Luật đầu tư mới của Campuchia có gì để thu hút nhà đầu tư nước ngoài?

21/02/2022 21:00
21-02-2022 21:00:00+07:00

Luật đầu tư mới của Campuchia có gì để thu hút nhà đầu tư nước ngoài?

Luật đầu tư mới của Campuchia có thể thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Vương quốc.

Trong ngày 17/02, đại diện Chính phủ Campuchia và Malaysia đã tổ chức cuộc họp thảo luận đặc biệt về những lưu ý quan trọng liên quan đến Luật Đầu tư mới của Vương quốc. Tham dự cuộc họp có Đại sứ Malaysia tại Campuchia Eldeen Husaini Mohd Hashim, Đại sứ Vương quốc Cheuy Vichet tại Malaysia, Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) Sok Chenda Sophea và Chủ tịch Phòng Thương mại Malaysia tại Campuchia (MBCC) Oknha Tan Khee Meng.

Hôm 15/10/2021, Luật Đầu tư mới của Vương quốc Campuchia (Luật Đầu tư 2021) đã được ban hành. Theo Hiến pháp nước này, những luật khẩn cấp sẽ có hiệu lực ngay sau khi được ban hành. Theo đó, Luật Đầu tư 2021 chính thức có hiệu lực từ ngày 16/10/2021, thay thế Luật Đầu tư cũ được ban hành năm 1994 và sửa đổi năm 2003.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Đại sứ Malaysia tại Campuchia Eldeen Husaini nói: “Chúng tôi hoan nghênh và tán thành rằng việc ban hành một văn bản pháp luật hiệu quả và thiết thực mang lại lợi ích cho cả nhà đầu tư và người dân Campuchia là rất cần thiết. Thông qua đó, nhiều công ăn việc làm sẽ được tạo thêm, làm giảm đáng kể gánh nặng tìm kiếm lao động mới và không còn gây trở ngại cho hoạt động đầu tư nước ngoài nữa”.

Ông Eldeen Husaini nói thêm: “Tôi tin rằng đây chính là điều mà Campuchia đang phấn đấu. Luật mới này chắc chắn thể hiện rõ tính thận trọng của Chính phủ Campuchia trong việc biến nước này trở thành môi trường kinh doanh thân thiện hơn và thu hút đầu tư nhiều hơn. Tôi tin chắc rằng những nỗ lực chăm chỉ của họ sẽ mang lại thành quả ngọt ngào trong tương lai”.

Sách về Luật Đầu tư 2021 cũng được trao đến tay các doanh nhân và nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau thuộc Phòng Thương mại Malaysia tại Campuchia (MBCC) và một số khách mời tham dự cuộc họp.

Sách gồm 12 chương của Luật Đầu tư, được in bằng cả tiếng Anh và tiếng Malaysia. Trong đó, đáng chú ý từ Chương 6 đến Chương 24, quy định nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư từ các ngành công nghệ cao.

Một trong những thay đổi chính của Luật Đầu tư mới là mở rộng lĩnh vực ưu tiên được hưởng ưu đãi đầu tư và thuế. Những dự án được phê duyệt thuộc các lĩnh vực này được xem là dự án đầu tư đủ điều kiện (QIP).

Các lĩnh vực ưu tiên mới đáng chú ý là đổi mới, nghiên cứu và phát triển công nghệ, ngành kỹ thuật số, cơ khí và máy móc, điện và điện tử, năng lượng xanh, công nghệ thích ứng hoặc giảm thiểu biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, y tế và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Quy định bổ sung này sẽ giúp Campuchia chuyển nền kinh tế từ các ngành sử dụng nhiều lao động - ngành sản xuất giày dép và hàng may mặc - sang các lĩnh vực hiện đại hóa hơn như công nghệ hoặc thương mại điện tử.

Ưu đãi đầu tư và thuế

Các quy định khung về ưu đãi đầu tư và thuế theo Luật Đầu tư mới nêu rõ 3 hình thức ưu đãi, gồm ưu đãi cơ bản, ưu đãi bổ sung và ưu đãi đặc biệt.

Về ưu đãi cơ bản, nhà đầu tư đủ điều kiện hưởng ưu đãi có thể lựa chọn hưởng toàn bộ miễn thuế thu nhập, từ 3 đến 9 năm, tùy theo lĩnh vực và hoạt động đầu tư hoặc hưởng gộp các ưu đãi khác nhau, gồm giảm trừ khấu khao đặc biệt và đủ điều kiện giảm trừ chi phí theo mức cao hơn.

Một trong những thay đổi đáng chú ý của Luật Đầu tư 2021 là thời hạn miễn thuế đối với ưu đãi cơ bản được tính từ thời điểm dự án có thu nhập lần đầu. Bên cạnh đó, khi thời hạn miễn thuế kết thúc, nhà đầu tư sẽ được giảm thuế thu nhập thêm 6 năm thông qua mức thuế suất giảm dần theo từng thời kỳ.

Luật Đầu tư mới đảm bảo rằng hoạt động đầu tư nước ngoài tại Vương quốc đa phần đều được đối xử như đầu tư trong nước. Một ngoại lệ đáng chú ý đó là các công ty nước ngoài - những công ty được thành lập tại Campuchia với hơn 49% cổ phần thuộc sở hữu nước ngoài - không được sở hữu đất đai tại Vương quốc. Chính vì thế, Campuchia không áp dụng cơ chế giám sát hoặc rà soát cụ thể nào đối với các khoản đầu tư nước ngoài vào đất nước này. Nhà đầu tư nước ngoài cũng không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào để được chấp thuận đầu tư vào Vương quốc.

Luật Đầu tư 2021 còn cho phép một số dự án đầu tư nước ngoài nhất định được áp dụng hình thức QIP để hưởng một số ưu đãi đầu tư từ Chính phủ Campuchia.

Về phía Campuchia, ông Sok Chenda Sophea cho rằng cuộc họp này rất quan trọng và được tổ chức vào thời điểm rất hợp lý. Ông cũng đánh giá cao sáng kiến này của MBCC và bày tỏ lời cảm ơn đối với cơ quan này.

Ông phát biểu: “Nhìn lại năm 1994, Campuchia đã thông qua Luật Đầu tư của Vương quốc nhằm mở cửa thu hút vốn đầu tư tư nhân tại đất nước. Tại nhiều quốc gia, họ có 2 luật đầu tư riêng biệt là luật đầu tư trong nước và luật đầu tư nước ngoài”.

“Thủ tướng Hun Sen là người đã quyết định mở cửa để thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Campuchia”, ông Sok Chenda Sophea phát biểu và cho biết thêm rằng Vương quốc từng có các quy định tương tự về đầu tư, áp dụng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo các quy định áp dụng vào thời điểm đó, Campuchia chỉ cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 49% cổ phần. Tuy nhiên, vào năm 1994, Vương quốc đã chào đón nhà đầu tư 100% vốn nước ngoài, bất kể lĩnh vực hay ngành nghề nào.

Đến năm 1999, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, CDC đã tổ chức một diễn đàn chung do cả lĩnh vực công và tư nhân để khuyến khích hoạt động đầu tư của lĩnh vực tư nhân.

Theo ông Sok Chenda Sophea, Luật Đầu tư mới tốt hơn Luật cũ vì có thêm nhiều ưu đãi hơn trước.

Ông nói: “Xét trong bối cảnh của cộng đồng kinh tế ASEAN, pháp luật của chúng ta được xây dựng một cách hợp lý. Luật này được soạn thảo từ năm 2019 nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc ban hành bị trì hoãn”.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Lào tham vọng trở thành nguồn cung cấp điện năng của Đông Nam Á

Trong năm 2022, xuất khẩu điện đã đem lại nguồn thu trên 2,3 tỷ USD cho Lào, trong khi nước này chỉ phải chi hơn 40 triệu USD cho việc nhập khẩu điện.

Campuchia vận hành sân bay tỷ USD do Trung Quốc 'rót' vốn

Sân bay mới và lớn nhất của Campuchia khánh thành tại thành phố Siem Reap trong đầu tuần này. Đây là cửa ngõ chính dẫn tới địa điểm du lịch nổi tiếng nhất quốc gia...

Lào sẽ tăng cường quản lý hoạt động khai thác đất hiếm

Thủ tướng Lào khẳng định trong bối cảnh nhu cầu đất hiếm đang ngày gia tăng trên thị trường thế giới, Chính phủ cần phải đảm bảo Lào được hưởng lợi một cách đầy đủ...

RCEP có thể giúp Campuchia thu hút thêm đầu tư trong những năm tới

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Campuchia và góp...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98