Đức: Nga vẫn để châu Âu thanh toán khí đốt bằng đồng euro

31/03/2022 08:22
31-03-2022 08:22:00+07:00

Đức: Nga vẫn để châu Âu thanh toán khí đốt bằng đồng euro

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, Tổng thống Nga đã nói với Thủ tướng Olaf Scholz rằng việc thanh toán của châu Âu từ tháng tới có thể tiếp tục bằng đồng euro.

Cơ sở lọc dầu ở thành phố Almetyevsk, Liên bang Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Theo Chính phủ Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/3 nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng châu Âu có thể tiếp tục thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng euro thay vì đồng ruble như thông báo trước đây.

Phóng viên dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, Tổng thống Putin đã nói với Thủ tướng Scholz rằng việc thanh toán của châu Âu từ tháng tới có thể tiếp tục bằng đồng euro và chuyển khoản như thông lệ cho Ngân hàng Gazprom - ngân hàng vốn không chịu tác động của các lệnh trừng phạt.

Cũng theo ông Hebestreit, sau khi nhận tiền, Ngân hàng Gazprom sẽ chuyển đổi sang đồng ruble. Người phát ngôn nêu rõ rằng trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Scholz theo đề nghị của phía Nga, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng sẽ "không có gì thay đổi với các đối tác hợp đồng ở châu Âu" khi hệ thống thanh toán mới của Nga dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/4.

Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz không đồng tình với thủ tục này, đề nghị phía Nga cung cấp thông tin bằng văn bản để có thể nắm rõ hơn. Theo người phát ngôn, những gì Nhóm nước công nghiệp và phát triển G7 nhất trí là việc cung cấp năng lượng được thanh toán riêng bằng đồng euro hoặc USD như nêu trong hợp đồng.

Trước đó cùng ngày, Điện Kremlin ra một thông cáo đề cập cuộc điện đàm trên, nói rằng Tổng thống Putin đã nói với Thủ tướng Scholz rằng việc Moskva đề nghị châu Âu chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng ruble không ảnh hướng xấu tới các điều khoản hợp đồng với các công ty nhập khẩu châu Âu.

Tuần trước, Tổng thống Putin tuyên bố Moskva có thể chỉ chấp thuận đồng ruble khi thanh toán cho việc cung cấp khí đốt tự nhiên với các nước "không thân thiện", bao gồm cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Biện pháp này theo Moskva là cần thiết khi dự trữ tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nga đã bị EU phong tỏa.

Đức ngày 30/3 đã nâng lên mức báo động theo kế hoạch khí đốt khẩn cấp của nước này trong bối cảnh có những quan ngại về nguy cơ Nga cắt nguồn cung nếu các nước phương Tây từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng ruble. Sau Đức, Áo cũng đưa ra biện pháp tương tự.

Phát biểu thay mặt cho các bộ trưởng năng lượng G7, Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu liên bang Đức Robert Habeck nhấn mạnh rằng đề nghị của Nga là hành động đơn phương và vi phạm các thỏa thuận hiện hành, cho rằng việc thanh toán bằng đồng ruble là không thể chấp nhận, đồng thời kêu gọi các công ty năng lượng không thực hiện theo yêu cầu của phía Nga.

Tuy nhiên, ngày 30/3, Điện Kremlin cho biết Nga sẽ chưa yêu cầu các nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên thanh toán ngay bằng đồng ruble.

Theo kế hoạch, trong ngày 31/3, Chính phủ Nga, Ngân hàng trung ương Nga và tập đoàn năng lượng Gazprom sẽ trình lên Tổng thống Putin một hệ thống thanh toán khí đốt mới được thực hiện bằng đồng ruble./.

Mạnh Hùng

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98