CEO Pinetree bàn chuyện làm chứng khoán “3 không”

Gia nhập thị trường từ năm 2019, Chứng khoán Pinetree từng gây xôn xao khi miễn phí giao dịch trọn đời. Tại thị trường Việt Nam, Pinetree đang hoạt động trên 3 cái không - không phí, không môi giới, không chi nhánh. Hoàn toàn khác biệt với mô hình kinh doanh truyền thống, câu chuyện kinh doanh ở công ty chứng khoán vốn Hàn này là một đề tài kích thích sự tò mò của giới đầu tư.

Gần đây, người viết đã có dịp ngồi trò chuyện cùng Tổng Giám đốc của Pinetree - ông Lee Jun Hyuck. Cuộc trò chuyện với người thuyền trưởng dễ mến đã hé mở nhiều điều về mô hình kinh doanh khác biệt mà Pinetree đang theo đuổi ở Việt Nam.

Công ty chứng khoán số không môi giới, không chi nhánh

Ông nghĩ gì về định vị thương hiệu của Pinetree với nhà đầu tư Việt Nam hiện nay?

Ông Lee Jun Hyuck: Chúng tôi muốn trở thành công ty chứng khoán số (digital) với “số hóa” ở đây không chỉ là đưa mọi thứ lên nền tảng trực tuyến. Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh từ 2019, Pinetree luôn chuẩn bị mọi nguồn lực để trở thành công ty chứng khoán số đúng nghĩa. Pinetree phát triển các sản phẩm dựa trên nền tảng số và mong muốn khách hàng sẽ nghĩ chúng tôi là công ty chứng khoán số hàng đầu ở Việt Nam.

Không có môi giới cũng không có chi nhánh, làm sao để Pinetree tiếp cận khách hàng?

Chúng tôi có khá nhiều kênh để tiếp cận khách hàng như 3 ứng dụng: Stock123, AlphaTrading, PineX và các kênh sở hữu khác: Tiktok, Facebook, YouTube, website, Zalo.

Là một CTCK số, chúng tôi luôn tìm kiếm các kênh mới để tiếp cận khách hàng tiềm năng và hoạt động marketing, đặc biệt là digital marketing, sẽ đóng góp vai trò quan trọng.

Mô hình kinh doanh này khá khác biệt ở Việt Nam, vì sao ông nghĩ nó sẽ hiệu quả?

Tôi nghĩ hiện tại cũng đang có những kết quả tốt. Sau 3 năm được Hanwha đầu tư và chính thức đi vào hoạt động dưới tên gọi Pinetree, Công ty bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2021 và thị phần tăng từ 0.3% lên 1%. Vì vậy, có thể nói rằng mô hình kinh doanh này đã đạt thành công nhất định.

Ông nghĩ nhà đầu tư Việt Nam sẽ thích mô hình này hơn hay mô hình môi giới truyền thống?

Ở đây, tôi muốn chỉ ra 1 điều. Ngay cả khi không có môi giới, chúng tôi cũng không để khách hàng tự ra quyết định mà không có bất kỳ thông tin nào, ngược lại, Pinetree vẫn luôn đồng hành cùng họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi hợp tác với truyền thông để cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin thị trường từ các nguồn tin cậy.

Pinetree cũng cung cấp nhiều tin tức thông qua công nghệ AI và phát triển các kênh số như YouTube, Tik Tok để hướng dẫn thêm về kiến thức chứng khoán. Điều này có nghĩa, việc cung cấp thông tin kiểu truyền thống bởi môi giới sẽ được Pinetree thay thế bằng cung cấp thông tin từ các nền tảng kỹ thuật số, sao cho nhà đầu tư nhận được đúng thông tin vào đúng thời điểm.

Nói về định hướng CTCK số, ông nghĩ công ty nào đang là đối thủ cạnh tranh của Pinetree? Pinetree có cạnh tranh trực tiếp với các công ty lớn như VPS, SSI, VND?

So với các công ty lớn, mô hình kinh doanh của chúng tôi khá khác biệt. Họ có rất nhiều điểm mạnh, còn Pinetree thì khác, chúng tôi hiện đang tập trung vào chính sách giao dịch chứng khoán phí thấp (0 phí giao dịch) và các sản phẩm số.

Trong tương lai, Pinetree sẽ ra mắt một số ứng dụng và dịch vụ mới để giúp khách hàng trong hoạt động đầu tư. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang theo đuổi một chiến lược khác biệt.

Bám sát định hướng với 3 điểm mạnh

Ông có nghĩ Pinetree nổi tiếng ở Việt Nam?

Tôi nghĩ, tôi nên hỏi bạn (PV) câu này. Bạn có nghĩ Pinetree nổi tiếng rồi không? (cười).

Chúng tôi muốn nổi tiếng, nhưng quan trọng hơn là đầu tư chứng khoán chưa phổ biến ở Việt Nam vì mới chỉ có khoảng 5% dân số có tài khoản. Tôi hy vọng mặt bằng chung của thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng trong tương lai gần.

Thị phần của công ty năm 2021 đã đạt 1%, mục tiêu năm nay là 2%, vậy là gấp đôi?

Tôi biết cũng khá là khó. Gần đây, chúng tôi cũng ra mắt PineX - ứng dụng mạng xã hội đầu tư chứng khoán kiểu mới. Công ty hy vọng thu hút nhiều khách hàng hơn thông qua ứng dụng này, từ đó góp phần làm tăng thị phần. Đồng thời, Pinetree triển khai và đẩy mạnh hoạt động marketing.

Ra mắt sản phẩm mới và đẩy mạnh marketing sẽ là 2 yếu tố chính giúp Pinetree đạt được mục tiêu thị phần đề ra.

Năm nay Pinetree sẽ ra mắt những sản phẩm nào mới?

Như tôi đã chia sẻ, năm nay, chúng tôi giới thiệu tới nhà đầu tư ứng dụng mới - PineX. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ cung cấp một số sản phẩm tài chính như sản phẩm trái phiếu, danh mục (portfolio). Porfolio là 1 danh mục các mã cổ phiếu tiềm năng mà chúng tôi phân tích khuyến nghị, khá tương tự mô hình quỹ nhưng sẽ phân chia theo chủ đề và khách hàng tự đưa ra quyết định đầu tư.

Điểm mạnh của Pinetree là gì?

Hiện tại, Pinetree tập trung 3 điểm mạnh chính: Thứ nhất, 0 phí (miễn phí giao dịch - PV) và 9% lãi margin cố định, không điều kiện.

Thứ hai, hệ thống ổn định, linh hoạt - Pinetree tự phát triển hệ thống Core nên không bị phụ thuộc vào bên ngoài.

Thứ ba, các ứng dụng của Công ty có giao diện thân thiện, trải nghiệm dễ dàng, thuận tiện.

Khi số lượng khách hàng gia tăng, công ty làm thế nào để có lãi?

Đa số doanh thu hiện nay của chúng tôi là từ hoạt động cho vay margin. Tới đây, Công ty kỳ vọng sẽ ra mắt nhiều sản phẩm mới và có thể thu phí khi có gia tăng giá trị vào sản phẩm. Như vậy, với sản phẩm mới, sẽ có thêm nhiều nguồn thu nhập.

Hiện chúng tôi sẽ duy trì 0 phí giao dịch và hy vọng có thể giữ lời hứa này chừng nào còn phục vụ khách hàng tại Việt Nam.

Không hối tiếc khi miễn phí giao dịch

Trong 2 năm qua, khối lượng giao dịch tăng nhiều, ông có tiếc vì đã lỡ mất 1 khoản doanh thu từ phí giao dịch không?

Không tiếc, thậm chí tôi nghĩ chính sách 0 phí và 9% lãi vay là thành công vì thị trường bùng nổ 2 năm qua giúp Pinetree “sống sót” và thu hút được rất nhiều khách hàng.

Ông có nghĩ trong tương lai, mô hình chứng khoán số sẽ thay thế mô hình truyền thống khi công nghệ phát triển mạnh?

Là người quản trị doanh nghiệp, tôi nên chọn 1 chiến lược cụ thể và kiên định theo đuổi. Chúng tôi chọn trở thành công ty chứng khoán số khi nhận thấy thế giới số đang thay đổi rất nhanh và tác động tới mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

Vẫn phải xác định rằng tài chính là mảng khá phức tạp khi cần có sự tương tác giữa người với người. Ở phía khách hàng, có thể nhu cầu mỗi người khác nhau và họ sẽ lựa chọn mô hình truyền thống hoặc số. Định hướng số là lựa chọn của Pinetree , đấy là chiến lược của Pinetree và chúng tôi sẽ bám sát.

Ông đánh giá thế nào về mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của Pinetree?

Tôi nghĩ hầu hết khách hàng đều hài lòng. Tất nhiên vẫn có trường hợp không hài lòng vì họ có kỳ vọng khác khi sử dụng dịch vụ, nhưng nhìn chung, với sự tăng trưởng của chúng tôi thời gian qua, tôi tin Pinetree đang giữ được sự hài lòng của khách hàng.

Sau 3 năm hoạt động ở Việt Nam, Công ty đã đủ nội lực để phát triển kể cả khi thị trường khó khăn?

Vì chúng tôi đã đạt được một số kết quả trong 3 năm vừa qua nên mọi thứ có thể sẽ dễ hơn ở thời gian tới nhờ có được sự tin tưởng cùng nhiều hỗ trợ hơn từ công ty mẹ, khách hàng và nhân viên. Tất cả cùng tin mô hình kinh doanh này có thể thành công trong tương lai.

Chứng khoán cần minh bạch để thu hút nhà đầu tư

Ông đã làm việc trong lĩnh vực chứng khoán ở Hàn Quốc bao nhiêu năm?

Tôi có kinh nghiệm 20 năm ở Hàn Quốc.

Ông tới Việt Nam và được bổ nhiệm vai trò giám đốc vào tháng 9/2019, có khó khăn gì khi chuyển tới thị trường Việt Nam không?

Bản chất thị trường chứng khoán thì cũng tương tự ở Hàn Quốc. Chứng khoán là một kênh huy động vốn cho hoạt động kinh doanh. Vì thế, tôi vẫn cảm thấy quen thuộc khi điều hành công ty tại Việt Nam.

Tôi mới ở đây được 3 năm và không biết nhiều về các công ty cũng như các nhà đầu tư Việt Nam trên thị trường. Tôi chưa tự tin khi trực tiếp hướng dẫn khách hàng nên đầu tư vào công ty nào nhưng có thể hỗ trợ họ tiếp cận đúng nguồn thông tin cũng như cung cấp các giải pháp phù hợp khi họ gặp khó khăn trong quá trình đầu tư chứng khoán.

Ông nghĩ thế nào về thị trường Việt Nam?

Với kinh nghiệm của mình, tôi đặc biệt tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai sẽ tươi sáng hơn bây giờ. Thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều lớp nhà đầu tư mới và sẽ chứng kiến sự phục hồi của nền kinh tế với nhiều doanh nghiệp niêm yết hơn. Nhưng để đạt được điều đó thì thị trường nào cũng cần phải có sự minh bạch.

Rõ ràng “đội lái” thao túng giá làm thị trường tiêu cực. Nhưng ông có nghĩ khi không có đội nhóm này, cổ phiếu không thể tăng giá?

Có một nghiên cứu điển hình ở New York (NYC) dựa trên lý thuyết cửa sổ vỡ (Broken Windows Theory - nếu một cửa sổ trong một tòa nhà bị hỏng và không được sửa chữa, tất cả các cửa sổ còn lại sẽ sớm bị hỏng vì mọi người nghĩ rằng tòa nhà không ai quan tâm, thoải mái phá hoại. Trong những năm 1960 - 1990, tội phạm ở NYC rất nhiều. Năm 1990, các chính sách của NYC áp dụng lý thuyết cửa sổ vỡ ngụ ý rằng tình trạng mất trật tự công cộng và tội phạm nhỏ - xả rác, vẽ bậy, phá hoại - sẽ nhân lên thành nhiều tội nghiêm trọng hơn nếu không được kiểm soát. Họ đã thực hiện một số chính sách để tập trung vào việc sửa chữa “những điều nhỏ nhặt” như quét dọn đường phố, ngăn vẽ bậy… và các vụ án hình sự sau đó giảm hẳn.

Cá nhân tôi không cho rằng “market maker” luôn xấu, nhưng tôi nghĩ chúng ta không phải sợ khi thị trường minh bạch hơn và không có thanh khoản do ảnh hưởng từ một số “market maker”. Sẽ có nhiều người mới tham gia hơn khi họ thấy thị trường được lành mạnh hóa.

Sẽ mất thời gian để có được những lớp nhà đầu tư mới nhưng một khi thị trường minh bạch, nó sẽ trở nên tốt đẹp.

Ông có vui với cuộc sống tại Việt Nam không?

Tôi hạnh phúc với cuộc sống của mình ở Hà Nội. Vì COVID-19, tôi đã không trở lại Hàn Quốc trong 2 năm nên đôi khi tôi cảm thấy nhớ quê nhà.

Tôi hy vọng có thể sớm về thăm gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của tôi, cuối năm nay chẳng hạn (cười).

Trân trọng cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Chí Kiên

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

24-05-2022 13:00:00+07:00

Tin cùng chuyên mục

Hotline: 0908 16 98 98