Lào kêu gọi người dân hạn chế đi lại để tiết kiệm nhiên liệu

24/05/2022 15:23
24-05-2022 15:23:00+07:00

Lào kêu gọi người dân hạn chế đi lại để tiết kiệm nhiên liệu

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Bộ Công Thương cùng Hiệp hội Nhiên liệu và Khí đốt Lào đang kêu gọi người dân nước này sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, hạn chế đi lại khi không có việc cần thiết để có đủ lượng xăng dầu dự trữ sử dụng cho nông nghiệp và các hoạt động thiết yếu.

Người dân Lào mua xăng tại một trạm xăng ở thủ đô Viêng Chăn. Ảnh: Bá Thành/TTXVN

Báo chí Lào đã thông tin về việc nhiều người dân Lào đã phản ánh về tình trạng thiếu xăng dầu để canh tác vụ mùa, đồng thời kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng này.

Khammuan là một trong những tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu. Nhiều trạm xăng treo biển hết hàng. Một số lái xe không thể sử dụng được phương tiện do thiếu nhiên liệu. Ngoài ra, tại một số khu vực ở Lào, các trạm xăng chỉ mở cửa 1-2 lần/tuần và không bán xăng đối với trường hợp người dân mang thùng, can, chai nhựa… đi mua tích trữ. Đặc biệt, mỗi người không được mua xăng quá 400.000 kíp (tương đương với gần 700.000 VNĐ). Riêng với các loại xe kéo, chủ phương tiện không được mua quá 20 lít xăng cho một lần đổ.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu đã xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố của Lào kể từ cuối tháng 3/2022 và mới đây nhất là tại thủ đô Viêng Chăn.

Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Việc đồng kíp tiếp tục giảm giá đang làm trầm trọng thêm tình hình. Nhu cầu về đồng USD và đồng baht của Thái Lan ngày càng tăng khiến các cơ quan chức năng khó kiềm chế lạm phát.

Để giải quyết tình hình, Chính phủ Lào đang xem xét điều chỉnh về chính sách đối với nhập khẩu nhiên liệu, sửa đổi cơ chế và giải quyết chênh lệch tỷ giá hối đoái để khắc phục vấn đề thiếu hụt hiện nay.

Nhằm tránh vật giá leo thang do sự tăng giá liên tục của nhiên liệu, Quốc hội Lào ngày 9/5 đã thông qua nghị quyết giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu. Theo nghị quyết, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng dầu diesel sẽ giảm từ 21% xuống 11%, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sẽ giảm từ 31% xuống 16%.

Nghị quyết nêu rõ đây chỉ là biện pháp tạm thời có hiệu lực trong 3 tháng và có thể bị bãi bỏ nếu tình hình thị trường thế giới thay đổi.

Phạm Kiên – Bá Thành

TTXVN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98