Chủ tịch UBCKNN: Tác động của vụ việc FLC chỉ là ngắn hạn và không quá lớn

31/03/2022 11:30
31-03-2022 11:30:00+07:00

Chủ tịch UBCKNN: Tác động của vụ việc FLC chỉ là ngắn hạn và không quá lớn

Liên quan tới vụ việc tại FLC, UBCKNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra theo đúng chức năng, thẩm quyền trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo kỷ cương, luật và tính minh bạch của thị trường. Nhà đầu tư nên bình tĩnh, thị trường vẫn phát triển bền vững vì nền tảng vĩ mô và nội tại tốt.

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Đây là chia sẻ về vụ việc tại FLC của ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khi trao đổi với báo giới.

Thưa ông, chiều ngày 29/03, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HQĐT CTCP Tập đoàn FLC. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thị trường chứng khoán, ông có thể cho biết cụ thể hơn về vụ việc này?

Ông Trần Văn Dũng: Chiều ngày 29/03/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, các cá nhân thuộc CTCP Tập đoàn FLC (HOSE: FLC), CTCP Chứng khoán BOS (HNX: ART) và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo quyết định của C01, hành vi trên của ông Trịnh Văn đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự. Bước đầu, ngày 29/3/2022, C01 đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết; đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Như thông tin đã công bố, ngày 10/01/2022, ông Trịnh Văn Quyết đã có hành vi bán 74.8 triệu cổ phiếu FLC mà không thông báo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC. Ngay sau đó, UBCKNN đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định.

Tiếp đó, ngày 11/01/2022, Sở GDCK TPHCM (HOSE) đã thực hiện hủy bỏ giao dịch bán 74.8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/01 của ông Trịnh Văn Quyết.

Ngày 18/01/2022, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-XPHC xử phạt ông Trịnh Văn Quyết 1.5 tỷ đồng; đồng thời đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán của ông Quyết trong vòng 5 tháng.

Cùng với việc xử lý vi phạm, thời điểm đó, UBCKNN cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý vụ việc.

Vậy sau khi thông tin chính thức từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an được công bố, UBCKNN đã triển khai những vấn đề gì để đảm bảo đúng quy định của pháp luật chứng khoán và ổn định tâm lý thị trường, thưa ông?

Ông Trần Văn Dũng: Ngay sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố thông tin chính thức, UBCKNN đã ngay lập tức họp để tiến hành các công việc tiếp theo theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao. Theo đó, UBCKNN đã yêu cầu Tập đoàn FLC thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo UBCKNN, Sở GDCK theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, ngay trong tối 29/03, UBCKNN cũng đã công bố thông tin chính thức trên website và gửi các cơ quan thông tấn, báo chí về Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Trong thông tin phát đi, UBCKNN cũng đã khuyến nghị các nhà đầu tư bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

Liên quan tới vụ việc này, Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đã có chỉ đạo quyết liệt, rõ ràng, cụ thể đối với UBCKNN và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ. Lãnh đạo Bộ đã yêu cầu chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán. Đây cũng là tinh thần hành động của UBCKNN trong vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao.

Thưa ông, trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn chưa thoát xu hướng giằng bởi các thông tin quốc tế tiêu cực, vụ việc lần này tại FLC ít nhiều cũng gây tâm lý hoang mang đối với nhà đầu tư. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp, ông có khuyến nghị gì dành cho nhà đầu tư hiện nay?

Ông Trần Văn Dũng: Thị trường chứng khoán được ví là thị trường của thông tin, của lòng tin. Vì thế, khi các thông tin liên quan xuất hiện, thì ít nhiều sẽ có tác động tới thị trường và tâm lý nhà đầu tư theo chiều hướng cả tiêu cực và tích cực.

Các thông tin liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết do đó cũng khó tránh khỏi những tác động tâm lý tới nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, những tác động đó đến thị trường chứng khoán chỉ là ngắn hạn và không quá lớn do giá trị vốn hóa của FLC cũng như các công ty trong hệ sinh thái FLC chiếm giá trị không lớn trên thị trường (lần lượt chiếm khoảng 0.16% và 0.35% vốn hóa toàn thị trường). Vì thế, nhà đầu tư nên bình tĩnh để có góc nhìn khách quan, nên phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

Dù có thể sẽ có nhiều biến động vì nhiều yếu tố khách quan nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực từ các yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô và yếu tố nội tại tốt. Theo các số liệu chính thức vừa được công bố, trong quý I/2022, các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô trong nước vẫn rất tích cực và Việt Nam vẫn được các định chế tài chính quốc tế lớn đánh giá rất cao về tăng trưởng kinh tế năm nay. Mặt bằng lãi suất chịu sức ép tăng nhưng cơ bản Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì chính sách tiền tệ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Sức ép lên lạm phát là có và không thể chủ quan, nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để kiểm soát trong mục tiêu đề ra.

Về nội tại thị trường, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn đó nhiều yếu tố hỗ trợ khác như: dòng tiền tham gia, kỳ vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi, công tác cổ phần hóa, thoái vốn được đẩy mạnh,...

Về phía cơ quan quản lý, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, bên cạnh các giải pháp quan trọng để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tính minh bạch, kỷ cương, kỷ luật, hỗ trợ thúc đẩy tính bền vững của thị trường trong năm 2022 và những năm tới.

Xin cảm ơn ông!

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98