Chính phủ yêu cầu giải quyết công nợ tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

08/05/2022 21:00
08-05-2022 21:00:00+07:00

Chính phủ yêu cầu giải quyết công nợ tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Liên quan đến công nợ tại một gói thầu ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu giải quyết.

Sau đợt căng băng rôn vào tháng 1-2021, Công ty Nguyễn Vinh tiếp tục căng băng rôn đòi nợ hôm 27-4 vừa qua. Ảnh: Trung Chánh

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 2697/VPCP-V.I về việc chuyển đơn thư của công dân. Trong đó, yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang có chỉ đạo kiểm tra, rà soát và giải quyết về công nợ tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Liên quan đến công nợ tại gọi thầu XL-11 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận như KTSG Online đã phản ánh, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tây An (Công ty Tây An)- nhà thầu phụ thi công tại gói thầu XL-11 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận- đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Công ty Đèo Cả)- nhà thầu chính, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận)- doanh nghiệp dự án, Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh)- đơn vị cung cấp vật liệu tại gói thầu XL-11- về việc “Công nợ giữa Công ty Tây An với Công ty Nguyễn Vinh tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận”.

Trong văn bản nêu trên, ông Tuấn cho biết, tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đơn vị này đã ký hợp đồng mua bán với đơn vị cung cấp vật liệu là Công ty Nguyễn Vinh để thực hiện. “Hiện tại, Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh vẫn còn một số công nợ chưa hoàn thành, chúng tôi lập kế hoạch để sớm giải quyết cho Công ty Nguyễn Vinh”, ông Tuấn cho biết.

Trước Tết Nguyên đán vừa qua, Công ty Tây An đã thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh khoảng 3 tỉ đồng trong tổng số 13,53 tỉ đồng công nợ mà đơn vị này đã nợ Công ty Nguyễn Vinh, tức hiện đơn vị này vẫn còn nợ Công ty Nguyễn Vinh hơn 10,5 tỉ đồng.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến công nợ nêu trên, ông Tuấn cho rằng đơn vị này gặp khó khăn do dịch Covid-19 nên chưa thể thanh toán nợ cho Công ty Nguyễn Vinh, dù trước đó đơn này cam kết bán thiết bị máy móc, thiết bị để thanh toán dứt điểm khoản nợ đối với Công ty Nguyễn Vinh.

Tại văn bản nêu trên, Công ty Tây An cũng cho rằng không có cơ sở về việc Công ty Nguyễn Vinh đã có hành động tổ chức căng băng rôn, khẩu hiệu, kiện đòi nợ Công ty Đèo Cả và Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận (Công ty Nguyễn Vinh căng băng rôn vào tháng 1-2022 – PV). Bởi, Công ty Đèo Cả không có bất cứ mối quan hệ hợp đồng kinh tế, cam kết nào đối với công nợ giữa Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh.

Ông Tuấn cho biết tại văn bản nêu trên, việc thanh toán công nợ cho Công ty Nguyễn Vinh là trách nhiệm của Công ty Tây An, vốn đã được quy định rõ tại hợp đồng giữa hai bên. “Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận và Công ty Đèo Cả không liên quan đến công nợ này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, bà  Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Giám đốc Công ty Nguyễn Vinh, cho biết khi tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị chậm so với cam kết với Thủ tướng Chính phủ, Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận và Công ty Đèo Cả đã vào cuộc, tổ chức cuộc họp vào ngày 14-4-2020 với tất cả các nhà cung cấp vật tư, nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ.

“Tại cuộc họp đó, có cam kết Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thanh toán cho nhà thầu chính và nhà thầu chính sẽ thanh toán trực tiếp cho các nhà cung cấp, thay vì Công ty Tây An đứng ra thanh toán”, bà Thuý nói.

Sau cuộc họp nêu trên, các đơn vị cung cấp đã tăng cung cấp vật tư cho các gói thầu để đảm bảo tiến độ dự án. “Cũng vì vậy mới xảy ra số tiền nợ còn lại lên đến hơn 10,5 tỉ đồng và kéo dài như hiện nay”, bà Thúy giải thích.

Sau đợt căng băng rôn vào tháng 1-2021, Công ty Nguyễn Vinh tiếp tục căng băng rôn đòi nợ hôm 27-4 vừa qua. Ảnh: Trung Chánh

Thực tế, biên bản cuộc họp có nội dung cam kết ở phần cam kết chung như sau: “Chủ đầu tư (Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận- PV) cam kết đẩy nhanh thanh toán, tạm ứng gói thầu cho nhà thầu; nhà thầu chính (Công ty Đèo Cả – PV) sẽ thanh toán trực tiếp cho các nhà cung cấp”.

Tuy nhiên, ông Cao Văn Hoà, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận tại văn bản 467/2021/TLMT-BQLDA phúc đáp yêu cầu của Công ty Nguyễn Vinh ngày 16-12 năm ngoái, cho rằng không có biên bản cuộc họp ngày 14-4-2020 giữa Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận, Công ty Đèo Cả, Công ty Nguyễn Vinh, Công ty Tây An và nhiều nhà cung cấp vật tư chính cho các đơn vị thi công theo nội dung thư yêu cầu của Công ty Nguyễn Vinh.

Tại văn bản này, ông Hoà nhấn mạnh, việc giải quyết các vướng mắc hay các công nợ (nếu có) giữa Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh thì các bên thực hiện theo nội dung điều khoản hợp đồng kinh tế đã ký.

Để làm rõ hơn nội dung này, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Quang, người giữ chức Phó giám đốc Công ty Tây An lúc bấy giờ và đã trực tiếp tham gia cuộc họp ngày 14-4-2020 xác nhận phía Công ty Đèo Cả có cam kết sẽ thanh toán tiền vật tư trực tiếp cho đơn vị cung cấp thay vì Công ty Tây An đứng ra chi trả.

Theo ông Quang, sau cuộc họp đó, Công ty Tây An đã làm hồ sơ để thanh toán tiền cho đối tác tham gia cung cấp vật tư. “Đã có hai lần chuyển tiền. Chúng tôi làm hồ sơ, ký kết giữa nhà cung cấp và Tây An, xong đưa lên Tập đoàn (Công ty Đèo Cả) người ta giải ngân cho hai đợt”, ông Quang cho biết và thông tin rằng đến đợt thứ ba, Tây An cũng đã làm hồ sơ, nhưng sau đó nguồn vốn không biết như thế nào, nhưng Công ty Đèo Cả chưa thanh toán cho đến hiện nay.

Sau đợt căng băng rôn vào tháng 1-2021, Công ty Nguyễn Vinh tiếp tục căng băng rôn đòi nợ hôm 27-4 vừa qua. Ảnh: Trung Chánh

Ông Quang một lần nữa nhấn mạnh: “Hôm 14-4 vẫn có biên bản họp giữa BOT (Công ty Trung Lương – Mỹ Thuận), Đèo Cả (Công ty Đèo Cả – PV) với các nhà thầu thi công cùng các nhà cung cấp vật tư”.

Bà Thuý của Công ty Nguyễn Vinh cũng xác nhận phía Công ty Đèo Cả đã hai lần thanh toán tiền cho đơn vị này với tổng số tiền khoảng 7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, công nợ còn lại hơn 10,5 tỉ đồng dù đã kéo dài nhưng Công ty Tây An vẫn không thanh toán như cam kết và Văn phòng Chính phủ đã có yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang rà soát, giải quyết theo đúng quy định như nêu ở trên.

Trung Chánh

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98