Cảng Tân Thuận quận 7 sắp di dời, chấm dứt tình trạng 'ma trận' container

05/05/2022 08:00
05-05-2022 08:00:00+07:00

Dịch vụ 

Cảng Tân Thuận quận 7 sắp di dời, chấm dứt tình trạng 'ma trận' container

Nằm trong đề án phát triển đô thị ven sông của UBND TPHCM, việc di dời cảng Tân Thuận cùng một số dự án nâng cấp hạ tầng giao thông sẽ chấm dứt tình trạng container dồn dập và các điểm nghẽn giao thông trong nhiều năm qua.

Dời cảng để “nhường” đất quy hoạch đô thị, phát triển kinh tế

Theo thông tin UBND TPHCM trình bộ GTVT về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; toàn bộ cảng biển trên sông Sài Gòn sẽ được di dời để thực hiện các dự án phát triển đô thị, đồng thời xây dựng đầu tư, phát triển cảng để tạo đà phát triển kinh tế thành phố.

Toàn bộ cảng biển trên sông Sài Gòn sẽ di dời để thực hiện các dự án phát triển đô thị ven sông

Trong đó, cảng Tân Thuận, quận 7 sẽ được di dời để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Trước đó, cảng Ba Son và Tân Cảng Sài Gòn đã di dời đến Cát Lái, khu vực cảng sau di dời hiện đã và đang hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu, mang biểu tượng mới của một thành phố hiện đại.

Việc di dời cảng Tân Thuận cũng được xem là một trong những bước đầu tiên và là tiền đề cho việc quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn, sau khi đề án “Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TPHCM giai đoạn 2020-2045” được UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, TPHCM sẽ hướng đến xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đa chức năng dọc bờ sông Sài Gòn, tạo diện mạo mới cho ngành du lịch và thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế.

Sau khi di dời “trắng”, khu vực cảng Tân Thuận sẽ trở thành công viên ven sông phục vụ du lịch - kinh tế, hứa hẹn trở thành khu vực siêu đô thị ven sông hiện đại. Cảng Tân Thuận sau di dời cũng sẽ là khu vực thượng lưu của cầu Bến Nghé (cầu Thủ Thiêm 4), một trong những công trình trọng điểm năm 2022, dự kiến giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ vào năm 2022-2023.

Không còn “ma trận” container

Không chỉ tạo nền tảng để phát triển đô thị cảnh quan ven sông phục vụ du lịch, cảng Tân Thuận khi được di dời sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực bến cảng và các tuyến đường lớn.

Với quy mô kho bãi hàng container đến 29,000 m² và sản lượng tiếp nhận hàng hóa 6 triệu tấn mỗi năm, cảng Tân Thuận là nơi phát sinh lưu lượng lớn container di chuyển theo hướng quận 7, huyện Nhà Bè, quận 4 đi TP Thủ Đức. Lưu lượng container khổng lồ, có khi lên đến hàng trăm lượt xe hàng giờ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm tại khu Nam.

Cảng Tân Thuận hằng năm tiếp nhận và thông quan hàng triệu tấn hàng hóa

Do đó, việc di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TPHCM) sẽ vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thành phố, vừa tránh được tình trạng quá tải hàng vì thiếu cảng. Ngoài ra, việc di dời cảng Tân Thuận sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tình trạng hoạt động ngày đêm của bến cảng gây chấn động rung lắc và tiếng ồn đến các hộ dân lân cận.

Cảng Tân Thuận được di dời, tình trạng xe container tải trọng lớn ra vào thường xuyên khiến mặt đường nhanh xuống cấp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông sẽ được tháo gỡ. Cùng với đó, một số dự án cải tạo, mở rộng các tuyến đường có lưu lượng container di chuyển cao như đường Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh… cũng sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng cho khu Nam và thành phố.

Lộ diện những mảnh đất vàng

Sau khi được di dời phục vụ chỉnh trang diện mạo thành phố và phát triển đô thị ven sông, khu vực cảng Tân Thuận sẽ biến thành mảnh đất vàng, có cảnh quan đẹp và giao thông kết nối. Cùng với đó, khu vực ven sông phường Tân Thuận, quận 7, sẽ là một trong những mục tiêu hình thành các khu đô thị ven sông hiện đại của thành phố.

Theo định hướng phát triển đô thị, khu vực này khi quy hoạch sẽ bao gồm công viên cảnh quan và dự án an cư. Tuy nhiên, bất động sản ven sông chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích quy hoạch, nguyên nhân chủ yếu là do vị thế phân bố và cách thức quy hoạch còn gặp rất nhiều khó khăn. Yếu tố “hiếm nên quý” luôn là điều tạo nên sức hút của dự án ven sông.  Trong một báo cáo của Knight Frank Global Waterfront về nhà đất mang yếu tố cảnh quan sông nước trên thế giới, nhà ở hướng sông là lựa chọn đắt giá, cao hơn 36.8% so với nhà ở thông thường.

Tháng 4 vừa qua, tập đoàn Gotec Land đã giới thiệu dự án tổ hợp căn hộ khoáng nóng đầu tiên tại TPHCM - Shizen Home, tọa lạc tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7. Được biết, đây là dự án ven sông duy nhất tại quận 7 được mở bán trong năm 2022 sau 2 năm trắng nguồn cung tại khu Nam; sở hữu mọi ưu điểm về địa thế khi nằm trọn trong khu đô thị ven sông hiện đại tương lai; hưởng lợi mạnh mẽ từ việc cảng Tân Thuận di dời, cầu Bến Nghé được xây dựng.

Shizen Home là dự án ven sông duy nhất tại quận 7 được mở bán trong năm 2022

Khi hạ tầng được nâng cấp theo kế hoạch phát triển đô thị và hoàn tất tháo gỡ các điểm nóng giao thông, khu vực cảng Tân Thuận sau khi di dời sẽ được nâng tầm giá trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch và là mảnh đất giàu tiềm năng được các nhà đầu tư nhắm đến.

Ngọc Mỹ 

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98