Chủ tịch Fed hứa tăng lãi suất cho tới khi lạm phát ''hạ nhiệt''

18/05/2022 08:38
18-05-2022 08:38:00+07:00

Chủ tịch Fed hứa tăng lãi suất cho tới khi lạm phát ''hạ nhiệt''

“Nếu việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi phải tăng lãi suất vượt quá mức mà mọi người cho là trung tính, chúng tôi sẽ không ngại”, ông Powell nói...

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 17/5 nhấn mạnh quyết tâm kéo lạm phát xuống, nói rằng ngân hàng trung ương này sẽ nâng lãi suất cho tới khi tốc độ tăng của giá cả giảm về ngưỡng lành mạnh.

“Nếu việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi phải tăng lãi suất vượt quá mức mà mọi người cho là trung tính, chúng tôi sẽ không ngại”, ông Powell nói. “Chúng tôi sẽ tăng lãi suất cho tới khi cảm thấy đã đạt tới một trạng thái mà chúng ta có thể nói rằng các điều kiện tài chính đã hợp lý và lạm phát giảm xuống. Chúng tôi sẽ đi đến mức độ đó. Sẽ không có bất kỳ một sự ngần ngại nào”.

Đầu tháng này, Fed nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đợt nâng thứ hai của năm nay, trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng mạnh nhất 40 năm.

Ông Powell nói Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm trong những cuộc họp tiếp theo, miễn sao các điều kiện kinh tế duy trì tương tự như hiện nay.

Trong lần xuất hiện này, nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới nhắc lại cam kết của ông về đưa lạm phát về sát ngưỡng 2% mà Fed đề ra. Ông cũng không quên cảnh báo rằng đây không phải là một việc dễ và có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang ở mức 3,6%, gần mức thấp nhất kể từ cuối thập niên 1960.

Quý 1 vừa qua, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mà nguyên nhân chính là tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, làn sóng biến chủng Omicron và chiến tranh Nga-Ukraine.

Việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ làm gia tăng mối lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ và châm ngòi cho bán tháo trên thị trường tài chính nước này. Ngoài việc nâng lãi suất tổng cộng 0,75 điểm phần trăm trong hai cuộc họp vào tháng 3 và tháng 5, Fed cũng đã dừng chương trình mua tài sản. Từ tháng 6 trở đi, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán đã lên đến 9 nghìn tỷ USD.

Ông Powell nói ông vẫn hy vọng Fed có thể đạt mục tiêu về lạm phát mà không “nhấn chìm” nền kinh tế. Ông nói thêm rằng “có thể sẽ có một vài tổn thất trong quá trình thiết lập lại sự ổn định của giá cả”, nhưng tin tưởng thị trường lao động vẫn sẽ ổn, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tiếp tục tăng.

“Thị trường lao động vẫn sẽ mạnh nếu tỷ lệ thất nghiệp có tăng một chút. Tôi muốn nói rằng có một số lối đi khả thi để đưa nền kinh tế hạ cánh mềm. Công ty việc của chúng tôi không phải là loại trừ những rủi ro, mà là cố gắng để đạt mục tiêu”, ông Powell phát biểu.

Thời gian qua, ông Powell đã đối mặt với một số chỉ trích cho rằng Fed chậm chạp trong việc nâng lãi suất và trong việc dừng chương trình mua tài sản giữa lúc lạm phát leo thang.

Trong họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng này, Chủ tịch Fed tuyên bố Fed hiện không tính đến việc nâng lãi suất với bước nhảy 0,75 điểm phần trăm. Điều này khiến một số chuyên gia lo ngại, cho rằng nếu Fed không quyết liệt để chống lạm phát ngay từ giờ, lạm phát sẽ kéo dài và Fed sẽ phải nâng lãi suất trong thời gian dài hơn, từ đó gây ra những tổn thất lớn hơn cho nền kinh tế.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trang Marketplace mới đây, ông Powell nói ông “không chắc chắn sẽ có khác biệt như thế nào” nếu như Fed hành động nhanh hơn từ đầu, và “chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể”.

Bình Minh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.

Khu vực Kinh tế châu Âu sẽ áp dụng chính sách tài chính thắt chặt hơn

Chính sách tài chính thắt chặt hơn sẽ giúp giảm lạm phát và ổn định tài chính công, sau tình trạng chi tiêu quá mức do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98