Loạt doanh nghiệp địa ốc ở TPHCM chây ì nợ thuế trăm tỷ

16/05/2022 11:05
16-05-2022 11:05:56+07:00

Loạt doanh nghiệp địa ốc ở TPHCM chây ì nợ thuế trăm tỷ

Đầu năm đến nay, Cục Thuế TP HCM đã công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế 2 đợt, với tổng số nợ lên tới hơn 6.000 tỷ đồng. Đáng nói, danh sách này có nhiều doanh nghiệp quen mặt, chây ì nợ thuế "khủng" hàng trăm tỷ đồng.

Loạt doanh nghiệp địa ốc nợ thuế trăm tỷ

Ngày 15/5, Cục Thuế TPHCM công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ đợt 2/2022. Theo đó, có 30 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp lên đến 1.911 tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng lần này đang dính lùm xùm tại dự án Khu đô thị mới An Phú-An Khánh.

 

Trong số này có 3 doanh nghiệp nợ thuế trên 300 tỷ đồng, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn nợ 339,3 tỷ đồng, Công ty CP Đức Khải nợ 334,3 tỷ đồng. Đây cũng là những doanh nghiệp quen mặt nằm trong danh sách nợ của Cục Thuế TPHCM.

Thống kê tiếp danh sách nợ thuế cho thấy, nợ từ trên 20-50 tỷ đồng có 8 doanh nghiệp. Trong đó nợ cao nhất là Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông nợ 49,5 tỷ đồng. Nợ từ trên 10-20 tỷ đồng có 7 doanh nghiệp, trong đó nợ nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn với mức nợ 19,3 tỷ đồng. Còn lại là 11 doanh nghiệp nợ từ trên 5-10 tỷ đồng, trong đó đứng đầu là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Công đoàn Thủ Đức, với số nợ 9,9 tỷ đồng.

Trước đó, hồi đầu tháng 4/2022, Cục Thuế TPHCM đã công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 1/2022 gồm 120 doanh nghiệp, với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp lên đến hơn 4.131 tỷ đồng.

 

Làm ăn bết bát

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông nợ 49,5 tỷ đồng đã trễ hạn bàn giao nhà ở dự án Park Vista gần 5 năm.

 

Theo tìm hiểu, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng lần này đang dính lùm xùm ở nhiều dự án. Tiền thân của HDTC là Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà, một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn-Resco. Năm 2016, Công ty CP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân đã chi hơn 1.600 tỷ đồng để mua 70% cổ phần HDTC khi Nhà nước bán vốn tại doanh nghiệp này.

Hiện tại, HDTC là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới An Phú-An Khánh, TP.Thủ Đức. Dự án này đã nhiều lần bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công do không có giấy phép. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị thi công Khu đô thị mới An Phú-An Khánh là Công ty CP Xây dựng và Ứng dụng Delta-V do có hành vi tiếp tục thực hiện thi công xây dựng công trình không có giấy phép mà chủ đầu tư đã bị xử lý vi phạm.

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông nợ 49,5 tỷ đồng cũng bị Thanh tra TPHCM kết luận có nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, như chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất… tại dự án Park Vista. Chủ đầu tư còn bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đến nay, dự án đã trễ hẹn gần 5 năm nhưng công trình đang bị ngưng thi công.

 

Duy Quang

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Định danh nhà đất theo người sử dụng: Hiểu thế nào cho đúng?

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai định danh nhà đất theo người sử dụng sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn đồng thời thúc đẩy quá trình liên thông thủ tục...

Vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của thị trường bất động sản

Theo HoREA “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở.

Bộ TN&MT đốc thúc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện theo thẩm quyền các quy định của Luật Đất đai 2024, trong đó có nhiệm vụ xây dựng...

Đấu giá đất "vàng" và hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm

TP HCM sẽ tổ chức đấu giá 3 lô đất "vàng" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm để rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch chi tiết các lô đất còn lại.

Hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định nào?

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử...

TPHCM giải quyết gần 1,500 sổ hồng trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ; tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển...

Nhà ở thuộc tài sản công được quản lý, sử dụng như thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đề xuất quy định chung về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản...

Bài học pháp lý từ ‘khai thấp giá chuyển nhượng’ bất động sản

Từ năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Bên cạnh những yếu tố khách quan dẫn đến khó khăn trong giao dịch bất...

Lãnh đạo Bộ TN-MT nói về cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Theo quy định mới, đất không giấy tờ được cấp sổ đỏ khi chính quyền xác nhận không có tranh chấp.

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai

Luật Đất đai mới gồm 16 chương, 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98