Thương hiệu quế, hồi hữu cơ Việt Nam tạo dấu ấn riêng với khách hàng Quốc tế

05/04/2022 06:00
05-04-2022 06:00:00+07:00

Dịch vụ 

Thương hiệu quế, hồi hữu cơ Việt Nam tạo dấu ấn riêng với khách hàng Quốc tế

Doanh thu tăng 60% năm 2021, 50 đối tác quốc tế gồm nhiều thương hiệu nổi tiếng, tạo vòng giá trị cho 15,000 hộ nông dân … Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam Vinasamex hiện đang là thương hiệu quế, hồi Việt Nam đạt chuẩn hữu cơ, khẳng định được vị thế trên thị trường hương liệu thế giới.

Là một trong số ít doanh nghiệp sở hữu 11 chứng nhận quốc tế từ nhiều thị trường cao cấp, Vinasamex hiện có ba vùng nguyên liệu chính, một nhà máy đang hoạt động với công suất 40 tấn/ngày tại Yên Bái, hai nhà máy đang xây dựng tại Lào Cai và Lạng Sơn sẽ đi vào hoạt động trong 1 - 2 năm tới. Mỗi năm, Vinasamex xuất khẩu hơn 1,300 tấn quế, hồi chuẩn hữu cơ cho các thị trường cao cấp như Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Song, ít ai biết được, gần 10 năm trước, khi chập chững với những lô hàng quế, hồi hữu cơ đầu tiên, Vinasamex từng bị một hãng rượu lớn của Đức gửi trả hàng mẫu vì không đạt yêu cầu. Sau nỗ lực tìm hiểu về các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Châu Âu, đưa nhân sự đi học tập, nghiên cứu, xây dựng chuỗi giá trị nông sản với bà con, Vinasamex đã thuyết phục được rất nhiều thương hiệu đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm lớn của Châu Âu, bao gồm chính Jagermeister - thương hiệu rượu Đức đã từng từ chối Vinasamex ngày nào.

Sản phẩm tinh chế và đa dạng, chất lượng cao và ổn định khiến Vinasamex khẳng định ưu thế trên thị trường

Tìm tương lai bền vững cho quế, hồi Việt Nam

Quế, hồi là những gia vị độc đáo được phát hiện và sử dụng từ xa xưa. Ngày nay, quế hồi không chỉ là gia vị, mà còn được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm… bởi công dụng ưu việt đối với sức khỏe con người. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia sở hữu diện tích quế, hồi rất lớn trên thế giới, với sản lượng quế đứng thứ ba, hồi đứng thứ nhì (theo Hiệp hội Gia vị Thế giới).

Cách đây hơn 10 năm, chị Nguyễn Thị Huyền (Tổng Giám đốc Vinasamex) khi đó là một cử nhân chuyên ngành ngoại ngữ, đã “bén duyên" với quế, hồi từ một chuyến công tác đưa khách đi Lạng Sơn tham quan rừng hồi. Đó là những ngày đầu tiên đi làm ngay sau khi ra trường, cũng là lần đầu trải nghiệm rừng núi và trở thành bước ngoặt đáng nhớ đối với vị nữ CEO 8x. Được tận mắt thấy rừng nguyên liệu bạt ngàn, sản phẩm tinh túy, nhưng bà con nơi đây vẫn phụ thuộc vào sự thu mua của thương lái Trung Quốc với mức giá thấp và vô cùng bấp bênh, chị Huyền không khỏi trăn trở. Bằng sự nhạy bén và qua tìm hiểu, chị nhận thấy đây là một mặt hàng xuất khẩu vô cùng tiềm năng. Vinasamex được thành lập từ năm 2012, ban đầu chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng thô qua Ấn Độ, Bangladesh và xây dựng được chỗ đứng tại các thị trường này. Tuy nhiên, cũng trong năm đó, thị trường Ấn Độ đóng băng khiến hàng bị tồn đọng, khi xuất đi được thì chỉ thu về được 1/3 so với giá nhập. Biến cố khiến chị Huyền suy nghĩ về việc hướng đến các thị trường cao cấp hơn, không phụ thuộc vào một vài thị trường duy nhất. Chị tích cực tìm hiểu và tham gia nhiều hội chợ quốc tế, nhiều cuộc xúc tiến thương mại, và biết rằng sản phẩm quế, hồi được rất nhiều nước châu Âu như Hà Lan, Đức, Ý… ưa chuộng nhưng các đối tác lớn này đều nghĩ rằng chỉ Ấn Độ, Trung Quốc mới trồng được quế, hồi.

Với khát vọng chinh phục được nhiều thị trường cao cấp hơn, để thế giới biết đến quế, hồi Việt Nam nhiều hơn, chị Huyền và Vinasamex quyết định chuyển hướng sang sản xuất quế, hồi hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là cơ hội và cũng là thách thức, bởi những thị trường cao cấp đồng nghĩa với khắt khe. Vào thời điểm đó, ở Việt Nam, quế, hồi hữu cơ là khái niệm chưa ai nghĩ đến. Nhưng nghĩ là làm, Vinasamex chính thức dồn lực đầu tư, đi sâu vào vùng nguyên liệu, làm việc với người dân địa phương về quy trình trồng, chế biến và tiêu thụ quế, hồi hữu cơ.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia từ Vinasamex, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số vùng cao Việt Nam trở thành nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất hữu cơ toàn cầu

Sau hơn 10 năm làm bạn với hàng ngàn hộ nông dân trồng quế hồi, thay đổi từ nhận thức, thói quen hàng ngày trong sinh hoạt của họ cho đến phổ biến về các tiêu chuẩn hữu cơ cho việc trồng quế, hồi. Giờ đây, Vinasamex là nhà cung cấp nguyên liệu cho nhiều nhãn hãng nổi tiếng thế giới như: rượu Bombay Sapphire (Anh), trà thảo mộc Teeccino (Mỹ), nước uống vị quế Sujeonggwa (Hàn Quốc), chuỗi cửa hàng bánh quế (Mỹ)…  Vinasamex đã đạt được 11 chứng nhận cao cấp quốc tế, bao gồm 4 tiêu chuẩn hữu cơ của 4 thị trường cao cấp nhất là EU, USDA, JAS, KOREA. Cần phải nói thêm rằng để trở thành đối tác với các thương hiệu từ các thị trường cao cấp của thế giới, chất lượng sản phẩm mới là điều kiện cần. Điều kiện đủ còn bao gồm nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt khác như: tác động xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học, bình đẳng công bằng, minh bạch… Bên cạnh chứng nhận chuẩn hữu cơ, Vinasamex sở hữu 4 tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm: HACCP, ISO:9001-2015, BRC, KORSHER; 3 tiêu chuẩn bền vững: bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền lợi người lao động Forlife, Fair Forlife, UEBT/RA.

Hơn một thập kỷ chất lượng làm nên uy tín

Hiện nay, diện tích trồng quế, hồi đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế của Vinasamex là 4,200 ha, Vinasamex cam kết thu mua giá cao hơn thị trường ít nhất 10%. Tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất hữu cơ với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt, vùng nguyên liệu của công ty không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. Ngay cả việc việc “nhỏ mà không nhỏ” như xử lý rác thải, vốn là tác nhân gây ô nhiễm phổ biến tại nhiều vùng nguyên liệu khác, ở nhà máy Vinasamex cũng được chú trọng từ khâu phân loại, không dùng than mà dùng chính lá quế sau khi đã chưng cất tinh dầu để đốt lò hơi.

Ông Nguyễn Quế Anh và bà Nguyễn Thị Huyền (bên phải trong ảnh), những nhà sáng lập và điều hành Vinasamex, trực tiếp đồng hành với đối tác nước ngoài trong các chuyến tham quan, tìm hiểu về quế, hồi Việt Nam.

Từng thanh quế cuộn, từng bông hồi nguyên cánh, mỗi gói bột hay lọ tinh dầu… từ Vinasamex đến tay khách hàng đều trải qua nhiều công đoạn, được đảm nhận bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình. Dưới những tán rừng, bàn tay người nông dân chăm bón cây, giữ đất, giữ nguồn nước… theo đúng tiêu chuẩn, chờ ngày thu hái. Tiếp đó, quế, hồi nguyên liệu được chọn lựa, đưa về nhà máy Vinasamex để các công nhân lành nghề chế biến, rồi được kiểm tra và phân loại bởi một chuyên gia kiểm soát chất lượng nắm rõ những tiêu chuẩn khắt khe về organic, chẳng hạn như về nấm mốc, độ ẩm, về vi sinh bề mặt, hàm lượng tinh dầu....

Cả nhân viên kinh doanh của Vinasamex cũng được đào tạo kỹ lưỡng về quế, hồi và thị trường quốc tế, để hiểu và giải thích cho khách hàng về sản phẩm. Sự chuyên nghiệp, tỉ mẩn trong từng chi tiết, sự kiên định đối với sản xuất nông nghiệp bền vững, đã khiến Vinasamex trở thành một Thương hiệu Việt có dấu ấn trên bản đồ gia vị chuẩn hữu cơ quốc tế. 

Với mục tiêu trở thành công ty trong lĩnh vực nông sản, gia vị hữu cơ đầu tiên ở Việt Nam có được sự minh bạch, cũng như trở thành công ty niêm yết để có thể kêu gọi vốn, mở rộng công ty, qua đó khẳng định thương hiệu của Việt Nam trên bản đồ hương liệu và gia vị thế giới, Vinasamex sẽ tổ chức sự kiện Nhịp cầu đầu tư - Kết nối tinh hoa, vươn tầm quốc tế tại Hà Nội. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể đăng ký tham dự và đầu tư trực tiếp vào doanh nghiệp sản xuất quế hồi, gia vị Organic hàng đầu Việt Nam..

  • Thời gian: 8h30 ngày 7/4/2022
  • Địa điểm: Khách sạn Intercontinental Hanoi Landmark 72
  • Đầu mối liên hệ: 0978.673.887 (Ms. Yến)
                               0983.069.290 (Mr. Hoàng)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98