Ấn Độ bất ngờ cấm xuất khẩu lúa mì

16/05/2022 08:37
16-05-2022 08:37:03+07:00

Ấn Độ bất ngờ cấm xuất khẩu lúa mì

Ấn Độ đã cấm xuất khẩu lúa mì vào thứ Bảy tuần trước – chỉ vài ngày sau khi nói rằng họ đang hướng tới mục tiêu lập kỷ lục số lượng bán ra trong năm nay - do đợt nắng nóng thiêu đốt làm giảm sản lượng và giá lúa mì trong nước chạm mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, Chính phủ cho biết họ vẫn sẽ cho phép xuất khẩu được hỗ trợ bằng thư tín dụng đã được phát hành và đến các quốc gia cần nguồn cung cấp “để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của họ”.

Động thái cấm bán lúa mì ra nước ngoài không phải là vĩnh viễn và có thể được sửa đổi, các quan chức chính phủ cấp cao nói trong một cuộc họp báo.

Người mua toàn cầu đang trông chờ vào nguồn cung từ nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới sau khi xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm từ khi Nga xung đột với Ukraine vào ngày 24/02. Trước khi có lệnh cấm, Ấn Độ đã đặt mục tiêu xuất khẩu kỷ lục là 10 triệu tấn trong năm nay.

Các quan chức nói thêm rằng không có sự sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng lúa mì trong năm nay, nhưng việc xuất khẩu không được kiểm soát đã dẫn đến việc tăng giá trong nước.

“Chúng tôi không muốn việc buôn bán lúa mì diễn ra theo cách không được kiểm soát hoặc việc tích trữ xảy ra”, Bộ trưởng Thương mại BVR Subrahmanyam nói với các phóng viên ở New Delhi.

Mặc dù không phải là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới, lệnh cấm của Ấn Độ có thể đẩy giá toàn cầu lên mức đỉnh mới do nguồn cung vốn đã thắt chặt, gây ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.

“Lệnh cấm này gây sốc. Chúng tôi đã kỳ vọng sau hai đến ba tháng nữa Ấn Độ mới hạn chế xuất khẩu, nhưng có vẻ như con số lạm phát đã thay đổi ý định của Chính phủ”, đại lý của một công ty thương mại toàn cầu có trụ sở tại Mumbai cho biết.

Giá thực phẩm và năng lượng tăng đã đẩy lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ lên gần mức cao nhất trong 8 năm vào tháng 4, củng cố kỳ vọng rằng Ngân hàng trung ương nước này sẽ tăng lãi suất mạnh hơn.

Giá lúa mì tại Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục, tại một số thị trường giao ngay chạm mức 25,000 rupee (320 USD)/tấn, cao hơn nhiều so với mức giá hỗ trợ tối thiểu của chính phủ là 20,150 rupee/tấn.

Chi phí nhiên liệu, nhân công, vận chuyển và đóng gói tăng cũng đang thúc đẩy giá bột mì ở Ấn Độ.

“Không chỉ riêng lúa mì. Việc tăng giá nói chung làm gia tăng lo ngại về lạm phát và đó là lý do tại sao chính phủ phải cấm xuất khẩu mặt hàng này. Đối với chúng tôi, đó là sự thận trọng cần thiết”, một quan chức cấp cao khác của chính phủ yêu cầu giấu tên cho biết.

Vụ mùa có sản lượng thấp hơn

Trong tuần này, Ấn Độ đã vạch ra mục tiêu xuất khẩu kỷ lục cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 01/04. Họ cho biết sẽ cử các phái đoàn thương mại đến các nước như Maroc, Tunisia, Indonesia và Philippines để tìm cách tăng số lượng bán hàng.

Hồi tháng Hai, Chính phủ dự báo sản lượng là 111.32 triệu tấn, vụ mùa thứ sáu liên tiếp đạt mức thu hoạch kỷ lục, nhưng trong tháng Năm đã cắt giảm dự báo trên xuống còn 105 triệu tấn.

Nhiệt độ tăng đột biến vào giữa tháng 3 có nghĩa là thay vào đó, vụ mùa có thể đạt khoảng 100 triệu tấn hoặc thậm chí thấp hơn, đại lý của một công ty thương mại toàn cầu có trụ sở tại New Delhi cho biết.

“Hoạt động thu mua của Chính phủ đã giảm hơn 50%. Các thị trường giao ngay đang nhận được nguồn cung thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Tất cả những điều này cho thấy một mùa vụ đạt sản lượng thấp hơn”, đại lý trên cho biết.

Được hưởng lợi từ cuộc xung đột Nga-Ukraine, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 7 triệu tấn lúa mì trong năm tài khóa tính đến tháng 3, tăng hơn 250% so với năm trước.

“Giá lúa mì tăng khá vừa phải và giá của Ấn Độ vẫn thấp hơn đáng kể so với giá toàn cầu”, Rajesh Paharia Jain, một thương nhân ở New Delhi, cho biết.

“Giá lúa mì ở một số vùng của đất nước này đã tăng vọt lên mức hiện tại thậm chí vào năm ngoái, vì vậy động thái cấm xuất khẩu chỉ là một phản ứng tự nhiên”.

Bất chấp sự sụt giảm sản lượng và việc mua của Chính phủ thông qua Tổng công ty Lương thực Ấn Độ (FCI), Ấn Độ có thể đã xuất xưởng ít nhất 10 triệu tấn lúa mì trong năm tài khóa này, ông Jain cho biết.

Cho đến nay, FCI đã mua hơn 19 triệu tấn lúa mì từ nông dân trong nước, so với tổng lượng mua kỷ lục hồi năm ngoái là 43.34 triệu tấn. Công ty này mua ngũ cốc từ nông dân địa phương để thực hiện một chương trình phúc lợi lương thực cho người nghèo.

Không giống như những năm trước, nông dân thích bán lúa mì cho các thương lái tư nhân hơn, vì những người này đưa ra giá mua cao hơn mức cố định của Chính phủ.

Trong tháng 4, Ấn Độ đã xuất khẩu một lượng lúa mì kỷ lục là 1.4 triệu tấn và khoảng 1.5 triệu tấn khác sẽ được xuất khẩu trong tháng 5 theo các thỏa thuận đã được ký kết.

“Lệnh cấm của Ấn Độ sẽ làm tăng giá lúa mì toàn cầu. Hiện tại không có nhà cung cấp lớn nào trên thị trường”, một đại lý khác cho biết./.Enter your email to subscribe to the CNN Business Newsletter.

Nhã Thanh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98