'Đói' vốn, các startup công nghệ Trung Quốc phải giảm mạnh mức định giá để niêm yết cổ phiếu

28/05/2022 10:41
28-05-2022 10:41:12+07:00

'Đói' vốn, các startup công nghệ Trung Quốc phải giảm mạnh mức định giá để niêm yết cổ phiếu

Nhiều công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ Trung Quốc, từng là những “đứa con cưng” của các thị trường vốn, đang sẵn sàng niêm yết cổ phiếu ở Trung Quốc dựa trên các mức định giá thấp hơn so với các vòng gọi vốn tư nhân trước đó. Đây là một hiện tượng mà thuật ngữ tiếng Anh gọi là “blood listings” (niêm yết “máu”, tức ám chỉ đến tổn thương về mức định giá khi tiến hành niêm yết cổ phiếu).

Nhiều startup công nghệ Trung Quốc đang “đói” vốn và buộc phải tìm kiếm cơ hội IPO ở trong nước với mức định giá thấp hơn kỳ vọng vì các con đường huy động vốn khác đã bị siết chặt hoặc tạm thời đóng cửa. Ảnh: Reuters

Không giống như khó khăn của ngành công nghệ ở những nơi khác trên thế giới, chủ yếu do lãi suất tăng, các startup công nghệ của Trung Quốc đối mặt cơn nguội lạnh của thị trường và tình trạng gián đoạn nguồn cung do các hạn chế đi lại nghiêm ngặt để kiểm soát Covid-19. Việc các startup công nghệ tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với mức định giá thấp có thể dẫn đến thua lỗ cho các nhà đầu tư mạo hiểm trong các vòng gọi vốn tư nhân gần nhất.

Startup công nghệ CloudWalk, được ca ngợi là một trong “bốn con rồng” của Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo (AI), đã niêm yết cổ phiếu tại Thượng Hải hôm 26-5 sau đợt IPO với mức định giá giảm 29% so với trước IPO.

Smarter Microelectronics (Quảng Châu), một nhà sản xuất chip đang thua lỗ, đã nộp đơn đăng ký IPO ở Thượng Hải trong tháng này với mức định giá có thể giảm 78%, theo các tính toán dựa trên bản cáo bạch của công ty này. Và Wuxi Shoulder Electronics, đang chờ đăng ký cho một đợt IPO ở Thượng Hải, có thể chứng kiến mức địnhh giá  giảm 1/3 so với trước IPO.

Nhà đầu tư mạo hiểm Abraham Zhang ở Thâm Quyến cho biết kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được phát động dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, dòng tiền đã đổ ồ ạt vào AI, bán dẫn và các lĩnh vực khác đóng vai trò quan trọng đối với tham vọng xây dựng khả năng tự lực công nghệ của Bắc Kinh.

“Hiện bong bóng đang vỡ và bạn bắt đầu thấy nhiều vụ niêm yết máu”, Zhang, Chủ tịch Công đầu tư mạo hiểm China Europe Capital, nói khi ám chỉ đến các thương vụ IPO của các startup công nghệ dựa trên mức định giá thấp hơn so với các vòng gọi vốn tư nhân trước đó.

Ông cho biết nhiều công ty khởi nghiệp về AI “đang đốt rất nhiều tiền mặt và cần nguồn vốn lớn, nhưng các yếu tố cơ bản của họ không hỗ trợ việc định giá cao trong môi trường hiện tại.

Sàn giao dịch chứng khoán STAR Market ở Thượng Hải, nơi tập trung các cổ phiếu công nghệ, đã giảm gần 30% trong năm nay và nhiều cổ phiếu giảm giá về mức thấp hơn giá IPO trong ngày niêm yết đầu tiên.

Nhiều startup công nghệ Trung Quốc đang đói vốn và buộc phải tìm kiếm cơ hội IPO ở trong nước vì các con đường huy động vốn khác đã bị siết chặt hoặc tạm thời đóng cửa. Việc niêm yết ở các thị trường chứng khoán nước ngoài gần như đã bị tạm dừng trong gần một năm qua do sự giám sát chặt chẽ hơn của giới chức tráchTrung Quốc đối với các thương vụ IPO ở nước ngoài, chủ yếu là Mỹ. Các biện pháp kiểm soát sự bùng phát của Covid-19 cũng làm gián đoạn các giao dịch huy động vốn.

Devin Liu, Phó chủ tịch Yiti Capital, công ty chuyên tư vấn về các khoản đầu tư tập trung vào công nghệ trên thị trường tư nhân, cho biết: “Hầu hết các giao dịch đầu tư đang bị tạm dừng và giới nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với mức định giá cao”.

Theo nhà cung cấp dữ liệu CVSource, trong tháng 4, đầu tư vốn mạo hiểm và đầu tư vốn cổ phần tư nhân tại Thượng Hải và Bắc Kinh đã giảm hơn 70% so với một năm trước đó do sự bùng phát của dịch Covid-19.

Andrew Qian, Giám đốc điều hành của New Access Capital, nói: “Bạn có thể thảo luận về các dự án trực tuyến, nhưng không đưa quyết định”. Ông dự báo 1/5 quỹ đầu tư vốn mạo hiểm ở Trung Quốc sẽ án binh bất động trong năm nay.

Megvii Technology, startup công nghệ nhận dạng khuôn mặt vốn đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen, sắp tiến hành IPO trên sàn STAR Market sau nỗ lực không thành công trong việc niêm yết tại Hồng Kông do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các mức định giá suy giảm mạnh đang làm tổn thương các nhà đầu tư. Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Conwin Capital, có trụ sở tại Thâm Quyến, báo cáo thu nhập quý đầu tiên giảm 78% do mức định giá các startup công nghệ trong danh mục đầu tư của công ty này giảm mạnh.

Có hơn 15.000 công ty đầu tư vốn mạo hiểm và vốn cổ phần tư nhân đăng ký hoạt động ở  Trung Quốc. Abraham Zhang, Chủ tịch China Europe Capital, cho biết nhiều nhà đầu tư vốn mạo hiểm thiếu kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực công nghệ và một một cuộc cải tổ do tình hình kinh doanh ảm đạm sẽ giảm con số đó xuống 2/3.

Chánh Tài

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98