Vì sao phong toả ở Thượng Hải ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu?

14/04/2022 10:50
14-04-2022 10:50:09+07:00

Vì sao phong toả ở Thượng Hải ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu?

Thượng Hải là một trong những thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất của Trung Quốc, đồng thời giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu...

Một góc Thượng Hải - Ảnh: Bloomberg.

Trung Quốc đang loay hoay kiểm soát đợt bùng dịch Covid-19 ở Thượng Hải cho dù phong toả đã kéo dài 17 ngày ở thành phố 25 triệu dân này.

Nằm ở vùng bờ biển phía Đông của Trung Quốc, Thượng Hải là một trong những thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất của đất nước tỷ dân, đồng thời cũng là một trong đô thị lớn nhất thế giới. Cùng với thành phố láng giềng Côn Sơn, nơi cũng phải phong toả hồi đầu tháng này để chống Covid, Thượng Hải giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Chính phủ Trung Quốc sớm dỡ bỏ phong toả, bởi nước này vẫn theo đuổi chiến lược chống dịch hà khắc mang tên zero Covid (không Covid). Vì lý do này, giới phân tích ngày càng lo ngại về thiệt hại mà phong toả ở Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc có thể gây ra cho nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Thượng Hải đang là tâm điểm trong đợt bùng dịch hiện nay ở Trung Quốc, nhưng không phải là thành phố duy nhất đang bị phong toả. Các nhà phân tích của Nomura cho biết đang có 45 thành phố Trung Quốc bị phong toả một phần hoặc toàn bộ, ảnh hưởng 1/4 dân số và khoảng 40% nền kinh tế của nước này.

Hôm thứ Hai tuần này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đưa ra cảnh báo lần thứ ba trong vòng một tuần về nguy cơ mà làn song Covid đặt ra đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Trang CNN Business liệt kê ba lý do vì sao cả thế giới cũng nên theo dõi sát sao tình hình Covid ở Thượng Hải:

Kinh doanh và Tài chính

Thượng Hải là thành phố có tổng sản phẩm trong nước (GDP) lớn nhất ở Trung Quốc, đạt 4,32 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 679 tỷ USD. Theo xếp hạng tỷ phú thế giới mà tạp chí Hồ Nhuận công bố mới đây, Thượng Hải là thành phố có số tỷ phú nhiều thứ nhì thế giới, với 121 người, chỉ đứng sau Bắc Kinh.

Ngoài ra, Thượng Hải là điểm đến hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn gia nhập thị trường Trung Quốc đại lục. Tính đến cuối năm 2021, có hơn 800 công ty đa quốc gia thành lập trụ sở khu vực hoặc trụ sở quốc gia ở Thượng Hải – theo chính quyền thành phố. Trong số này có 121 công ty thuộc danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới Fortune Global 500, gồm Apple, Qualcomm, General Motors (GM), Pepsico, và Tyson Foods.

Hơn 70.000 công ty sở hữu nước ngoài có văn phòng đặt tại Thượng Hải, trong đó có 24.000 doanh nghiệp Nhât Bản.

Thượng Hải cũng là thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới nếu tính theo tổng vốn hoá của các công ty niêm yết. Thành lập vào năm 1990, Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải hiện có mức vốn hoá thị trường 7,3 nghìn tỷ USD, chỉ đứng sau New York và London. Giao dịch cổ phiếu ở Thượng Hải vẫn diễn ra trong thời gian phong toả, nhưng một số công ty môi giới đã phải yêu cầu nhân viên ăn ngủ và làm việc ngay tại bàn giao dịch để duy trì hoạt động.

Các công ty niêm yết ở Thượng Hải đa phần là các doanh nghiệp lớn, giữ vai trò chủ chốt trong nền kinh tế Trung Quốc. Trong số này có hãng rượu đắt giá nhất thế giới Kweichow Moutai và những “ông lớn” trong ngành ngân hàng và bảo hiểm như ICBC và China Life Insurance, hay hãng dầu lửa quốc doanh khổng lồ PetroChina.

Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải cũng là nơi đặt sàn giao dịch Star Market dành cho các cổ phiếu công nghệ. Sàn này được xem là “câu trả lời” của Trung Quốc đối với sàn Nasdaq của Mỹ.

Thương mại và Logistics

Thượng Hải chiếm 3,8% tổng GDP của Trung Quốc, nhưng lại chiếm tới 10,4% tổng kim ngạch thương mại của nước này với thế giới – theo số liệu thống kê chính thức của năm 2021.

Cảng Thượng Hải là cảng container lớn nhất thế giới. Trong năm ngoái, cảng này là nơi trung chuyển số hàng hoá tương đương 47 triệu container kích thước 20 foot, lớn gấp 4 lần lượng hàng đi qua cảng Los Angeles của Mỹ. Số hàng hoá này chiếm 16,7% tổng lượng hàng hoá được vận tải bằng tàu container của Trung Quốc trong cả năm.

Thượng Hải cũng là một trung tâm hàng không của châu Á. Hai sân bay Phố Đông và Hồng Kiều của Thượng Hải đưa đón 122 triệu lượt hành khách trong năm 2019, đưa thành phố này trở thành trung tâm hàng không lớn thứ tư thế giới, sau London, New York và Tokyo.

Tuy nhiên, đợt bùng dịch Covid hiện nay đã khiến tình trạng hoãn chuyến diễn ra liên tục ở các sân bay của Thượng Hải, dẫn tới giá cước vận tải hàng không tăng mạnh, gia tăng áp lực đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cảng biển Thượng Hải vẫn duy trì hoạt động, nhưng số liệu vào cuối tháng 3 cho thấy số tàu phải chờ để xếp dỡ hàng đã tăng cao lên mức kỷ lục. Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin nhiều xe tải không thể vận chuyển các container hàng hoá ra vào cảng do hạn chế đi lại.

Ngành sản xuất và công nghệ

Vùng Thượng Hải mở rộng (Greater Shanghai Area), bao gồm Côn Sơn, là một trung tâm sản xuất lớn của các ngành từ ô tô tới linh kiện bán dẫn.

Hai hãng xe hàng đầu thế giới Volkswagen và GM đều có nhà máy ở Thượng Hải liên doanh với hãng sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc SAIC Motor. Thượng Hải cũng là nơi đặt nhà máy gigafactory đầu tiên tại châu Á của hãng xe điện Mỹ Tesla. Tháng trước, Tesla giao hàng được 65.000 xe sản xuất tại nhà máy Thượng Hải, tiếp tục giữ vị trí thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất ở Trung Quốc.

Tháng 1 năm nay, hãng xe Mỹ Ford mở trung tâm thiết kế toàn cầu thứ 6 của hãng ở Thượng Hải.

Công ty gia công chip lớn nhất thế giới TSMC có một nhà máy chip lớn ở Tùng Giang, một vùng ngoại ô của Thượng Hải. Hai hãng chip hàng đầu Trung Quốc là SMIC và Hua Hong Semiconductor đều có nhà máy ở Phố Đông, khu vực phía Đông của Thượng Hải.

Các hạn chế chống Covid đã buộc nhiều nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn phải tạm ngừng hoạt động, đe doạ gây gián đoạn chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô và điện tử.

Nhà máy của Volkswagen và Tesla ở Thượng Hải đã đóng cửa mấy tuần này. Hãng xe điện Trung Quốc Nio cũng phải cắt giảm một nửa sản lượng do các gián đoạn liên quan đến Covid ở Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc.

Pegatron, một nhà cung cấp chủ lực của hãng công nghệ Mỹ Apple, đã tạm ngưng hoạt động nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn cho tới khi có thông báo tiếp theo. Hãng Unimicron Technology của Đài Loan- nhà cung ứng bản mạch in cho Apple, và Eson Precision – một công ty con của Foxconn, nhà cung cấp của cả Apple và Tesla, đã dừng sản xuất tại các cơ sở ở Côn Sơn từ đầu tháng này.

“Với các mối liên kết thương mại quan trọng của Thượng Hải với Đông Á, tình trạng này có thể ảnh hưởng lan rộng ra các chuỗi cung ứng trong khu vực”, một báo cáo của Citigroup nhận định. “Chúng tôi cho rằng Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam, và Nhật Bản - ở một cấp độ ít hơn và chủ yếu trong lĩnh vực ô tô – sẽ chịu tác động”.

An Huy

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98