‘Bí mật đồng tiền’ và lời giải đáp cho những lầm tưởng thường thấy của nhà đầu tư

03/05/2022 09:00
03-05-2022 09:00:00+07:00

Dịch vụ 

‘Bí mật đồng tiền’ và lời giải đáp cho những lầm tưởng thường thấy của nhà đầu tư

Vốn đầu tư không cần cao, lợi nhuận thì “ăn bằng lần” chỉ trong thời gian ngắn, chứng khoán chính là kênh đầu tư “như mơ” của bao người trong hai năm trở lại. Nhưng đằng sau những hào nhoáng là sự thật về rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư không có định hướng và kiến thức.

Đặc biệt là khi chỉ vài ngày mới đây thôi, VN-Index có thời điểm rơi thẳng đứng với hàng loạt mã chứng khoán nằm sàn, có lúc giảm hơn 80 điểm trong phiên 25/04, tạo nên cú sốc lớn cho các nhà đầu tư mới. Nhiều người bàng hoàng nhận ra rằng một sai lầm có thể phải trả giá bằng tất cả thời gian, công sức và tài sản vốn liếng của mình.

Đưa ra hướng giải quyết thiết thực cho các nhà đầu tư đang hoang mang, bóc trần những lầm tưởng thường thấy trên thị trường chứng khoán, hé lộ những “bí kíp” để tránh mất tiền oan, chương trình “Bí mật đồng tiền” mang đến góc nhìn thực tế, bám sát tình hình thị trường và lên sóng đều đặn vào 11h20 các ngày thứ Tư hàng tuần trên kênh Fanpage/Youtube VTV, vtv.vn và Chứng khoán SSI.

‘Hàng’ được phím luôn là những món hời?

Đối với nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường với mong muốn kiếm tiền nhanh, việc phím hàng là đương nhiên và cũng là nguồn tin chính để họ đưa ra các quyết định mua/bán. Đây là một lầm tưởng vô cùng tai hại, khiến nhiều người thua lỗ lớn khi nghe theo lời đồn thổi của các hội nhóm phím hàng.

Giám đốc quỹ đầu tư của SSIAM cho biết mọi quyết định đầu tư đều cần đặt trên bàn cân và có định hướng, yêu cầu, chiến lược rõ ràng

Nếu có một quan điểm mà tầt cả khách mời của “Bí mật đồng tiền” từ chuyên gia kinh tế, nhà quản lý thị trường, nhà đầu tư kỳ cựu, CEO, chủ doanh nghiệp,... đều đồng ý, đó chính là: Hãy trân trọng tiền của bản thân và đừng phó mặc các khoản đầu tư cho các hội nhóm phím hàng.

Giám đốc quỹ đầu tư của SSIAM cho biết mọi quyết định đầu tư đều cần đặt trên bàn cân và có định hướng, yêu cầu, chiến lược rõ ràng

Ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI, còn được biết đến là Mr.X30, khách mời chuyên gia thường trực của chương trình, cũng chia sẻ rất thực tế rằng phím hàng là một phần của thị trường chứng khoán, dù không cổ súy nhưng vẫn hiện hữu. Tuy vậy, hàng được phím không phải lúc nào cũng là món hời mà thường có tính biến động lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước khi đổ tiền vào đâu, nhà đầu tư cần xác định rõ các yếu tố làm nên quyết định mua/bán và liệu mình đã đủ trình độ và kiến thức để bảo vệ khoản đầu tư hay chưa.

Tăng vì tin đồn thì cũng có thể xuống vì tin đồn, không hiếm cổ phiếu xuống giá liên tục do nhà đầu tư bán tháo vì tin đồn. Mr.X30 có một ví von khá thú vị về điều này: “Đối với nhà đầu tư cá nhân, do cũng khó để kiểm chứng thông tin, nên thường có cách tiếp cận kiểu tin đồn luôn đúng. Thế là khi có tin đồn nào đó được đưa ra thì có khi cả nhóm cổ phiếu có liên quan lại giảm đúng theo kiểu một con ngựa đau cả tàu bỏ chạy”.

Phân tích kỹ báo cáo tài chính là có thể đầu tư?

Nhưng không chỉ rủi ro khi nghe phím hàng, nhà đầu tư cũng cần kiến thức và một số “bí kíp” và kinh nghiệm để nhìn rõ các thủ thuật của doanh nghiệp. Để đánh giá tiềm năng đầu tư, đọc báo cáo tài chính nhằm tìm hiểu doanh thu, lợi nhuận, nguồn vốn, tài sản là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, theo các khách mời chuyên gia của “Bí mật đồng tiền”, không phải lúc nào báo cáo tài chính cũng là nguồn tin cậy. Nhiều trường hợp, đã bị doanh nghiệp "xào nấu" nên thông tin, nhà đầu tư nhận được không còn chính xác.

Tại “bí mật đồng tiền” số 13 “Thủ thuật xào nấu”, hàng loạt thủ thuật làm đẹp báo cáo tài chính thường thấy như “cherry picking”, “take a big bath”, “cookie jar”, giấu lỗ, giấu lãi,... đã được các khách mời vạch trần và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho nhà đầu tư khi phân tích cổ phiếu.

Nhà sáng lập và giám đốc Finpros nhận định hầu hết nhà đầu tư khi nhìn vào báo cáo tài chính thường chỉ nhìn vào con số kết quả kinh doanh. Nhưng sự thật là kết quả kinh doanh cũng không phản ánh hết giá trị của một doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, Mr.X30 chia sẻ rằng báo cáo tài chính chỉ là một trong những yếu tố để quyết định đầu tư chứ không phải tất cả. Báo cáo tài chính có thể cho biết tình hình của doanh nghiệp trong một thời điểm nhưng những câu chuyện bên trong đó thì sao, lợi nhuận liệu bền vững hay không hay chất lượng lợi nhuận thế nào, đặc biệt là với các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành mang tính chu kỳ như bất động sản, thủy sản,... thì việc đọc báo cáo tài chính từng quý, thậm chí là từng năm, càng khó.

Cái gì xuống thì cũng sẽ lên?

“Cổ phiếu đi xuống rồi sẽ phải lên, cứ kiên trì cầm sẽ lên lại” là lời mà nhiều nhà đầu tư tự động viên bản thân khi thua lỗ. Theo các khách mời chuyên gia, việc ôm cổ phiếu gồng lỗ là tâm lý chung, là bình thường. Nhưng chính vì mang tâm lý này nên nhiều nhà đầu tư đã phải chịu lỗ nặng 30-50% tài khoản, trong khi mới lãi được chút đỉnh đã chốt sạch.

MC Hoàng Nam, một trong hai người dẫn chương trình của “Bí mật đồng tiền”, và cũng là một nhà đầu tư chia sẻ rằng thị trường chứng khoán biến động nhưng luôn có những ma lực gì đó khiến người ta muốn quay trở lại. Điều quan trọng là sau những sai lầm, nhà đầu tư quay trở lại lại như thế nào.

Trích Bí mật đồng tiền số 16: “Trade để sống hay trade để chết”

Nhiều khách mời đúc kết rằng chìa khóa để thành công trên thị trường là kỷ luật, đầu tư cần có kế hoạch và khi kế hoạch không hiệu quả thì nên tạm dừng để điều chỉnh, có hướng giải quyết mới. Đặc biệt, không nên cố giữ quá nhiều khoản thua lỗ, chờ hồi, bởi không gì có thể đảm bảo cổ phiếu sẽ tăng trở lại. Cứ mải mê “cưa chân bàn”, ôm những thất bại cũ thì sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội mới hấp dẫn.

Mr.X30 chia sẻ rằng thị trường chứng khoán luôn tồn tại song song rủi ro và cơ hội. Qua đợt điều chỉnh của thị trường vừa qua, lớp nhà đầu tư mới sẽ vững vàng và hiểu về thị trường hơn để thành công nắm bắt những cơ hội mới.

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường chứng khoán có sức hút hàng đầu trong các kênh đầu tư, nhưng cũng phải khẳng định thành công không bao giờ tự nhiên mà đến. Đằng sau những khoản lợi nhuận ấn tượng chính là nỗ lực không ngừng nghỉ của các chứng sĩ.

Đúng như tên của chương trình, “Bí mật đồng tiền” giải mã những ngóc ngách để đầu tư hiệu, xóa bỏ những lầm tưởng gây mất tiền cho nhà đầu tư và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên cần thiết cho các nhà đầu tư trên hành trình làm giàu. Bám sát diễn biến từng phiên của thị trường chứng khoán, “Bí mật đồng tiền” chắc chắn là “quân sư” đáng tin cậy của mọi nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường đầy tiềm năng này.

Công ty CP Chứng khoán SSI - Công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam và là nhà đồng hành chuyên môn của chương trình “Bí mật đồng tiền” luôn sẵn sàng mang đến những trải nghiệm đầu tư chất lượng và hiệu quả nhất đến quý nhà đầu tư.

Mở tài khoản SSI tại đây để các chuyên gia đầu tư đồng hành trên hành trình đầu tư của bạn

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98