FT: Mỹ sẽ cung cấp 15 tỷ m3 khí đốt cho EU để giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga

25/03/2022 13:51
25-03-2022 13:51:08+07:00

FT: Mỹ sẽ cung cấp 15 tỷ m3 khí đốt cho EU để giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga

Mỹ đang hoàn tất kế hoạch cung ứng thêm 15 tỷ m3 khí thiên nhiên hóa lòng (LNG) cho EU vào cuối năm nay, dựa trên nguồn tin thân cận từ Financial Times.

Thỏa thuận này sẽ giúp EU giảm phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga trong bối cảnh các nước châu Âu đang đặt mục tiêu giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga vào cuối năm 2022.

Nguồn khí đốt từ Mỹ sẽ góp phần giúp EU thực hiện mục tiêu vừa đưa ra trong tháng này: Đó là thay thế 50 tỷ m3 khí đốt của Nga bằng các nguồn khác trong năm 2022. Trong năm 2021, Mỹ cung cấp 22 tỷ m3 khí LNG cho EU.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen dự kiến công bố thỏa thuận này trong ngày 25/03 (giờ địa phương).

Lượng khí LNG nhập khẩu của EU

“Châu Âu sẽ nhập thêm khí LNG từ Mỹ và điều này giúp thay thế lượng khí LNG mà EU nhập từ Nga”, bà Von der Leyen phát biểu ngày 24/03.

Quan chức thuộc Ủy ban châu Âu cho biết kế hoạch với Mỹ sẽ tập trung bảo đảm an ninh nguồn cung cho EU trong ngắn hạn, tăng cường sản lượng khai thác tại Mỹ trong trung hạn và áp dụng các biện pháp hạn chế lượng tiêu thụ.

EU hiện đang cân nhắc kế hoạch cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phản đối phương án này, cho rằng chúng sẽ châm ngòi cho suy thoái.

Ngoài ra, EU cũng lên kế hoạch tăng nhập khẩu 50 tỷ m3 khí LNG từ các nhà cung ứng hàng đầu thế giới như Mỹ, Qatar hay Ai Cập trong tháng này, nhưng một số chuyên gia cảnh báo kế hoạch này không khả thi.

Giới chức tham gia soạn thảo kế hoạch của Mỹ nhấn mạnh rằng lượng khí LNG cung ứng cho châu Âu sẽ phụ thuộc vào các hợp đồng thương mại. Phần lớn khí LNG của Mỹ hiện đều đã có nơi cung ứng cụ thể, nhất là những khách hàng ở châu Á. Cùng lúc, các cơ sở chiết suất, lưu trữ khí LNG của Mỹ dọc duyên hải đều đang vận hành ở mức công suất gần tối đa.

“Chúng tôi cho rằng các biện pháp khả dĩ trong ngắn hạn sẽ chủ yếu thiên về tái phân bổ lượng hàng để chuyển sang cho châu Âu thay vì tăng tổng lượng LNG xuất khẩu của Mỹ”, Samantha Dart, Chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs, nhận định.

Mike Yarwood, Chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford (OIES), cho hay châu Âu sẽ phải “gồng mình” trả giá cao hơn cho khí đốt trong vài năm tới để đạt mục tiêu.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98