Thị trường kim loại 'nóng ran' với giá nickel tăng hơn 100%

09/03/2022 10:33
09-03-2022 10:33:50+07:00

Thị trường kim loại 'nóng ran' với giá nickel tăng hơn 100%

Trong phiên giao dịch hôm 8-3 trên sàn giao dịch kim loại London (LME), giá nickel, thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện và thép không gỉ, tăng hơn 100%, vượt mốc 100.000 đô la/tấn lần đầu tiên trong lịch sử.

Giá nickel cùng các kim loại công nghiệp như đồng, nhôm, chì, kẽm, thiếc tăng mạnh trong những ngày gần đây khi chiến sự ở Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow thổi bùng mối lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Hôm 8-3, giá các hợp đồng nickel tương lai trên sàn LME có lúc tăng gần 111%, lên mức kỷ lục 101.365 đô la/tấn, cao gần gấp 4 lần so với giá đóng cửa vào cuối tuần trước. Ảnh: Financial Times

Hôm 8-3, giá các hợp đồng nickel tương lai trên sàn LME có lúc tăng gần 111%, lên mức kỷ lục 101.365 đô la/tấn trước khi thoái lùi về mức xung quanh 80.000 đô la/tấn, cao gần gấp 4 lần so giá đóng cửa vào cuối tuần trước. Hôm trước đó, giá nickel đã tăng hơn 70%.

Tại sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải, giá nickel tăng hết biên độ 15% lên mức cao kỷ lục 228.810 nhân dân tệ/tấn. Trung tâm giao dịch thép không gỉ Wuxi của Trung Quốc đã phải dừng giao dịch các sản phẩm nickel kể từ ngày 8-3 cho đến khi có thông báo mới.

Giá nickel tăng quá mạnh cũng khiến sàn LME quyết định tạm dừng giao dịch kim loại này hôm 8-3. Sàn giao dịch 145 năm tuổi đời này giải thích quyết định tạm dừng giao dich nickel được đưa ra do tình hình chiến sự ở Nga và Ukraine đang ảnh hưởng đến thị trường nickel và biến động giá cực đoan trong giờ giao dịch châu Á.

Trước đó, Công ty môi giới kim loại CCBI Global Markets, một đơn vị của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, đã được sàn LME cho thêm thời gian để thanh toán hàng trăm triệu đô la tiền ký quỹ nộp thêm sau khi trễ hẹn nộp vào hôm 7-3 do giá nickel tăng sốc.

Việc thanh toán trễ không phải là dấu hiệu cho thấy có bất cứ vấn đề nào ở Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc mà là do một trong những khách hàng CCBI Global Markets chậm thanh toán.

Nga chỉ đóng góp 10% nguồn cung nickel toàn cầu nhưng chiếm đến gần 1/3 nguồn cung quặng nickel sulfide (loại quặng để sản xuất nickel loại 1) của thế giới. Thị trường lo ngại nguồn cung nickel từ nước này bị gián đoạn do chiến sự ở Ukraine. Nhà phân tích Edward Meir của Công ty ED&F Man Capital Markets, nói: “Khi các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga được tung ra tuần trước với tốc độ nhanh chưa từng có, giới nhà đầu tư nhận thấy tất cả nguồn cung nickel từ Nga sẽ bị loại bỏ”.

Lượng nickel ở các kho dự trữ của LME đang ở mức 76.860 tấn, thấp nhất kể từ năm 2019. Tuy nhiên, sức ép tăng giá đối với nickel chủ yếu là do nhiều nhà đầu tư lớn buộc phải đóng vị thế bán khống để cắt lỗ khi giá tăng quá mạnh.

Hồi tháng 2, hãng tin Bloomberg đưa tin Xiang Guangda, một doanh nhân Trung Quốc, có biệt danh “Big Shot”, đã bán khống một lượng nickel cực lớn trong nhiều tháng thông qua công ty của ông, Tsingshan Holding Group, nhà sản xuất nickel và thép không gỉ lớn nhất thế giới.

Các trung tâm thanh toán bù trừ sẽ yêu cầu các nhà môi giới nộp thêm tiền ký quỹ để giữ các vị thế bán khống của khách hàng được an toàn (tránh bị thanh lý) nếu thị trường chuyển động theo hướng bất lợi đối với họ.

Trong những ngày gần đây, Tsingshan Holding Group chịu áp lực ngày càng lớn do bị các công ty môi giới hối thúc nộp thêm tiền ký quỹ và đó có thể là động lực đẩy giá nickel lên cao hơn bao giờ hết. CCBI Global Markets là một trong những nhà môi giới của Tsingshan Holding Group.

Hồi đầu năm, các nhà phân tích hàng hóa dự báo giá nickel sẽ chỉ ở mức 20.000 đô la/tấn sau quí 1 và không tăng trở lại trên các mức đó cho đến ít nhất là năm 2025. Diễn biến của thị trường cho thấy họ đã sai. Tuy nhiên, nickel không phải là một kim loại quá khan hiếm vì các nguồn cung mới được dự báo tăng mạnh trong năm nay.

“Tôi nghĩ thị trường sẽ hạ nhiệt. Nguồn cung nickel sẽ tăng nhanh trong năm 2022”, Steven Brown, một nhà tư vấn độc lập ở Úc, nói và cho biết thêm sản lượng nickel mới từ Indonesia sẽ kéo giá kim loại này đi xuống vào cuối năm nay.

Trong phiên giao dịch sáng 8-3, giá các kim loại công nghiệp khác trên sàn LME cũng tăng mạnh, lên các mức cao kỷ lục trong lịch sử, với giá đồng tăng 2,5% lên 10.542,5 đô la/tấn, giá nhôm tăng 3,9%, lên 3.886 đô la/tấn, giá chì tăng 8,2%, lên 2.663 đô la/tấn. Trong khi đó, giá kẽm và giá thiếc tăng lần lượt 9,1% và 7%.

Ngoài việc khách hàng dừng mua các kim loại này từ Nga do áp lực chính trị, các thách thức về hậu cần trong việc tiếp nhận các lô hàng từ Nga, nước bị phương Tây trừng phạt kinh tế ở quy mô chưa từng có trong lịch sử, khiến giá của chúng càng tăng mạnh.

Khánh Lan

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong quý 1 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý 1/2024 - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó - do cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong nước.

Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá quặng sắt xuống đáy 10 tháng vì bất động sản Trung Quốc khủng hoảng

Giá quặng sắt rơi xuống mức thấp nhất trong 10 tháng khi hoạt động xây dựng của Trung Quốc vẫn rất ảm đạm, trong khi nguồn cung quặng sắt lại tăng vọt.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98