "cá voi" này bán tháo, giá đồng tiền sẽ lao dốc mạnh.

Bitcoin chật vật phục hồi

Trong khi đó, giá Bitcoin vẫn chật vật lấy lại đà tăng. Hôm 14/1, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 43.000 USD/đồng, giảm 0,64% so với 24 giờ trước đó.

So với mức đỉnh gần 69.000 USD/đồng được thiết lập hôm 10/11/2021, giá Bitcoin đã sụt giảm 37,5%.

Hôm 13/1, giá Bitcoin bật tăng phần nào sau thông tin về mức lạm phát kỷ lục tại Mỹ. "Báo cáo về mức lạm phát kỷ lục của Mỹ đã kích hoạt một đợt bán tháo đối với đồng USD. Điều này giúp Bitcoin hưởng lợi", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) giải thích với Zing.

Rủi ro đồng USD mất giá có thể giúp Bitcoin - tài sản được coi là "vàng kỹ thuật số" - trở lại đà tăng giá.

Elon Musk ảnh 3

Dù đã bật tăng phần nào hôm 13/1, giá Bitcoin vẫn chưa thể trở đà tăng. Ảnh: CoinMarketCap.

"Giá Bitcoin vẫn chưa thể lại đà tăng, dù một số người ủng hộ coi Bitcoin là 'vàng kỹ thuật số'. Tiền mã hóa dường như vẫn giống một loại tài sản rủi ro", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) bình luận với chúng tôi.

Theo ông, đồng tiền này vẫn chịu áp lực khi nỗi lo ngại về lãi suất lan rộng khắp thị trường. Tại cuộc họp chính sách tiền tệ hôm 14-15/12/2021 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một số quan chức tin rằng đã đến lúc thu hẹp danh mục 8.800 tỷ USD, bao gồm trái phiếu và các tài sản khác.

Các quan chức này cho rằng việc thu hẹp quy mô của bảng cân đối kế toán cần được triển khai sớm sau khi Fed bắt đầu nâng lãi suất. Biên bản cuộc họp nhấn mạnh lãi suất cần "được nâng sớm hơn dự định trước đó".

Thảo Phương

Zing.vn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98