Mức chi trả cổ tức doanh nghiệp trên toàn cầu tăng cao kỷ lục

24/05/2022 15:05
24-05-2022 15:05:00+07:00

Mức chi trả cổ tức doanh nghiệp trên toàn cầu tăng cao kỷ lục

Số tiền mà các cổ đông trên toàn cầu nhận được trong ba tháng đầu năm nay đã tăng 11%, lên 302,5 tỷ USD, là mức cao kỷ lục trong giai đoạn mà theo truyền thống là khá trầm lắng.

Một cơ sở khai thác dầu và khí đốt gần Odessa, Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số cổ tức mà các công ty trên toàn thế giới trả cho cổ đông đã đạt mức cao kỷ lục mới trong quý 1, chủ yếu nhờ lĩnh vực khai khoáng và dầu mỏ, cũng như xu hướng tăng chi trả cổ tức sau đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo được công bố ngày 24/5 của công ty Janus Henderson Investors, số tiền mà các cổ đông trên toàn cầu nhận được trong ba tháng đầu năm nay đã tăng 11%, lên 302,5 tỷ USD. Đó là mức cao kỷ lục trong giai đoạn mà theo truyền thống là khá trầm lắng.

Nghiên cứu của công ty Janus Henderson Investors cho biết mọi khu vực trên thế giới đều đạt mức tăng trưởng cổ tức hai con số, trong đó Mỹ, Canada và Đan Mạch xác lập quý chi trả cổ tức doanh nghiệp cao nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, có một điểm yếu đáng chú ý ở các khu vực châu Á, chẳng hạn như Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), khi các đợt phong tỏa xã hội ảnh hưởng đến nền kinh tế này.

Chi trả cổ tức đã bị cắt giảm đáng kể trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu của Janus Henderson Investors cho thấy các khoản chi trả cổ tức trên toàn cầu hiện đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2009, khi công ty này bắt đầu thực hiện nghiên đánh giá cổ tức được chi trả bởi 1.200 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu cho biết bất chấp những lo ngại toàn cầu về lạm phát tăng vọt và cuộc xung đột Nga-Ukraine, 94% công ty đa quốc gia đã tăng hoặc duy trì mức cổ tức của họ.

Đáng chú ý, tập đoàn vận tải khổng lồ Moller-Maersk của Đan Mạch ghi nhận mức cho trả cổ tức tăng gần gấp tám lần trong quý I vừa qua, được hưởng lợi từ sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi hầu hết các lĩnh vực đều chứng kiến mức chi trả cổ tức gia tăng, các công ty dầu mỏ, có mức chi trả cổ tức tăng hơn 30% trong quý 1 và các công ty khai khoáng dẫn đầu về đà tăng cổ tức./.

Minh Trang

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98