Góc nhìn tuần giao dịch cuối cùng năm Tân Sửu: Xuất hiện nhịp giảm?

23/01/2022 13:30
23-01-2022 13:30:00+07:00

Góc nhìn tuần giao dịch cuối cùng năm Tân Sửu: Xuất hiện nhịp giảm?

Trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu (24-28/01/2022), VCSC dự báo VN-Index có thể xuất hiện nhịp giảm sớm do áp lực bán được thúc đẩy bởi kháng cự MA10 và MA50 ngày tại vùng 1,475-1,478 điểm.

Đi ngang với hỗ trợ là vùng đáy ngắn hạn quanh 1,424 điểm

CTCK Tân Việt (TVSI)VN-Index kết phiên với cây nến DoJi, tạm đóng cửa ngay vùng kháng cự là đỉnh giữa tháng 11, cho thấy tín hiệu cân bằng giữa phe mua và phe bán trong phiên giao dịch hôm 21/01. Thanh khoản toàn thị trường đã chính thức được giải phóng, nhưng so với bình quân tháng trước đó vẫn đang ở mức rất thấp, một phần do tác động của nghỉ lễ sắp tới.

Với việc đóng cửa trở lại trên vùng 1,453 điểm, VN-Index đã chính thức giữ được trend tăng giá trung hạn, nhưng trong ngắn hạn xu hướng chính của thị trường là đi ngang với kháng cự trên là vùng 1,475-1,490 điểm và hỗ trợ ngắn hạn là vùng đáy tại 1,426 điểm. Về khung đồ thị tuần, với cây nến hamer đỏ, lực bán của thị trường vẫn đang chiếm ưu thế. VN-Index được dự báo sẽ cần tích lũy và rất khó khôi phục đà tăng trong ngắn hạn trước tết âm lịch.

TVSI đánh giá rằng VN-Index đã hồi phục đà tăng trong trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index chuyển sang xu hướng đi ngang với hỗ trợ là vùng đáy ngắn hạn quanh 1,424 điểm và kháng cự trên ở quanh vùng 1,475-1,490 điểm.

Tích lũy đi ngang quanh khu vực 1,480 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index hôm 21/01/2022 tiếp tục hành trình đi lên test đường MA50. Tuy chưa thành công nhưng vẫn là tín hiệu tích cực khi VN-Index kết phiên tăng gần 8 điểm. Phiên hôm 21/01 tiếp tục là thời đại hoàng kim của dòng cổ phiếu bất động sản, khi mà nhiều mã tiếp tục tăng trần, giải cứu nhiều nhà đầu tư đã thoát khỏi cảnh bị “nhốt sàn”. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 10/19 ngành tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng hơn 1,000 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong tuần cuối năm 24-28/01/2022, VN-Index có thể sẽ có những phiên tích lũy đi ngang quanh khu vực 1,480 điểm.

Chủ động giảm tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): Tâm lý chung trên thị trường vẫn đang trong trạng thái tương đối dè dặt đối với nhóm cổ phiếu “trụ”, nhất là trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ và châu Á đều diễn biến tiêu cực trong tuần. Mặt khác, thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co và không có xu hướng rõ ràng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Trong giai đoạn trước mắt, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể chủ động giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, đồng thời tiếp tục theo dõi những thông tin tiếp theo về kinh tế vĩ mô trong nước cũng như diễn biến của đại dịch Covid-19 để lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục cho cả năm 2022.

Hạ dần tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index ghi nhận một nhịp tăng tích cực đầu phiên 21/01/2022 trước khi diễn biến giằng co trong biên độ hẹp đến cuối phiên. Xung lực tăng điểm tích cực đã giúp chỉ số chinh phục thành công vùng kháng cự gần 146x và cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp vẫn được duy trì. Mặc dù vậy, VN-Index nhiều khả năng sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc trước ảnh hưởng của vùng kháng cự kế tiếp tại 148x và quay xuống kiểm định lại các vùng hỗ trợ bên dưới.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạ dần tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn khi chỉ số và các mã cổ phiếu nắm giữ tiếp cận các vùng cản gần.

Kháng cự gây khó khăn cho nhịp hồi phục

CTCK Mirae Asset (Mirae Asset): Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vừa thoát khỏi diễn biến giảm điểm và chuyển sang đi ngang. Sau nhịp giảm sốc, tâm lý nhà đầu tư có thể vẫn còn đang có phần lo ngại, thêm vào đó là việc thị trường sắp bước vào giai đoạn nghỉ Tết âm lịch dài ngày là yếu tố sẽ khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. Chỉ số đang gặp kháng cự tại ngưỡng MA 10 ngày (1,477 điểm) và khả năng kháng cự này sẽ gây khó khăn cho nhịp hồi phục của chỉ số trong tuần sau.

Xuất hiện nhịp giảm

CTCK Bản Việt (VCSC): Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức tiêu cực tại tất cả các chỉ số. Hiện VN-Index, VN30 đang đóng cửa sát với kháng cự MA10 ngày, sự rung lắc, giằng co có thể sẽ xảy ra trong những nỗ lực phân định xu hướng. 

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể xuất hiện nhịp giảm sớm do áp lực bán được thúc đẩy bởi kháng cự MA10 và MA50 ngày tại vùng 1,475-1,478 điểm. Tùy thuộc vào cường độ bán mạnh hay yếu mà chỉ số này có thể kiểm định lại đường MA5 đang nằm ở 1,455 điểm.

Từ vùng hỗ trợ giá thấp này, VCSC kỳ vọng lực mua sẽ có sự hồi phục trở lại, giằng co giúp VN-Index hồi phục lấy lại phần điểm giảm đầu ngày, thậm chí là tăng điểm. Ở kịch bản tích cực nếu VN-Index đóng cửa trên kháng cự tại 1,478 điểm, chỉ số này có thể sẽ tăng lên kháng cự MA20 ngày ở vùng 1,495 điểm. Ngược lại, nếu lực bán áp đảo khiến cho VN-Index giảm sâu, chỉ số này có thể sẽ phải kiểm định lại đường MA100 ngày đang nằm ở vùng 1,430-1,435 điểm. 

Cân nhắc thận trọng với các vị thế mua đuổi giá cao

CTCK Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy có gia tăng so với phiên trước nhưng vẫn chưa vượt qua được mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn còn sự thận trọng nhất định. Không những vậy, chỉ số đang tiệm cận với vùng kháng cự MA50, cùng với nến tăng có dạng Doji, cho thấy đà tăng của nhịp hồi phục kỹ thuật kéo dài ba phiên vừa qua đang có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, chỉ số chưa thoát khỏi áp lực đến từ MA20, và đường +DI vẫn nằm dưới –DI, cho thấy chỉ số nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn. Do đó, trong trường hợp, chỉ số không thể sớm vượt qua được khu vực kháng cự 1,480-1,490 điểm (MA20 và 50), thì nhịp hồi kỹ thuật có thể sẽ kết thúc và chỉ số có thể sớm quay lại xu hướng giảm ngắn hạn với hỗ trợ gần quanh 1,430 điểm (MA100).

Đối với sàn Hà Nội, HNX- Index có diễn biến tương tự. Mặc dù chỉ số có phiên tăng thứ hai liên tiếp nhưng vẫn nằm dưới MA5 và 20, cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn là giảm điểm, và phiên tăng vừa qua chỉ nằm trong nhịp hồi kỹ thuật với kháng cự quanh vùng 454 điểm (MA50).

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong một nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý và cân nhắc thận trọng với các vị thế mua đuổi giá cao.

Khang Di

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98