Evergrande tiếp tục gặp khủng hoảng, bị ngân hàng thu giữ 2 tỷ USD tiền mặt

23/03/2022 23:05
23-03-2022 23:05:34+07:00

Evergrande tiếp tục gặp khủng hoảng, bị ngân hàng thu giữ 2 tỷ USD tiền mặt

Các ngân hàng đã chiếm giữ 2 tỷ USD tiền mặt của tập đoàn bất động sản nặng nợ Evergrande. Thông tin này đã được Evergrande cho biết ngày 22/03 khi họ tuyên bố hoãn việc công bố kết quả kinh doanh hàng năm.

Evergrade cho biết sẽ không thể kịp công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 vào đúng thời hạn 31/03. 2021 quả là năm đầy thách thức với Evergrande, khi công ty rơi vào cảnh vỡ nợ và thị trường bất động sản Trung Quốc sụt giảm chóng mặt.

Một trong các đơn vị trực thuộc Evergrande là Evergrande Property Serivces cho biết một số chủ nợ đã bất ngờ thu giữ khoảng 13.4 tỷ Nhân dân tệ (2.1 tỷ USD) trong tiền gửi ngân hàng của công ty – vốn là tài sản thế chấp để đảm bảo cho bên thứ 3.

Evergrande Property Services không đề cập rõ những ngân hàng nào, nhưng cho biết công ty sẽ thành lập một uỷ ban độc lập để điều tra.

Trong 1 cuộc họp với các nhà đầu tư trên toàn cầu vào ngày 23/03, Evergrande Property Services cho biết sẽ đưa ra đề xuất tái cơ cấu nợ cho các chủ nợ vào cuối tháng 7/2022.

Evergrande Property Services sẽ “tăng cường liên lạc trao đổi” với các chủ nợ, Siu Shawn, Giám đốc điều hành của Evergrande Property Services, cho biết.

Evergrande là một trong những doanh nghiệp địa ốc lớn nhất của Trung Quốc và là công ty bất động sản nặng nợ nhất thế giới, với hơn 300 tỷ USD nghĩa vụ nợ. Trong số này có khoảng 19 tỷ USD là dư nợ trái phiếu quốc tế nắm giữ bởi các công ty quản lý tài sản nước ngoài và các ngân hàng phục vụ tư nhân đầu tư thay cho khách hàng.

Hồi tháng 12, tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings tuyên bố Evergrande bị vỡ nợ. Lý do được đưa ra là công ty này mất khả năng thanh toán tiền lãi đối với hai lô trái phiếu USD.

Năm 2020, Chính phủ Trung Quốc khởi động chiến dịch giảm bớt nợ vay của các công ty bất động sản, nhằm cắt giảm tình trạng sử dụng đòn bẩy trong ngành địa ốc và hạn chế đà leo thang của giá nhà. Tuy nhiên, ngành địa ốc Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng vào mùa thu năm 2021, khi Evergrande bắt đầu phát đi những tín hiệu cấp bách về thanh khoản.

Giờ đây, đã có những bằng chứng cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang giữ vai trò dẫn dắt để giúp Evergrande vượt qua một cuộc tái cơ cấu nợ và hoạt động kinh doanh chằng chịt của “đế chế” này.

Tuy nhiên, một số chủ nợ quốc tế của Evergrande đã tỏ ra mất kiên nhẫn.

Đầu năm nay, một nhóm chủ nợ trái phiếu quốc tế của Evergrande đe doạ đâm đơn kiện nhằm vào quy trình tái cơ cấu nợ “mơ hồ” của Evergrande. Nhóm này tuyên bố sẽ “xem xét nghiêm túc các hành động luật pháp” sau khi Evergrande không chịu cung cấp cho chủ nợ những thông tin rõ ràng về tái cơ cấu hoạt động kinh doanh.

Evergrande lại đến hạn phải thanh toán một khoản lãi nữa vào ngày 23/3. Hiện chưa có thông tin nào về việc công ty đã trả khoản nợ này hay chưa.

Trong khi đó, Evergrande cho biết “công tác kiểm toán còn chưa hoàn tất” và “những thay đổi nhanh chóng” trong môi trường hoạt động kinh doanh của công ty cũng như đại dịch Covid-19 đã gây ra những trở ngại cho việc chuẩn bị báo cáo này. Evergrande khẳng định sẽ công bố báo cáo “sớm nhất có thể” sau khi công tác kiểm toán hoàn tất.

Nhiều gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc khác cũng gặp khó khăn trong việc công bố báo cáo tài chính năm 2021 trước ngày 31/03.

Sunac China và Shimao China, hai công ty xếp thứ 3 và 12 về doanh thu trên thị trường bất động sản Trung Quốc trong năm ngoái, cho biết sẽ hoãn công bố báo cáo tài chính. Cả hai đều đưa ra lý do là những hạn chế liên quan đến Covid như cách ly và hạn chế đi lại dẫn tới quy trình kiểm toán bị cản trở.

Tương tự, Ronshine China - một doanh nghiệp trong top 30 công ty địa ốc lớn nhất Trung Quốc về doanh thu trong năm ngoái - nói sẽ không thể công bố báo cáo tài chính 2021 đã kiểm toán đúng hạn 31/03.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98