Châu Âu phản đối yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp của Tổng thống Putin

25/03/2022 10:47
25-03-2022 10:47:53+07:00

Châu Âu phản đối yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp của Tổng thống Putin

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu từ chối yêu cầu thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp của Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời cam kết sẽ đáp trả lại động thái từ Tổng thống Nga.

Tuần này, ông Putin đã chỉ thị NHTW Nga phát triển cơ chế thanh toán khí đốt bằng Rúp đối với “các quốc gia không thân thiện”, nhờ đó có thể thúc đẩy giá của đồng Rúp.

“Nga dĩ nhiên sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên với khối lượng và giá cả được quy định trong những hợp đồng đã ký kết”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp Chính phủ hôm 23/03. “Tuy nhiên, thay đổi duy nhất là bên mua sẽ thanh toán bằng đồng Rúp”.

* Ông Putin yêu cầu các nước không thân thiện mua khí đốt bằng đồng Rúp

Tuyên bố của ông Putin lập tức vấp phải phản ứng. Thủ tướng Italy Mario Draghi tuyên bố rằng bất kỳ yêu cầu nào của Nga về việc nhận thanh toán tiền khí đốt bằng đồng Rúp là hành vi vi phạm hợp đồng.

“Các thỏa thuận sẽ bị xem là vi phạm nếu Nga triển khai cơ chế thanh toán bằng đồng Rúp”, Thủ tướng Italy Mario Draghi nhận định.

Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic cho biết các quốc gia châu Âu rất khó thanh toán bằng đồng Rúp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Robert Habeck cho rằng yêu cầu từ ông Putin vi phạm hợp đồng vì tiền giao dịch khí đốt phần lớn được trả bằng đồng Euro. Tại cuộc họp báo ngày 24/03, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết: “Hầu hết thỏa thuận và hiệp định đều đã xác định cụ thể loại tiền tệ dùng để thanh toán”.

Trong khi đó, công ty năng lượng quốc gia PGNiG của Ba Lan tuyên bố không thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng Rúp, vì cho rằng hợp đồng mua bán trước đó giữa hai bên đã thống nhất phương thức thanh toán.

Nga cung ứng khoảng 40% lượng khí đốt tiêu thụ tại châu Âu và giá khí đốt tại lục địa này đang tăng giá rất mạnh.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98