Góc nhìn tuần 16-20/05: Quay lại mốc 1,300 điểm?

15/05/2022 13:30
15-05-2022 13:30:00+07:00

Bài cập nhật 

Góc nhìn tuần 16-20/05: Quay lại mốc 1,300 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index có thể tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh nhưng sự biến động của thị trường quốc tế có thể mang lại kết quả ngược lại. Mặt khác, nhà đầu tư nên cẩn trọng với sự biến động mạnh trong ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh 19/05.

Hình thành đáy trung hạn 

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và chỉ số VN-Index vẫn có thể còn giằng co quanh mức 1,200 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần 15/05. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và các chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên tham gia bắt đáy vào giai đoạn này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm sâu vào vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường có thể sẽ sớm hình thành vùng đáy cho nhịp hồi.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, đặc biệt các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo vì thị trường có thể sẽ sớm có nhịp hồi ở các phiên giao dịch đầu tuần.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 11% và đồ thị giá giảm về đường trung bình 100 tuần. Đồng thời, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức giảm và chỉ báo tâm lý giảm sâu vào vùng bi quan quá mức cho nên thị trường có thể sẽ sớm hình thành vùng đáy trung hạn. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tạm thời dừng bán ở tuần giao dịch tới.

Thị trường khó tìm cân bằng ngắn hạn

CTCK Bản Việt (VCSC): Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn duy trì ở mức tiêu cực tại các chỉ số VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index. Ngưỡng hỗ trợ (yếu) tiếp theo của chỉ số VN-Index nằm tại vùng 1,130-1,150 điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần 16/05, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm để hướng về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1,130-1,150 điểm. Tại vùng giá thấp với mức định giá hấp dẫn hơn, lực mua có thể tiếp tục được cải thiện để hấp thụ đà bán tháo.

Nếu thanh khoản của sàn HOSE duy trì hoặc cao hơn so với mức 817 triệu của phiên cuối tuần trước (13/05), thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ với kháng cự đang nằm tại 1,240 điểm. Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này, vẫn còn sớm để kết luận thị trường có thể tìm được điểm cân bằng ngắn hạn.

Tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá áp lực bán giải chấp kết hợp với quán tính giảm điểm của phiên liền trước khiến cho chỉ số lao dốc mạnh trong phiên và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1,200 điểm. Với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1,160 và sâu hơn là 1,130.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Có thể quay lại mốc 1,300 điểm

CTCK MB (MBS): MBS nhận định VN-Index đang trong vùng hỗ trợ Fibonacci retracement kẻ từ đáy ở 1.326 điểm đồng thời giao thoa với Fibonacci Fan. Do đó, kịch bản thận trọng trong ngắn hạn khi thị trường quốc tế có nhưng biến động có thể khiến chỉ số VN-Index quay lại kiểm tra lại vùng đáy vừa qua ở 1,260–1,300.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao và tránh dùng margin trong giai đoạn này. Có thể xem xét giải ngân thăm dò khi chỉ số test lại các vùng hỗ trợ mạnh quanh mức đáy gần nhất và tập trung một số nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và nhạy cảm với sự phục hồi của thị trường sau đợt giảm sâu như: Dầu khí, Điện, bảo hiểm, vật liệu xây dựng, thủy sản, logistics, du lịch, chứng khoán…

Cẩn trọng với ngày đáo hạn phái sinh

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc duy trì quan điểm rằng thị trường đang bị bán tháo quá đà, và kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại, nhất là khi dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc tích cực hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, thứ Năm (19/05) tuần 16-20/05 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, và có thể xảy ra biến động mạnh vào ngày đáo hạn và gần đáo hạn.

Dự báo trong phiên giao dịch 16/05, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,160–1,180 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,120–1,140 điểm.

Thượng Ngọc

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98