7 cấp độ độc lập tài chính để nghỉ hưu sớm

23/05/2022 09:38
23-05-2022 09:38:17+07:00

7 cấp độ độc lập tài chính để nghỉ hưu sớm

Theo triệu phú tự thân Grant Sabatier, ở cấp độ 7, tiền bạc sẽ không còn là vấn đề với bạn.

Grant Sabatier vẫn chưa nghỉ hưu. Nhưng ông ấy có thể nghỉ bất kỳ lúc nào. Sabatire là một trong những người tiếng nói tiên phong và câu chuyện truyền cảm hứng nhất trong phong trào FIRE - viết tắt của "độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm". Triệu phú tự thân này đã tích lũy đủ tiền để sống thoải mái nhờ thu nhập từ các khoản đầu tư của mình.

Sabatier có cách suy nghĩ rất khác biệt về tiền bạc. Nó không phải một thứ cho phép bạn mua đồ, mà là một phương tiện giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn về cách bạn muốn sống.

“Với mỗi đôla bạn tiết kiệm được, bạn mang lại cho mình nhiều tự do và nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống. Dựa trên số tiền bạn đã tiết kiệm và đầu tư, hãy tự hỏi bản thân rằng bạn đã có được bao nhiêu tháng tự do?", triệu phú này chia sẻ trên tờ Grow.

Tự do tài chính, giàu có, thịnh vượng ảnh 1

Theo triệu phú tự thân, tiền bạc là một phương tiện giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn về cách bạn muốn sống. Ảnh minh họa: Unsplash

Trong cuốn sách “Tự do tài chính” cũng như trong một chương trình giảng dạy trực tuyến về tài chính cá nhân, Sabatier đưa ra một lộ trình để đảm bảo an toàn tiền bạc. Các cấp độ bao gồm: rõ ràng, tự túc, thoải mái, ổn định, linh hoạt, độc lập tài chính và của cải dồi dào.

Sabatier nói: "Để tiến bộ qua các cấp độ có thể đòi hỏi bạn phải thay đổi thói quen tài chính và suy nghĩ tổng thể về tiền bạc".

7 cấp độ tự do tài chính, theo Sabatier

Cấp độ 1: Rõ ràng

Bước đầu tiên là kiểm tra tình hình tài chính của bạn. Hãy nắm rõ bạn có bao nhiêu tiền, bạn nợ bao nhiêu và mục tiêu của bạn là gì. Sabatier nói: “Bạn không thể đến nơi mình muốn nếu không biết mình bắt đầu từ đâu".

Cấp độ 2: Tự túc

Tiếp theo, bạn sẽ muốn tự đứng trên đôi chân của mình, ở khía cạnh tài chính. Điều này có nghĩa là bạn kiếm đủ để trang trải chi phí sinh hoạt mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài, chẳng hạn như đóng góp từ bố và mẹ.

Ở cấp độ này, Sabatier lưu ý, bạn có thể đang sống bằng đồng lương hoặc vay nợ để trang trải cuộc sống.

Cấp độ 3: Thoải mái

Những người ở cấp độ này sau khi chi trả phí sinh hoạt, họ có một khoản để dành cho các mục tiêu như xây dựng quỹ khẩn cấp và đầu tư cho hưu trí.

Vượt qua cấp độ 2 đồng nghĩa với việc tự tạo cho mình một khoảng thời gian về tài chính, điều mà Sabatier lưu ý không nhất thiết có nghĩa là kiếm được một mức lương lớn hơn nhiều.

Sabatier nói: “Chỉ vì bạn kiếm được nhiều tiền không có nghĩa là bạn thực sự tiết kiệm được số tiền đó. Thực tế, rất nhiều người Mỹ sống bằng các khoản nợ”.

Tự do tài chính, giàu có, thịnh vượng ảnh 2

Bạn phải trải qua các giai đoạn khác nhau trước khi đạt được độc lập tài chính. Ảnh minh họa: Unsplash

Mức 4: Ổn định

Những người đạt đến Cấp độ 4 đã trả được nợ lãi suất cao, chẳng hạn như nợ thẻ tín dụng, và đã cất giữ chi phí sinh hoạt cho sáu tháng vào quỹ khẩn cấp. Tích lũy khoản tiết kiệm khẩn cấp giúp đảm bảo rằng tài chính của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi những trường hợp bất ngờ.

Sabatier nói: “Ở cấp độ này, bạn không phải lo lắng nếu mất việc hoặc phải chuyển đến một thành phố khác”.

Các chuyên gia tài chính cho biết: Khi tính toán số tiền bạn cần phải tiết kiệm, hãy suy nghĩ về bức tranh tài chính của bạn có thể trông như thế nào trong những hoàn cảnh khó khăn, thay vì chỉ quan tâm đến chi phí sinh hoạt hàng ngày”.

“Nếu bạn bị mất việc làm, bạn phải thực hiện một số thay đổi. Chẳng hạn, bạn có thể sẽ cắt giảm tiền tập gym, tiền đi spa...", Christine Benz, giám đốc tài chính cá nhân và lập kế hoạch nghỉ hưu tại Morningstar, nói với Grow. “Hãy nghĩ về mức sinh hoạt phí tối thiểu mà bạn cần".

Cấp độ 5: Linh hoạt

Những người ở cấp độ 5 đã tiết kiệm được ít nhất hai năm chi phí sinh hoạt. Với khoản tiền này, Sabatier gợi ý bạn có thể nghỉ việc một năm nếu bạn muốn.

Sabatier lưu ý rằng số tiền kia không nhất thiết phải là tiền mặt. Đó có thể là tổng số tiền từ các tài khoản tiết kiệm và đầu tư của bạn. Miễn là bạn có thể tiếp cận số tiền đó để khi cần, bạn có thể dừng làm việc mà không phải suy nghĩ quá nhiều.

Cấp độ 6: Độc lập tài chính

Theo định nghĩa của Sabatier, những người đã đạt được sự độc lập về tài chính có thể sống hoàn toàn bằng thu nhập tạo ra từ các khoản đầu tư của họ.

Sabatier nói: “Người đạt được cấp độ này thường có một trong hai điều: Có một khoản tiền lớn trong danh mục đầu tư đang sinh lãi hoặc bạn có bất động sản cho thuê và dòng tiền từ tiền thuê trang trải chi phí sinh hoạt hoặc kết hợp cả hai".

Để đến được đây, bạn phải dùng phần lớn tiền của mình để đầu tư. Điều này có thể khiến bạn phải chuyển sang một lối sống đơn giản, chi li hơn để giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Theo Sabatier, theo đuổi lối sống này đòi hỏi một sự thay đổi trong suy nghĩ để thoát khỏi những khuôn mẫu truyền thống về tài chính cá nhân.

“Mọi người đang được dạy để tiết kiệm 5-10-15% thu nhập của họ và có thể bạn sẽ có thể nghỉ hưu khi 65 tuổi. Rất may, nhiều người trẻ bắt đầu hiểu rằng nếu tôi tích cực tiết kiệm và đầu tư, tôi có thể làm việc ít hơn và có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với tương lai và số phận của mình" - Sabatier chia sẻ.

Cấp độ 7: Của cải dồi dào

Những người độc lập về tài chính sống bằng thu nhập từ danh mục đầu tư của họ dựa vào "quy tắc 4%". Đây là một quy tắc cho rằng nhà đầu tư nghỉ hưu có thể rút 4% từ danh mục cổ phiếu và trái phiếu mà chắc chắn rằng số tiền còn lại sẽ tiếp tục tăng và không cạn kiệt.

Mặc dù các nhà kinh tế tranh luận liệu 4% có phải là con số tối ưu hay không nhưng tính toán đằng sau nó là cơ sở để thiết lập con số FIRE - số tiền bạn cần để nghỉ hưu và sống thoải mái bằng tiền đầu tư của mình.

Trong khi những người ở cấp độ 6 cần theo dõi sự thay đổi trong danh mục đầu tư của họ để đảm bảo việc nghỉ hưu vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch thì những người ở cấp độ 7 không phải lo lắng như thế.

Sabatier nói: “Cấp độ 7 là sự giàu có - có nhiều tiền hơn những gì bạn cần. Bạn không phải lo lắng về tiền bạc và nó không phải là điều cần thiết cho sự tồn tại hàng ngày của bạn".

Đó là cấp độ mà Sabatier tìm thấy chính mình và cũng là cấp độ mà ông ấy muốn đưa bạn đến, nếu bạn sẵn sàng thay đổi tư duy về tiền bạc. “Nếu bạn muốn cuộc sống của mình trông khác đi, bạn phải đưa ra những lựa chọn khác đi", anh nói.

Diệu Thanh

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98