Việt Nam cần hơn 1 tỉ đô la đầu tư đội tàu container đi các tuyến nội Á

07/04/2022 20:01 1
07-04-2022 20:01:47+07:00

Việt Nam cần hơn 1 tỉ đô la đầu tư đội tàu container đi các tuyến nội Á

Đội tàu biển Việt Nam hiện nay chỉ đảm nhiệm được 7% thị phần vận tải, phần còn lại nằm trong tay các hãng tàu nước ngoài, và đây là một trong những nguyên nhân khiến chi phí logistics tại Việt Nam hiện đang cao gấp đôi so với các nước phát triển. Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) đề xuất cần 1,5 tỉ đô la từ các nguồn khác nhau để phát triển đội tàu container hoạt động trên các tuyến nội Á (Intra-Asia) để chủ động hơn trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Chủ động về đội tàu và một phần nguồn cung vỏ container

Theo ông Nguyễn Tương, cố vấn cấp cao của VLA, tính đến ngày 31-3, Việt Nam mới có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chở 39.519 TEU, tổng trọng tải 548.236 DWT. Trong số này có 13 tàu trên 25 tuổi, 14/48 tàu có trọng tải từ 1000 TEU-1800 TEU có thể chạy các tuyến khu vực nội Á. Cho nên, việc đầu tư đội tàu container để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, đảm bảo chủ động, an toàn cho xuất nhập khẩu là rất cần thiết.

Sơ đồ tuyến vận tải khu vực Châu Á mà đội tàu container của Việt Nam mong muốn phát triểnẢnh:VLA

Sở dĩ VLA đề xuất chọn tuyến nội Á để đầu tư đội tàu vì các quốc gia trên tuyến nội Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông là những khu vực có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (hàng khô) chiếm hơn 60% tổng lượng hàng khô xuất nhập khẩu của cả nước.

Dự kiến các tuyến chính gồm: từ Việt Nam đi các nước Châu Á: Việt Nam – Trung Quốc – Việt Nam; Việt Nam – Nhật Bản – Hàn Quốc – Việt Nam; Việt Nam – Malaysia – Ấn Độ – Việt Nam  và Việt Nam – Singapore – Ấn Độ – Trung Đông – Việt Nam.

Còn quan điểm của ông Vũ Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xếp dỡ Hải An: Năm đầu tiên khi mở tuyến phải đảm bảo mức tối thiểu với lịch tàu mỗi chuyến/tuần. Từ năm thứ hai, do lượng hàng tăng lên, nhiều tuyến như Trung Quốc, Nhật Bản phải tăng lên ít nhất 2 chuyến/tuần đồng thời có thể tổ chức chạy tàu đảo chiều (Butterfly service) để nâng cao hiệu quả phục vụ của tuyến tàu. Loại tàu sử dụng 1800TEU đến 2500 TEU.

Từ năm thứ ba trở đi phải mua thêm các loại tàu Panamax (4000 – 5500 TEU) để chạy kết hợp hai tuyến Bắc và Nam với nhau nối từ Nhật bản – Hàn Quốc – Trung Quốc – Việt Nam – Singapore (hoặc Port Kelang) – Ấn Độ – Trung Đông và ngược lại.

Như vậy, năm thứ nhất cần 14 tàu loại 1800 – 2500 TEU. Năm thứ hai:  20 tàu loại 1800 – 2500 TEU. Năm thứ ba trở đi: 20 tàu loại 1800 – 2500 TEU và 6 tàu loại 4000 – 5500 TEU (thêm 06 tàu lớn để kết hợp chạy từ Đông Bắc Á xuống Việt Nam – Singapore –  Ấn Độ – Trung Đông và ngược lại).

Dự kiến tổng vốn đầu tư cho đội tàu container tối thiểu cho giai đoạn đầu ước tính khoảng 1 tỉ đô la Mỹ.

Vỏ container thì có thể thuê mua, nhằm hạn chế vốn đầu tư. Song để chủ động, đặc biệt là đối với container chở hàng lạnh và thực phẩm, trái cây… vẫn cần đầu tư để sở hữu tối thiếu từ 30% đến 50% lượng vỏ container cần sử dụng. Như vậy cộng cả đội tàu và lượng vỏ container, ước tính tổng cộng cần 1,5 tỉ đô la Mỹ.

Để tránh bài học Vinashin

Do tổng số vốn đầu tư cho giai đoạn đầu (2-3 năm) rất lớn, VLA đề xuất xây dựng kế hoạch để huy động từ nhiều nguồn và cần có Quyết định phê duyệt Dự án của Chính phủ để chính thức hóa kế hoạch huy động vốn.

Vốn huy động chủ yếu từ tư nhân, có kết hợp với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ, thí dụ: Chính phủ cho các doanh nghiệp vay tối thiểu 50% tổng vốn đầu tư từng con tàu với lãi suất ưu đãi, thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay thông qua hệ thống Ngân hàng TMCP Nhà nước. Biện pháp này đã từng được Nhà nước thực hiện từ năm 1998 để hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam (Vinashin). Tuy nhiên do chọn không đúng mô hình sản xuất và sản phẩm để xây dựng và phát triển nên đã không thành công và còn gây ảnh hưởng nặng nề đến cả ngành hàng hải Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều nước hiện vẫn có chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu trong nước để xuất khẩu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…bằng việc cho các chủ tàu nước ngoài vay vốn với lãi suất ưu đãi để đặt đóng tàu tại các quốc gia đó thông qua chương trình Hỗ trợ xuất khẩu .. Tuy nhiên hình thức này phải được thỏa thuận ở cấp Chính phủ.

Một hình thức khác là: Tổ chức hợp tác giữa các Doanh nghiệp chủ hàng lớn, như Cơ khí – Sắt thép, Dệt may, Da giầy, Đồ gỗ, Thủy sản, Lương thực… trong việc góp vốn cùng đầu tư đội tàu viễn dương đồng thời bảo đảm kết hợp nguồn hàng XNK với khối lượng lớn cho đội tàu…

L.Nhi

TBKTSG

MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có khu đô thị, công viên hàng nghìn ha giữa sông Hồng?

TP Hà Nội định hướng nghiên cứu, quy hoạch khu đô thị hiện đại, nhà ở sinh thái, công trình công cộng, công viên ngập lũ… trên diện tích hàng nghìn ha ở bãi giữa...

Bắt ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ

Bộ Công an cho rằng ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ, lợi dụng vị trí công tác can thiệp, tác động các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tại Bộ Y...

Vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: 20 doanh nghiệp được Bộ Công an gỡ phong tỏa tài sản

CQĐT Bộ Công an đã thực hiện gỡ phong tỏa tài sản cho 20 công ty bị tạm dừng giao dịch tài sản nhằm phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong...

Xuất khẩu điện thoại của Việt Nam giảm trước mùa Giáng sinh khi Samsung cắt giảm sản lượng

Hoạt động sản xuất và xuất khẩu điện thoại của Việt Nam suy giảm trong tháng 11/2022, khi hãng sản xuất điện thoại Samsung Electronics cắt giảm sản xuất. Tình trạng...

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Dự báo đúng để đưa giải pháp phát triển kinh tế năm 2023

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu đại biểu tham dự hội nghị có sự đánh giá, dự báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP để có giải pháp phát triển kinh tế cho năm 2023.

Giới phân tích nói gì về nguy cơ EVN lỗ kỷ lục hơn 31.000 tỷ đồng?

Theo các chuyên gia, việc để các mặt hàng có tác động lớn đến xã hội như xăng dầu, điện… bị kìm giá, không được tính đúng tính đủ sẽ khiến tình hình nghiêm trọng...

Doanh nghiệp ngang nhiên san lấp đất lúa để làm dự án bất động sản

Mặc dù vẫn còn thiếu hàng loạt các thủ tục pháp lý, thế nhưng Công ty TNHH MTV Đất Xanh Quảng Ngãi vẫn ngang nhiên tiến hành lấp đất ruộng lúa, làm dự án bất động...

Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn nửa đầu tháng 11 (từ ngày 01/11-15/11), Việt Nam đã nhập khẩu 78.681 tấn bông các loại, giảm 26% so với cùng giai...

Bất ngờ về quan điểm của Bệnh viện Mắt TP HCM

Chiều 29-11, có mặt tại phiên xét xử vụ 8 bị cáo là các cán bộ từng công tác tại Bệnh viện Mắt TP HCM đã can thiệp đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đại diện bệnh...

Bộ Công Thương: Thu gọn từ 30 xuống còn 28 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương được sắp xếp thu gọn, giảm từ 30 đơn vị xuống còn 28 đơn vị.

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT