Góc nhìn 18/05: Giữ tâm lý thận trọng?

17/05/2022 19:13
17-05-2022 19:13:43+07:00

BÀI CẬP NHẬT

Góc nhìn 18/05: Giữ tâm lý thận trọng?

Dựa theo thang đo Fibonacci, VCBS cho rằng kịch bản VN-Index tiếp tục giảm điểm về vùng 1,155 điểm và 1,100 điểm tương đương ngưỡng 0.786 và 1 là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo đó, VCBS vẫn giữ quan điểm và khuyến nghị nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng.

Thị trường có thể kiểm định lại mốc kháng cự 1,250 - 1,270 điểm

 

CTCK Agribank (Agriseco): Về phân tích kỹ thuật, VN-Index đang có tín hiệu tích cực khi xuất hiện cây nến nhấn chìm tăng - Bullish Engulfing, cho thấy phe mua đang chiếm ưu thế áp đảo. Đây được cho là mô hình đảo chiều khá tin cậy khi xuất hiện trong một xu hướng giảm. Tuy nhiên, với khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp, Agriseco đánh giá đợt phục hồi này sẽ không quá mạnh mẽ. Dự báo các mốc kháng cự tiếp theo của chỉ số sẽ quanh vùng 1,250 -1,270, nhà đầu tư có thể hạ dần tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiệm cận tại các mốc này. Đối với những nhà đầu tư muốn thực hiện mua mới, Agriseco khuyến nghị nên tập trung vào các mã đầu ngành thuộc nhóm ngân hàng, đầu tư công và bất động sản.

Không nên mua đuổi trong các nhịp tăng

CTCK MB (MBS): Thị trường có phiên tăng mạnh nhất kể từ đáy COVID hồi cuối tháng 3/2020, qua đó giảm áp lực tâm lý cho phần lớn nhà đầu tư sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp. Điểm khác biệt nhất ở phiên tăng ngày 17/5 so với các phiên hồi kể từ đầu tháng 4 là diễn biến mạnh mẽ của chỉ số cũng như độ rộng thị trường trong phiên chiều, thể hiện kỳ vọng mạnh mẽ trong tâm lý nhà đầu tư. Việc thanh khoản thị trường thấp ở phiên 17/5 không phản ánh hết diễn biến tích cực ở chỉ số khi có rất nhiều các cổ phiếu tăng trần, do vậy lực cầu cũng không có cơ hội để gia tăng hoặc lực bán bị triệt tiêu. Một phiên tăng điểm sẽ chưa đủ dấu hiệu để làm thay đổi xu hướng thị trường, điều quan trọng là tâm lý nhà đầu tư sẽ được giải tỏa. Nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỷ trọng nhỏ, không dùng margin và không nên mua đuổi trong các nhịp tăng.

 

Mở rộng nhịp hồi phục ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau nhịp rung lắc đầu phiên 17/05, VN-Index sớm hồi phục và mở rộng đà tăng hưng phấn đến cuối phiên. Lực cầu bắt đáy nhập cuộc khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ gần quanh 1,160 điểm đã giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo, nhưng KBSV cho rằng cơ hội mở rộng nhịp hồi phục ngắn hạn và hướng lên vùng kháng cự kế tiếp quanh 126x đang có phần chiếm ưu thế.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Điều chỉnh

CTCK Tân Việt (TVSI): Phiên giao dịch 17/05 mang lại rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh thị trường suy giảm mạnh hơn 1 tháng qua. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất và có nhiều cổ phiếu tăng giá trần nhất trong vài năm qua.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật của TVSI chỉ số kết phiên bằng nến Bullish Engulfing (Bao phủ và tăng trưởng) một mẫu mình cho thấy xác suất tạo đáy rất cao.

Bên cạnh đó, theo TVSI, thanh khoản chưa cải thiện do số lượng cổ phiếu tăng giá trần quá nhiều trong khi người cầm cổ phiếu không tiếp tục bán ra nên ở các phiên giao dịch tới thanh khoản sẽ tự cải thiện khi cung cầu gặp nhau ở vùng giá cao hơn. TVSI tin tưởng rằng xác suất cao thị trường đã tạo đáy ngắn hạn thành công. Mặc dù vậy, các áp lực bán của lực cung bắt đáy sẽ tạo ra các nhịp điều chỉnh trong những phiên tới và mang lại cơ hội gia tăng trạng thái với những nhà đầu tư còn tỷ trọng cổ phiếu ở mức <50% tài sản.

Giữ tâm lý thận trọng

CTCK Vietcombank (VCBS): VN-Index giảm 0.91 % xuống 1,171.95 điểm. Nhịp phục hồi trong phiên 17/05 với sự thiếu vắng thanh khoản cho thấy nỗ lực của bên mua vẫn đang khá yếu. Thêm vào đó thanh khoản bán chủ động gia tăng vào phiên chiều cho thế thị trường vẫn chưa có tín hiệu tạo đáy.

Dựa theo thang đo Fibonacci, VCBS cho rằng kịch bản VN-Index tiếp tục giảm điểm về vùng 1,155 điểm và 1,100 điểm tương đương ngưỡng 0.786 và 1 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo đó, VCBS vẫn giữ quan điểm và khuyến nghị nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, tận dụng những nhịp phục hồi kỹ thuật để cơ cấu danh mục theo hướng hạ tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế bắt đáy sớm khi chưa có tín hiệu tạo đáy ngắn hạn rõ ràng.

Đặt mục tiêu đạt ngưỡng 1,300 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index hồi phục mạnh với 56.42 điểm (tăng 4.81%) để qua đó lấy lại ngưỡng tâm lý 1,200 điểm. Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất của VN-Index trong lịch sử. Còn nếu xét trên mức tăng % vốn hóa thì đây là phiên tăng mạnh thứ 15 trong lịch sử. Lần gần đây nhất tăng mạnh hơn là phiên 06/04/2020 với mức tăng 4.98% giá trị vốn hóa.

Với việc chỉ số VN-Index lấy lại được ngưỡng 1,200 điểm sau phiên 17/05 thì trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã kết thúc sóng điều chỉnh a để bước vào sóng hồi phục b với target đầu tiên theo lý thuyết quanh ngưỡng 1,300 điểm (fibonacci retracement 38.2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường nhanh chóng suy yếu và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1,200 điểm (fibonacci retracement 38.2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Sau phiên 17/05 thì tâm lý nhà đầu tư đã được giải tỏa phần nào đó nhưng với việc thanh khoản vẫn ở mức thấp thì cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá dè dặt trong việc quay trở lại thị trường sau nhịp giảm mạnh 24% (từ 1,530 điểm về 1,160 điểm) trước đó.

Định giá của thị trường vẫn ở mức hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E của VN-IndexVN30 khoảng 13 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất.

Kiểm định vùng kháng cự gần 1,230-1,240 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Dự báo trong phiên giao dịch 18/05, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1,230-1,240 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,250-1,260 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Khang Di

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98