Dầu sụt gần 5% tuần qua

23/04/2022 07:34
23-04-2022 07:34:09+07:00

Dầu sụt gần 5% tuần qua

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/4), ghi nhận mức giảm 5% trong tuần qua do triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu kém, lãi suất tăng cao và các biện pháp phong tỏa vì Covid-19 ở Trung Quốc đang làm ảnh hưởng đến nhu cầu, khi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc cấm vận dầu Nga càng làm thắt chặt nguồn cung.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent lùi 1.68 USD (tương đương 1.6%) xuống 106.65 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 1.72 USD (tương đương 1.7%) còn 102.07 USD/oz.

Hợp đồng dầu Brent đã đạt 139 USD/thùng vào tháng trước, mức giá cao nhất kể từ năm 2008, nhưng cả 2 hợp đồng dầu đều sụt gần 5% trong tuần này do lo ngại về nhu cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vốn trong tuần này đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022, có thể tiếp tục hạ dự báo nếu các nước châu Âu mở rộng các lệnh trừng phạt Nga, và giá năng lượng sẽ tăng thêm, quan chức số 2 của cơ quan này cho biết.

Một nguồn tin Chính phủ cho biết Chính phủ Đức đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 từ 3.6% xuống 2.2%. Trong khi, nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không trong tháng 4 của Trung Quốc dự kiến sụt 20% so với cùng kỳ năm trước, Bloomberg đưa tin, khi các thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải, đang phong tỏa vì Covid-19.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào ngày 21/4 cho biết việc nâng lãi suất thêm 0.5 điểm phần trăm “sẽ được thảo luận” tại cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed vào tháng 5, thúc đẩy đồng USD tiến lên mức cao nhất trong 2 năm. Đồng USD mạnh hơn làm dầu và các hàng hóa khác trở nên đắt đỏ hơn đối với nguời nắm giữ những đồng tiền khác.

Về phía nguồn cung, Công ty đường ống dẫn dầu Caspian Nga – Kazakhstan (CPC) dự kiến nối lại xuất khẩu hoàn toàn từ ngày 22/4 sau gần 30 ngày gián đoạn, nhiều nguồn tin chia sẻ.

Số giàn khoan dầu tại Mỹ cộng 1 giàn lên 549 giàn trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020, theo dữ liệu từ Baker Hughes.

Tuy nhiên, nguồn cung eo hẹp đã cung cấp hỗ trợ cho giá dầu khi sản lượng Libya mất 550,000 thùng/ngày do gián đoạn sản xuất.  Nguồn cung có thể khan hiếm hơn nữa nếu EU áp đặt cấm vận đối với dầu Nga.

Một nguồn tin từ châu Âu nói với Reuters trong tuần này rằng Ủy ban châu Âu (EC) đang đẩy nhanh mức độ sẵn có của các nguồn cung năng lượng thay thế. Hà Lan cho biết có kế hoạch ngừng sử dụng nhiên liệu từ Nga vào cuối năm nay.

Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu Brent trong quý 3 thêm 10 USD lên 130 USD/thùng, với lý do “thâm hụt lớn hơn” trong năm nay do nguồn cung giảm từ Nga và Iran, có khả năng chịu ảnh hưởng nhiều hơn so với rào cản nhu cầu trong ngắn hạn.

Các nhà máy lọc dầu châu Âu đã chế biến 9.04 triệu thùng/ngày dầu thô trong tháng 3, giảm 4% so với tháng trước và cao hơn 4.8% so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ Euroilstock cho biết.

An Trần (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Cục Điều tiết Điện lực: Giá điện hai thành phần mới ở bước nghiên cứu thí điểm

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), việc áp dụng giá điện hai thành phần sẽ mang lại lợi ích cho cả ngành điện - bên cung ứng điện và người tiêu dùng -...

Dầu tăng gần 1% vì căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Sáu (12/04), do có báo cáo rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào cuối tuần...

Nhà đầu tư dự báo giá xăng Mỹ tiếp tục tăng cao trong năm 2024

Theo nhà phân tích của Reuters, lượng tồn kho tương đối thấp, số việc làm tăng, thu nhập hộ gia đình tăng trưởng mạnh là những nhân tố thúc đẩy tiêu thụ xăng và gây...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98