Ghi chép mùa Đại hội đồng cổ đông 2022: Bùng nổ số cổ đông tham dự (Kỳ 1)

09/05/2022 10:00
09-05-2022 10:00:00+07:00

Ghi chép mùa Đại hội đồng cổ đông 2022: Bùng nổ số cổ đông tham dự (Kỳ 1)

Sau một năm chịu cảnh phong tỏa, giãn cách vì dịch COVID, cổ đông và doanh nghiệp lại có dịp “xích lại gần nhau” tại sự kiện quan trọng nhất năm 2022 mang tên Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên. Cùng với sự bùng nổ số lượng nhà đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp trên sàn đã chứng kiến một mùa Đại hội cực kỳ đông đảo và đáng nhớ.

Đông chưa từng thấy!

2021 là năm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, cả doanh nghiệp và cổ đông đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức và tham dự họp ĐHĐCĐ thường niên. Cách ly, phong tỏa, giãn cách hay thậm chí nhiều lãnh đạo và cổ đông nhiễm COVID-19 khiến cho khâu tổ chức không thể vẹn toàn như mọi năm. Rất nhiều doanh nghiệp niêm yết đã phải hoãn tổ chức hoặc chuyển sang hình thức làm Đại hội trực tuyến. Tuy nhiên có thể do còn quá mới, nhiều cổ đông vẫn “thích” dự trực tiếp hơn.

Mọi chuyện đã rất khác ở năm 2022, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, không còn những quy định hạn chế số lượng người tham dự sự kiện như trước.

Hơn nữa, lượng người tham gia đầu tư chứng khoán đã tăng mạnh trong suốt năm qua kéo dài đến nay với hơn 4.29 triệu tài khoản cá nhân và hơn 17 ngàn tài khoản của tổ chức, tính đến cuối năm 2021. Đến cuối tháng 3/2022, tổng số tài khoản chứng khoán ở thị trường Việt Nam đã lên gần 5 triệu, tương ứng với 5% dân số.

Bên cạnh các cổ đông cũ đã quen với việc dự Đại hội, không ít nhà đầu tư F0 (nhà đầu tư mới) góp mặt với tâm lý “đi một lần cho biết”. Theo ghi nhận chung, các doanh nghiệp có câu chuyện và sức hút từ đà tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ được giới đầu tư săn đón hơn cả.

Điển hình như tại Tập đoàn C.E.O (HNX: CEO), danh sách cổ đông có quyền tham dự Đại hội lần này lên đến gần 43 ngàn, tham dự trực tiếp gần 700 người. Dòng người lũ lượt xếp hàng làm thủ tục check-in khiến Đại hội phải bắt đầu trễ cả 1 tiếng rưỡi so với kế hoạch. Chủ tịch HĐQT Đoàn Văn Bình bày tỏ cực kỳ bất ngờ khi chưa thấy lần họp nào đông đến như thế.

Phía CEO đã bố trí hai hội trường ở tầng 6 (trực tiếp) và tầng 9 (theo dõi qua màn hình) để đáp ứng đủ chỗ ngồi cho cổ đông. Cuộc họp diễn ra cực kỳ sôi nổi với cả trăm câu hỏi trong phần thảo luận.

ĐHĐCĐ CEO phải bố trí hai hội trường ở tầng 6 (trực tiếp) và tầng 9 (theo dõi qua màn hình) để đáp ứng đủ chỗ ngồi cho cổ đông - Ảnh: CEO

Hay như cuộc họp của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG), số lượng cổ đông chốt quyền hơn 48 ngàn, gấp 4 lần so với cách đây hơn 1 năm. Số cổ đông tham dự lên đến 606 người. Ban tổ chức phải tức tốc sắp xếp thêm ghế ngồi kéo dài ra tận ngoài sảnh khán phòng để đáp ứng.

Hơn 600 cổ đông tham dự ĐHĐCĐ DIG tại Vũng Tàu - Ảnh: DIG

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) cũng có hơn 49.7 ngàn cổ đông chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ 2022, gần gấp đôi so với năm trước. Số cổ đông tham dự trực tiếp và ủy quyền lên đến 532 người, cao nhất từ trước đến nay.

Số lượng cổ đông tham dự trực tiếp tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 của HBC đông nhất từ trước đến nay - Ảnh: HBC

Sau nhiều năm, HAGVHC tổ chức Đại hội ở TPHCM

Điểm mới nữa là một số doanh nghiệp đã tổ chức ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội thay vì ở địa phương như các năm trước, qua đó giúp cổ đông ở các khu vực thành phố lớn và lân cận dễ di chuyển hơn khi muốn tham dự Đại hội.

Ví dụ, “Nữ hoàng cá tra” Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) năm nay tổ chức ở TPHCM thay vì Đồng Tháp như trước. VHC ghi nhận có 104 cổ đông dự đại hội, gấp hơn 2 lần so với năm 2021 (45 người). Động thái “lên phố” diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh của đơn vị đầu ngành thủy sản tăng trưởng tích cực các năm gần đây.

Theo VHC, năm 2022 được xác định là cột mốc hoàn tất các dự án đầu tư quan trọng đã được khởi động từ năm trước và một số dự án khác để tăng tốc cho chiến lược 5 năm (2021-2025) của Vĩnh Hoàn, với mục tiêu tăng gấp đôi định giá Công ty, đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2025. Công ty lên kế hoạch phát triển mạnh mẽ ngành nghề cốt lõi là nuôi và chế biến cá, vượt mốc 1,000 tấn nguyên liệu/ngày.

Đại hội của VHC tổ chức tại TPHCM thay vì Đồng Tháp như mọi năm - Ảnh: Tiên Tiên

Một trường hợp được giới đầu tư quan tâm nữa là Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG). Sau nhiều năm tổ chức ĐHĐCĐ tại Gia Lai, năm nay, doanh nghiệp của “bầu Đức” (Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức) đã quay trở lại TPHCM để cổ đông thuận tiện tham dự hơn. Bầu Đức sau đó tiếp tục dự họp ĐHĐCĐ thường niên của Hoàng Anh Gia Lai Agrico (HOSE: HNG) cũng tại TPHCM. HNG hiện do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch còn bầu Đức đảm nhiệm Phó Chủ tịch.

Cuộc họp của HAG ghi nhận 376 cổ đông tham dự, gấp gần 5 lần so với Đại hội năm 2021 (76 người). Bên cạnh bàn về hoạt động kinh doanh, điểm đặc biệt tại cuộc họp của HAG là cổ đông được trải nghiệm chính các sản phẩm chiến lược mà Công ty tung ra thị trường là chuối và thịt heo ăn chuối Bapi.

HAG cũng họp Đại hội ở TPHCM thay vì Gia Lai như năm trước - Ảnh: Tuấn Trần

Nhiều yếu tố cộng hưởng đã tạo nên một mùa Đại hội hết sức đông đảo, nhộn nhịp. Một số tình huống dở khóc dở cười cho cả cổ đông và doanh nghiệp cũng đã xảy ra như việc phải khai mạc trễ do check-in lâu, thang máy liên tục kẹt cứng người, cổ đông phải ngồi thêm phòng khác hoặc ngồi ra ngoài sảnh, thảo luận hàng chục/hàng trăm câu hỏi… Dù vậy, nhìn chung đa số doanh nghiệp đã rất kịp thời phản ứng, bố trí ổn thỏa và ghi điểm trong mắt cổ đông đến dự.

Nhiều doanh nghiệp tổ chức Đại hội bất thành dù lượng cổ đông tăng mạnh

Một góc nhìn khác, Đầu tư LDG (HOSE: LDG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 bằng hình thức trực tuyến với 669 cổ đông tham dự nhưng Đại hội vẫn bất thành. Lý do là số cổ đông này chỉ đại diện cho hơn 70.7 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 29.57% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tình huống tương tự cũng xảy ra đối với SBS, CII hay EIB.

Ngày 22/04, Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (UPCoM: SBS) ghi nhận số cổ đông tham dự và ủy quyền là 209 cổ đông, đại diện cho 14.09% số cổ phiếu có quyền biểu quyết. Do đó, ĐHĐCĐ thường niên của SBS tổ chức bất thành.

Hay tại cuộc họp ngày 25/04 của Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII), đại diện Công ty cho biết các năm trước số lượng cổ đông chỉ vào mức 8,000 - 10,000, song năm nay lên đến khoảng 39,000 cổ đông. Tuy nhiên, chỉ có 73 cổ đông/người ủy quyền tham dự Đại hội với tổng sở hữu 23.85% số cổ phần có quyền biểu quyết. Đáng chú ý, nhiều cổ đông bức xúc phản ánh rằng không hề nhận được thư mời từ phía CII.

Cuộc họp ngày 28/04 của Eximbank (HOSE: EIB) cũng không thể diễn ra. Bà Phạm Thị Mai Phương - Thành viên Ban kiểm sát kiêm Trưởng Ban thẩm tra tư cách cổ đông cho biết lúc 9h, có 90 cổ đông, đại diện cho 688.46 triệu cp có quyền biểu quyết, tương đương 56%, không đủ tỷ lệ tiến hành ĐHĐCĐ.

Duy Na

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98