Giá hoa tăng vì cuộc chiến Nga-Ukraine

09/05/2022 09:00
09-05-2022 09:00:11+07:00

Giá hoa tăng vì cuộc chiến Nga-Ukraine

Mặc dù cuộc chiến Nga-Ukraine góp phần làm giảm sản lượng hoa nhưng do nhu cầu tăng cao nên những người làm vườn ở Kenya, nước trồng hoa hàng đầu châu Phi, đang được hưởng lợi do giá mặt hàng này tăng.

Giá trị các lô hàng của Kenya trong năm 2022 có thể vượt con số 110.8 tỷ shilling (954 triệu USD) của năm trước, theo Hội đồng hoa Kenya. Giá cao hơn, USD và euro mạnh hơn sẽ thúc đẩy thu nhập của quốc gia Đông Phi này và ủng hộ nông dân ngay cả sau khi sản lượng dự kiến ​​giảm, Giám đốc điều hành Clement Tulezi của Hội đồng hoa Kenya cho biết.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã làm ngừng trệ nguồn cung cấp phân bón, ảnh hưởng đến việc sản xuất hoa, từ hoa hồng đến hoa loa kèn. Ở châu Âu, cuộc khủng hoảng năng lượng đã ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà kính, theo Royal FloraHolland, công ty điều hành ba nhà đấu giá ở Hà Lan. Mặc dù sản lượng sụt giảm, nhưng sự mở cửa dần dần của nền kinh tế thế giới và các lễ kỷ niệm như Ngày của Mẹ vào cuối tuần này đã thúc đẩy nhu cầu về hoa.

Kenya và Ethiopia là những nhà cung cấp hoa chính cho châu Âu, trong khi Colombia và Ecuador là những nhà xuất khẩu lớn nhất sang Bắc Mỹ. Hà Lan là trung tâm buôn bán hoa lớn nhất trên toàn cầu.

Theo FloraHolland, công ty đạt doanh thu kỷ lục 5.6 tỷ euro (5.8 tỷ USD) vào năm 2021, mặc dù doanh số bán hàng sẽ khó sánh bằng năm ngoái ở châu Âu nhưng vẫn rất đáng kể.

Cho đến nay, nhu cầu vẫn không giảm. Các sản phẩm thường được xuất sang Nga, Ukraine và Belarus đang tìm đường sang các thị trường khác”, Michel van Schie, phát ngôn viên của FloraHolland, cho biết qua email.

Ngày của Mẹ, được tổ chức tại hơn 90 nước vào Chủ nhật, là khoảng thời gian hoa Kenya đạt doanh số cao thứ hai. Ngày này chiếm khoảng 1/4 doanh thu hàng năm, trong khi Ngày lễ tình nhân chiếm khoảng 35%.

Nhu cầu tốt hơn trong năm nay và sự mạnh lên của USD và euro sẽ mang lại thu nhập ổn định, Tulezi cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Tuy nhiên, sản lượng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu phân bón khi chi phí dành cho nó đã tăng tới 50%.

Ngành công nghiệp làm vườn của Kenya, một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này, đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, quãng thời gian mà nông dân đã vứt bỏ hàng tấn hoa khi ngành hàng không phải tạm ngưng nhiều chuyến bay do tình trạng phong tỏa trên toàn thế giới. Các nhà chức trách ở Nairobi đã cho phép Ethiopian Airlines Group và Saudi Arabian Airlines triển khai các chuyến bay chở hàng bổ sung để đáp ứng nhu cầu thêm hoa cho Ngày của Mẹ, Tulezi cho biết.

Chúng tôi có khả năng vận chuyển hàng hóa tốt trong năm nay, mức thâm hụt hiện đã nhỏ hơn”. Tulezi cho biết nhu cầu vận chuyển hàng tuần của Kenya trong mùa hiện tại trung bình là 3,800 tấn, so với công suất hiện có khoảng 3,400 tấn.

Phí vận chuyển hàng không đã tăng hơn gấp đôi, từ 5.2 USD lên 5.5 USD/kg, so với mức trung bình 2.4 USD năm trước, Tulezi cho biết. Với việc phân bón ngày càng đắt hơn, giá hoa có thể tăng hơn nữa.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98