Người tiêu dùng Trung Quốc chi gần 74 tỷ USD cho hàng xa xỉ

26/01/2022 13:03
26-01-2022 13:03:15+07:00

Người tiêu dùng Trung Quốc chi gần 74 tỷ USD cho hàng xa xỉ

Người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ trong nước ngay cả khi họ không thể đi nước ngoài dễ dàng do những hạn chế liên quan đến phòng chống dịch, Công ty Tư vấn Bain & Company cho biết trong một báo cáo hàng năm về lĩnh vực hàng xa xỉ.

Theo ước tính của Bain được công bố gần đây, doanh số mặt hàng xa xỉ cá nhân tại Trung Quốc trong năm 2021 đạt 471 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 73.59 tỷ USD),  tăng 36% so với năm 2020. So với năm 2019, thời điểm trước đại dịch, con số này cao hơn gấp đôi.

Xu hướng tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc diễn ra bất chấp doanh số bán lẻ tổng thể tại quốc gia này sụt giảm kể từ khi đại dịch xuất hiện vào năm 2020. Dữ liệu trên còn phản ánh Trung Quốc là thị trường của các nhãn hàng quốc tế.

Theo dữ liệu của Bain, thị phần của Trung Quốc trong thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng gần 21% trong năm 2021, tăng từ mức gần 20% hồi năm 2020.

"Chúng tôi dự báo xu hướng tăng trưởng này sẽ tiếp diễn, đưa Trung Quốc trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất kể tình hình đi lại trên thế giới trong tương lai ra sao", báo cáo của Bain nhận định.

Theo các chuyên gia phân tích của Bain, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với tầng lớp trung lưu tại nước này đang gia tăng. Mức tăng trung bình của thu nhập khả dụng vẫn cao hơn lạm phát.

Doanh số bán các mặt hàng bằng da tăng khoảng 60% và là nhóm mặt hàng đạt mức tăng trưởng mạnh nhất. Kế đến là mặt hàng thời trang, với mức tăng gần 40%, theo báo cáo.

Ngày càng nhiều cửa hàng miễn thuế xuất hiện tại Trung Quốc

Một yếu tố thúc đẩy chính cho thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc là sự phát triển của các cửa hàng miễn thuế tại Hải Nam, một tỉnh đảo thuộc miền nam Trung Quốc. Trong 2 năm qua, các chính sách mới của Chính phủ đã cắt giảm thuế và triển khai các giải pháp kinh doanh thân thiện khác nhằm chuyển khu vực này trở thành một cảng thương mại tự do và trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Ngay trước khi Trung Quốc áp các lệnh hạn chế đi lại do đại dịch khiến người mua không thể đi ra nước ngoài, nhiều thương hiệu hàng xa xỉ đã được chuyển từ Hồng Kông đến Hải Nam và các khu vực khác của Trung Quốc do tình hình bất ổn tại Đặc khu Hành chính này.

Trong năm 2021, doanh số bán hàng xa xỉ tại các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam đạt 60 tỷ Nhân dân tệ, tăng 85%, sau khi đạt mức tăng 122% hồi năm 2020, theo báo cáo của Bain. Số lượng cửa hàng xa xỉ tại tỉnh đảo này chiếm 13% thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Trung Quốc hồi năm ngoái, tăng từ 9% trong năm 2020 và 6% trong những năm trước đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của Bain cho rằng động lực lớn nhất giúp các cửa hàng miễn thuế tại Hải Nam thành công chính là các khoản giảm giá mạnh vượt các khoản tiết kiệm thuế. Theo báo cáo, “chênh lệch giá đáng kể” giữa giá niêm yết chính thức và giá bán tại Hải Nam đã góp phần làm chậm xu hướng tăng trưởng ở các kênh bán hàng khác, ít nhất là đối với một số sản phẩm.

Các chuyên gia phân tích tại The Economist Intelligence Unit kỳ vọng những chính sách mới của Chính phủ sẽ giúp thị trường hàng miễn thuế của nền kinh tế thứ 2 thế giới tăng gần gấp 4 lần, lên 258 tỷ Nhân dân tệ trong giai đoạn 2021 – 2025 nhờ việc mở các cửa hàng miễn thuế mới ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng đó còn phụ thuộc vào việc chính quyền Trung Quốc nới lỏng những hạn chế về du lịch quốc tế và hạn ngạch mua hàng miễn thuế, các chuyên gia phân tích nhận định trong báo cáo của Bain.

Họ nhận định thêm: “Thị trường miễn thuế tại Hải Nam vẫn còn chưa bắt kịp về chủng loại sản phẩm và khả năng cạnh tranh về giá cả, nhất là các sản phẩm từ trung đến cao cấp. Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuộng việc kết hợp giữa mua sắm với một kỳ nghỉ ở nước ngoài hơn để trải nghiệm các nền văn hóa và môi trường ngoại quốc".

Theo ước tính của Bain, trong năm 2021 chi tiêu cho hàng xa xỉ toàn cầu đạt 283 tỷ Euro (tương đương 320.6 tỷ USD), phục hồi từ mức sụt giảm trong năm 2020 và tăng nhẹ so với mức 281 tỷ Euro hồi năm 2019.

Thế nhưng, năm ngoái người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi ít hơn khoảng 30 tỷ euro cho hàng xa xỉ so với năm 2019, theo báo cáo.

Các chuyên gia phân tích cho biết, xu hướng tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ đã chậm lại đáng kể trong nửa cuối năm 2021 do các yếu tố như cơ sở so sánh năm 2020 cao, sự bùng phát Covid-19 rải rác và các quy định mới về những người có ảnh hưởng trực tuyến.

Sự sụt giảm này cho thấy hàng xa xỉ không tránh khỏi tình trạng giảm chung trong chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc trong sáu tháng qua. Doanh số bán lẻ chỉ tăng 1.7% trong tháng 12/2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tương lai, các chuyên gia phân tích của Bain kỳ vọng thị trường hàng xa xỉ trong nước sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng các đợt bùng phát dịch rải rác trong nước có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt cả năm. Họ nói: “Chúng tôi dự báo sẽ có tác động tiêu cực tương ứng đến lưu lượng khách hàng đến các trung tâm mua sắm ở các thành phố bị ảnh hưởng.”

Chính quyền các địa phương đã nhanh chóng phong tỏa các khu dân cư hoặc hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chính sách này có thể khiến người dân hạn chế đến những nơi mà họ có thể tiếp xúc với các ca nhiễm hoặc có thể bị cách ly do lịch sử di chuyển của họ.

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98