Các quỹ nước ngoài bán tháo trái phiếu Trung Quốc

19/05/2022 11:51
19-05-2022 11:51:01+07:00

Các quỹ nước ngoài bán tháo trái phiếu Trung Quốc

Các nhà quản lý quỹ nước ngoài đã bán 35 tỷ USD trái phiếu định danh bằng đồng Nhân dân tệ trong 4 tháng đầu năm khi các đợt phong toả tác động mạnh đến đồng tiền của nước này và lợi suất tăng ở Mỹ làm giảm sựhấp dẫn của trái phiếu Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán hơn 108 tỷ Nhân dân tệ (16 tỷ USD) trái phiếu Trung Quốc trong tháng 4. Tính trong 4 tháng đầu năm, khối ngoại đã bán tới 235 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ.

Lãi suất tăng vọt ở các thị trường phát triển, nhất là Mỹ, đã bào mòn một số lợi thế của việc nắm giữ trái phiếu Trung Quốc có lợi suất cao.

Đồng thời, Nhân dân tệ đã giảm gần 5% so với đồng đô la trong năm nay do việc Thượng Hải đóng cửa khắc nghiệt làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế của Trung Quốc. Điều này đã làm giảm giá trị của các khoản thanh toán lãi và gốc đối với các chủ nợ nước ngoài của Trung Quốc.

Giới chuyên gia cho rằng cả các nhà đầu tư dài hạn và các nhà đầu cơ như quỹ đầu cơ đã bán trái phiếu định danh bằng nhân dân tệ với tốc độ nhanh hơn kể từ khi đồng tiền này bắt đầu mất giá so với đồng bạc xanh vào tháng trước.

Becky Liu, Trưởng bô phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Chúng tôi thực sự thấy một số nhà đầu tư giảm bớt vị thế của họ đối với trái phiếu Trung Quốc. Chúng tôi vẫn đang chứng kiến dòng tiền liên tục chảy ra trong phần còn lại của quý 2 và đầu quý 3, nhưng trước khi kết thúc năm nay, chúng tôi cũng nhận thấy một số khả năng dòng vốn sẽ quay trở lại”.

Các chuyên viên phân tích tại Gavekal Dragonomics cho biết sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ khiến việc nắm giữ các tài sản định danh bằng Nhân dân tệ trở nên khó hơn vì “sự phức tạp và chi phí” của việc phòng hộ tỷ giá.

Trong nhiều năm qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã thường xuyên chuyển sang trái phiếu Trung Quốc để có lợi suất cao hơn khi các đợt nới lỏng tiền tệ của các NHTW phương Tây làm giảm lợi suất tại các thị trường phát triển.

Nhưng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hứa sẽ tăng lãi suất để giải quyết lạm phát trong năm nay đã đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh. Điều này diễn ra ngay khi sự bùng phát dịch bệnh châm ngòi cho các đợt phong toả ở Trung Quốc, khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ chuyển sang kích thích để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5.5%.

Các quan chức Trung Quốc đã hạ thấp tác động kinh tế lâu dài của các đợt phong toả và tuần này cho biết các hạn chế ở Thượng Hải đang được dỡ bỏ. Nhưng các nhà phân tích tại Goldman Sachs hôm thứ Tư 18/05 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc từ 4.5% xuống 4%, do “các tổn thất liên quan đến Covid-19” trong quý thứ hai.

Họ nói thêm rằng “ngay cả dự báo tăng trưởng thấp hơn này đã bao gồm giả định cho rằng Covid-19 sẽ được kiểm soát trong tương lai, thị trường bất động sản được cải thiện từ đây và Chính phủ cung cấp chính sách kích thích thông qua chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trong những tháng tới”.

Vũ Hạo

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98