Góc nhìn 20/05: Tiếp tục hồi phục?

19/05/2022 19:50
19-05-2022 19:50:35+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 20/05: Tiếp tục hồi phục?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng dù có thanh khoản thấp trong cả 3 phiên hồi phục liên tiếp nhưng khả năng chỉ số tiếp tục hồi phục là khá cao. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa nên vội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Nên ưu tiên hạ đòn bẩy để giảm rủi ro danh mục

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường biến động hẹp và giăng co trong phiên đáo hạn HĐTL tháng 05. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 0.07% dừng tại 1241.64 điểm, HNX-Index ngược chiều giảm 0.59%, UPCoM-Index giảm 0.16%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 13,894 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

 

Nhóm bluechips phân hóa và suy yếu trong phiên 19/5 khi chỉ mỗi MSN giữ nhịp khi tiếp tục tăng trần phiên thứ 3 liên tiếp. Ngoài ra, GAS (+0.8%), HDB (+1.3%), POW (+1.2%) cũng ghi nhận mức tăng tích cực phiên 19/5. Ngược lại, áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện nhiều hơn trong phiên đáo hạn phái sinh khiến PLX, PDR, VNM, TPB GVR, CTG, ACB… giảm từ 1-4%.

Nhóm vốn hóa vừa ghi nhận diễn biến khá tích cực ở nhiều mã tăng giá tốt như PVD (+6.6%), DCM (+5%), HCM (+2%), VCI (+5.1%), VCG (+3%), PVT (+3.2%)…

Khối ngoại bán ròng hơn 88 tỷ đồng trong phiên 19/5. HPG (134 tỷ), SSI (81 tỷ), VIC (47 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, MSN (67 tỷ), BSR (55 tỷ), DCM (48 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

 

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng 1,275 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ vẫn còn ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư đã bớt bi quan nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

 

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục dừng bán hoặc chỉ nên ưu tiên hạ đòn bẩy để giảm rủi ro danh mục.

VN-Index hiện đang có tín hiệu tích cực về kỹ thuật

CTCK Agribank (Agriseco): Về phân tích kỹ thuật, VN-Index hiện đang có tín hiệu tích cực khi đây là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp kể từ vùng đáy gần nhất. Các chỉ báo RSI và MACD cũng đang hỗ trợ nhịp phục hồi khi có xu hướng đi lên. Trong kịch bản tích cực, chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm từ đây để về lấp Gap quanh vùng 1,270 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số sẽ cần một nhịp chỉnh để hấp thụ hết lượng cổ phiếu T+ giá thấp rồi mới đi lên. Vì vậy, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên canh những nhịp hồi để hạ bớt tỉ trọng cổ phiếu đang có trong danh mục.

Nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỷ trọng nhỏ?

 

CTCK MB (MBS): Chuỗi tăng cũng đã sang phiên thứ 3 liên tiếp, dài nhất kể từ đầu tháng 4 tới nay, ở 2 nhịp nảy kỹ thuật trước đó, thị trường chỉ có 2 phiên tăng rồi lại giảm, do vậy việc thị trường ngược dòng tăng nhẹ trong phiên 19/5 để nối dài số phiên phục hồi sang 3 phiên liền mạch sẽ giải tỏa thêm tâm lý cho nhà đầu tư.  Nhìn chung, thị trường đang có dấu hiệu phục hồi tốt nhất kể từ phiên 25/4, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ thử thách ngưỡng 1,260 điểm trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỷ trọng nhỏ, không dùng margin và không nên mua đuổi trong các nhịp tăng.

 

 

Có thể điều chỉnh trong những phiên tới

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá vùng hỗ trợ gần quanh 1,21x đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng hơn sau nhịp bán mạnh đầu phiên 19/05. Mặc dù vậy, với việc một lần nữa vượt vùng cản gần 1,260 bất thành, chỉ số đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới và quay xuống kiểm định lại vùng hỗ trợ sâu quanh 1,190. Đây là vùng then chốt cần được giữ vững nhằm tránh rủi ro phá đáy ngắn hạn.

Thị trường đang dần tích cực trở lại

CTCK Tân Việt (TVSI): TVSI nhận định thị trường đang ngày một tích cực hơn nhưng CTCK này cũng lưu ý rằng nhà đầu tư đang sống trong sóng giảm và đây vẫn tạm coi là nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi gia tăng trạng thái trong các phiên tăng điểm và nên giữ danh mục cân bằng để đợi các tín hiệu rõ ràng hơn.

Nhà đầu tư vẫn còn thận trọng

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS cho rằng Với việc chỉ số VN-Index tiếp tục kết phiên ngưỡng 1,200 điểm phiên thứ ba liên tiếp thì trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn nằm trong sóng hồi phục b với target đầu tiên theo lý thuyết quanh ngưỡng 1,300 điểm (fibonacci retracement 38.2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1,200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Tâm lý nhà đầu tư ít nhiều đã được trấn an sau 3 phiên hồi phục liên tiếp nhưng rõ ràng là sự thận trọng của nhà đầu tư vẫn đang là khá cao khiến cho dòng tiền vẫn chưa đổ mạnh vào thị trường.

Tiếp tục đà tăng điểm với thanh khoản thấp

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc đánh giá phiên 19/05 cho thấy lượng cung giá thấp không còn nhiều. Do đó, CTCK này cho rằng thị trường có thể tiếp tục đà tăng điểm với thanh khoản thấp trong thời gian tới. Dự báo trong phiên giao dịch 20/05, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1,245–1,250 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,255–1,260 điểm.

Thượng Ngọc

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (22)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98