Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, dự báo nâng thêm 6 lần trong năm 2022

17/03/2022 01:48
17-03-2022 01:48:18+07:00

Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, dự báo nâng thêm 6 lần trong năm 2022

Ngày 17/03 (giờ Việt Nam), Fed đã thực hiện đợt nâng lãi suất đầu tiên trong hơn 3 năm nhằm đối phó với lạm phát ngày càng cao tại Mỹ.

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 0.25%-0.5%. Đây là đợt nâng lãi suất đâu tiên kể từ tháng 12/2018.

Đợt nâng lãi suất lần này chỉ có 1 thành viên phản đối. Cụ thể, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard muốn nâng 50 điểm cơ bản.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Cùng với quyết định nâng lãi suất, FOMC dự báo sẽ nâng lãi suất trong 6 cuộc họp còn lại của năm 2022, với mục tiêu lãi suất chạm mức 1.9% vào cuối năm. Thậm chí, có 7 quan chức dự báo sẽ có 1 đợt nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong 6 lần nâng lãi suất còn lại trong năm nay.

Sau đó, FOMC dự báo sẽ có thêm 3 đợt nâng lãi suất trong năm 2023 và không đợt nào trong năm 2024.

Dự báo lãi suất của các thành viên FOMC

Nhịp độ nâng lãi suất dự báo tại cuộc họp lần này nhanh hơn dự báo lần trước rất nhiều. Tại cuộc họp tháng 12/2021, hầu hết quan chức chỉ dự báo nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC cho biết họ “dự báo việc nâng lãi suất liên tục sẽ hợp lý tại thời điểm này”. Ngoài ra, Ủy ban còn phát tín hiệu sớm giảm quy mô của bảng cân đối kế toán. FOMC "kỳ vọng sẽ bắt đầu giảm bớt khoản nắm giữ trái phiếu Chính phủ, chứng khoán có đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) và trái phiếu khác tại một cuộc họp sắp tới”.

Cùng với quyết định nâng lãi suất, các thành viên FOMC đã nâng dự báo về mức lãi suất mục tiêu vào cuối năm 2022, đồng thời điều chỉnh dự báo về lạm phát, thất nghiệp và tăng trưởng GDP Mỹ.

Trong những ngày đầu đại dịch Covid-19 ập đến, Fed đã nhanh chóng hạ lãi suất xuống gần mức 0% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và thị trường tài chính. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng cùng với các yếu tố khác đã đẩy lạm phát tăng mạnh và buộc Fed phải hành động. Trong 2 tháng qua, các quan chức Fed tích cực phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất. Câu hỏi mà nhà đầu tư đặt ra là Fed sẽ nâng bao nhiêu đợt và mức độ ra sao.

Trong tháng 2/2022, lạm phát tại Mỹ tăng mạnh nhất trong 40 năm giữa bối cảnh nhu cầu phục hồi nhưng nguồn cung bị đứt gãy.

Chính các gói kích thích tiền tệ lẫn tài khóa chưa từng có tiền lệ (trị giá hơn 10 ngàn tỷ USD) đã châm ngòi cho đà tăng của lạm phát. Trong khi đó, cuộc xung đột Nga-Ukraine lại thúc đẩy giá dầu tăng mạnh, dù đã hạ nhiệt trong những ngày gần đây.

Trước khi bước vào cuộc họp tuần này, thị trường đã dự báo sẽ có 7 đợt nâng lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong năm 2022, theo dữ liệu từ CME Group. Các trader dự báo có xác suất 50% Fed nâng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 5/2022. Một số quan chức Fed cho rằng kịch bản này có thể xảy ra nếu lạm phát tiếp tục tăng mạnh.

Trong tháng 2/2022, CPI Mỹ tăng 7.9% so với cùng kỳ, với sự đóng góp lớn nhất là giá năng lượng. Giá xăng đã tăng 38% trong giai đoạn 12 tháng tính tới tháng 2.

Tuy nhiên, áp lực tăng giá hiện không chỉ ở nhóm khí đốt và hàng tạp hóa. Giá quần áo tăng 6.6% trong 12 tháng quá. Chi phí sửa xe tăng 6.3% và giá vé máy bay tăng 12.7%. Chi phí thuê nhà ở - vốn chiếm gần 1/3 CPI - tăng mạnh trong những tháng gần đây và tăng 4.8% so với cùng kỳ.

Fed dự báo lạm phát ở mức 4.3% trong năm 2022

Các quan chức Fed dự báo lạm phát tổng thể chạm mức 4.3% trong năm 2022, trong khi lạm phát lõi ở mức 4.1%.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi – thước đo lạm phát yêu thích của Fed – được dự báo ở mức 3.5% trong năm 2022, cao hơn nhiều so với dự báo 2.7% tại cuộc họp tháng 12/2021.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98