Lâm Đồng dừng tách thửa phân lô biến tướng dự án bất động sản 'chui'

21/01/2022 10:50
21-01-2022 10:50:40+07:00

Lâm Đồng dừng tách thửa phân lô biến tướng dự án bất động sản 'chui'

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn đối với những trường hợp có dấu hiệu biến tướng để đầu tư dự án bất động sản trái quy định.

Phá nát đồi chè để phân lô ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các ban, ngành chức năng tạm dừng tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguyên nhân, thời gian qua có nhiều trường hợp hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, nhưng thực chất hình thành các khu, điểm dân cư mới và giới thiệu, quảng cáo, giao dịch tương tự các dự án bất động sản làm ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Dùng chiêu hiến đất mở đường để phân lô, tách thửa đất nông nghiệp

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản. Đó là các trường hợp tách thửa đất thành nhiều thửa để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở hình thành các khu, điểm dân cư mới tại nông thôn.

Thời gian tạm dừng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất sẽ kéo dài đến ngày 1/3/2022, khi Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực.

Bảng quảng cáo bán đất 'mọc' trên nhiều tuyến đường ở Bảo Lộc

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở KH&ĐT và các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát kỹ các quy định pháp luật liên quan (Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản), đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với việc tách thửa để xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh cho phù hợp quy định hiện hành. Thời gian trình báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 12/2/2022.

Ngoài các trường hợp nói trên, các hồ sơ tách thửa khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng sẽ được các sở ngành, địa phương tiếp tục xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như Tiền Phong đã có nhiều tin bài phản ánh, giai đoạn 2019 – 2021, tình trạng núp bóng hiến đất làm đường để phân lô bán nền tại Lâm Đồng diễn biến phức tạp, nhất là ở TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Làng sinh thái La Melodie rộng hàng chục héc-ta được quảng cáo rầm rộ.

Cả trăm khu đất bị san ủi ngổn ngang, phân lô tách thửa với tổng diện tích lên đến hàng trăm héc-ta, quảng cáo hệt như dự án bất động sản. Thế nhưng thực chất đó là những khu đất do cá nhân, hộ gia đình xin hiến đất làm đường rồi phân lô, tách thửa để hình thành các khu, điểm dân cư mới tại nông thôn.

Hàng loạt cán bộ liên quan đến chuyện hiến đất làm đường, phân lô, tách thửa trái quy định bị kiểm điểm, kỷ luật. Hiện Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ những sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kim Anh

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98