Hàng triệu nhà đầu tư F0 chao đảo vì cú rơi của chứng khoán Mỹ

24/05/2022 20:14
24-05-2022 20:14:15+07:00

Hàng triệu nhà đầu tư F0 chao đảo vì cú rơi của chứng khoán Mỹ

Với các gói kích thích kinh tế chưa từng có, hàng triệu người bắt đầu tham gia thị trường vào năm 2020. Họ chưa hề chuẩn bị cho hàng loạt vấn đề làm chao đảo thị trường hiện giờ.

Những lo ngại về lãi suất tăng cao, lạm phát tăng nóng và tăng trưởng giảm tốc bởi các thách thức trên toàn cầu đã khiến những chỉ số chứng khoán chính của Mỹ giảm điểm. Vấn đề nằm ở chỗ hàng triệu nhà đầu tư mới chưa chuẩn bị cho môi trường giao dịch nguy hiểm như hiện nay.

CNN chỉ ra trong 2 năm qua, khoảng 20 triệu người đã bắt đầu đầu tư chứng khoán. Theo một cuộc khảo sát năm 2021, những nhà đầu tư lần đầu tham gia thị trường vào năm 2020 chiếm tới 15% tổng số nhà đầu tư trên thị trường.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm ảnh 1

Tiền mã hóa và các cổ phiếu meme đã tăng giá không tưởng trong năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Hàng triệu nhà đầu tư F0

Khi đại dịch bùng phát, ngân hàng trung ương Mỹ đã hạ lãi suất xuống gần 0 để khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp chi tiêu. Cơ quan này cũng bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế thông qua chương trình nới lỏng định lượng.

Với các khoản tiền được hỗ trợ, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào cổ phiếu công nghệ tăng trưởng nóng, cổ phiếu meme, tiền mã hóa và những tài sản rủi ro khác. Bước sang năm 2022, giá cổ phiếu của các công ty như GameStop, AMC, Bitcoin và những loại tiền mã hóa khác đã lao dốc nghiêm trọng. Tuy nhiên, chỉ số S&P 500 vẫn đang ở mức cao hơn khoảng 20% so với trước đại dịch.

Các nhà đầu tư đã mua điên cuồng những cổ phiếu meme, SPAC và NFT. Giờ, chúng ta đang chứng kiến làn sóng bán tháo điên cuồng không kém.

Ông Leo Grohowski, Giám đốc đầu tư của BNY Mellon Wealth Management

Theo ông Leo Grohowski, Giám đốc đầu tư của BNY Mellon Wealth Management, các nhà đầu tư mới này chưa bao giờ trải qua thời kỳ lạm phát và lãi suất tăng cao. Sự thay đổi đột ngột trong môi trường kinh doanh sẽ làm gia tăng tình trạng hỗn loạn trên thị trường.

"Các nhà đầu tư đã mua điên cuồng những cổ phiếu meme, SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt), NFT (token không thể thay thế). Giờ, chúng ta đang chứng kiến làn sóng bán tháo điên cuồng không kém", ông bình luận.

Còn theo ông Joshua Brown - đồng sáng lập, Giám đốc điều hành của Ritholtz Wealth Management, hầu hết nhà đầu tư chưa chuẩn bị sẵn sàng cho môi trường giao dịch hiện tại.

"Tôi từng trải qua bong bóng công nghệ dot-com, sự kiện ngày 11/9, bê bối Enron, vụ gian lận WorldCom, sự sụp đổ của Lehman Brothers và một loạt cuộc khủng hoảng khác. Nhưng đây là một trong những môi trường đầu tư nguy hiểm nhất mà tôi từng thấy", ông Brown nói thêm.

Trong cuộc họp cổ đông mới đây, ông Charlie Munger - Phó chủ tịch Berkshire Hathaway - mô tả thị trường chứng khoán gần như đã trở thành "chứng cuồng đầu cơ".

"Chúng ta thấy những nhà đầu tư không biết gì về chứng khoán, được tư vấn bởi các nhân viên môi giới chứng khoán - những người thậm chí còn biết ít hơn", ông chia sẻ.

Không nên quá hoảng loạn

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã giảm hơn 20% so với mức đỉnh gần đây. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích kỹ thuật cho rằng giới đầu tư không nên quá lo lắng.

Theo dữ liệu của S&P Dow Jones Indices, kể từ năm 1932, 14 thị trường tăng trưởng đã thu về mức tăng trung bình 175%. Trong khi đó, tính từ năm 1929, 14 thị trường suy giảm dẫn tới mức lỗ trung bình chỉ 39%.

Xu hướng giảm cũng ngắn hơn nhiều so với tăng. Kể từ năm 1932, thị trường suy giảm đã xảy ra trung bình 56 tháng/lần, tức khoảng 4,5 năm. Nhưng chúng chỉ kéo dài khoảng một năm, ngắn hơn nhiều so với các đợt tăng giá tương ứng.

"Nếu tránh được một cuộc suy thoái, chúng ta có thể chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ", Trưởng bộ phận Chiến lược Đầu tư Liz Young tại SoFi nhận định.

Kể từ những năm 1970, giai đoạn chỉ số S&P 500 giảm hơn 10% mà không xảy ra suy thoái, chứng khoán đã tăng vọt trong vòng vài tuần sau khi sụt giảm.

Ở thời điểm hiện tại, nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái đã được thể hiện trên thị trường. Do đó, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất mà không gây ra suy thoái, thị trường có thể tăng điểm mạnh mẽ.

Vào cuối tuần trước, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đã bước vào tuần thứ 7 giảm điểm liên tục. Đối với 2 chỉ số này, đây là khoảng thời gian bất ổn dài nhất kể từ năm 2001 và 2002.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy với chuỗi giảm điểm kéo dài 6 tuần, mức lợi nhuận trung bình của S&P 500 thường đạt trên 10% sau một năm.

"Giờ có thể là thời điểm thích hợp để đặt cược vào thị trường trong ngắn hạn", ông Rocky White tại Schaeffer's Investment Research bình luận.

Thêm vào đó, theo các nhà phân tích, chỉ số biến động - thường là thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall - thấp hơn đáng kể so với 2 cuộc suy thoái trước đó.

Thảo Phương

ZING







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98