Ngân hàng đồng loạt xin nới ''room'' tín dụng để triển khai hỗ trợ lãi suất 2%

28/05/2022 09:15
28-05-2022 09:15:33+07:00

Ngân hàng đồng loạt xin nới ''room'' tín dụng để triển khai hỗ trợ lãi suất 2%

Với mong muốn có dư địa triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các ngân hàng đồng loạt đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng...

Ảnh minh họa.

Như chúng tôi đã thông tin, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Đến ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức hội nghị với các ngân hàng thương mại, tới tất cả các địa phương qua hình thức trực tuyến nhằm quán triệt và tổ chức triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất này, sớm đưa chính sách đi vào thực tiễn.

Đáng chú ý, tại hội nghị trên, tất cả các ngân hàng được phát biểu ý kiến đều cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và rất ủng hộ việc thực hiện chính sách. Tuy nhiên, đại diện các ngân hàng cũng đồng loạt đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ước tính với quy mô dư nợ đến thời điểm hiện tại tháng 5/2022, ở mức trên 1 triệu tỷ đồng, số đối tượng được hưởng gói hỗ trợ lãi suất chiếm xấp xỉ 30% dư nợ, với khoảng hơn 30.000 khách hàng.

Đồng thời, đại diện Vietcombank cho rằng, sau cơn "hạn hán" tăng trưởng do bị ảnh hưởng bởi dịch, thì nhu cầu vốn tăng cao. Đến thời điểm hiện tại, tăng trưởng tín dụng đã đạt mức 9%, do đó, Vietcombank đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nới "room tín dụng" phù hợp, để các ngân hàng chung tay hỗ trợ tăng trưởng.

Tương tự, ông Trần phương, Phó tổng giám đốc BIDV chia sẻ, qua rà soát sơ bộ, ngân hàng thống kê thấy có khoảng 10.000 khách hàng ban đầu đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất và con số này sẽ tiếp tục tăng năm nay và năm tới.

“Bắt đầu từ quý 4/2021 đến nay, nhu cầu vay vốn của khách hàng tăng lên rất mạnh, đặc biệt là các khách hàng tốt. Trong khi đó, room tín dụng 10% là không thể đáp ứng. Rất mong Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng cho BIDV và các tổ chức tín dụng lớn để triển khai hỗ trợ lãi suất hiệu quả", ông Phương nói.

Theo ông Lê Duy Hải, Phó Tổng giám đốc ngân hàng Vietinbank, ngân hàng này đã tính toán sơ bộ về mức tín dụng thực hiện chương trình, đang xây dựng và dự kiến tuần tới sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn thực thi nội bộ. Đồng thời, đang chạy kiểm thử việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất này.

“Dư nợ gói hỗ trợ lãi suất 2% thực hiện tại Vietinbank ước tính chiếm 30% tổng quy mô tín dụng của ngân hàng. Cần Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ tăng hạn mức tín dụng cho ngân hàng để thực hiện tốt hơn”, ông Hải nói.

Tính đến 20/5, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã đạt 7,66%. Nếu tính tới thời điểm sáng nay, con số này có thể lên 7,75%, mức tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Đề nghị này cũng được lãnh đạo Agribank và MB nhắc tới. Các ngân hàng này cùng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao dù chưa được nửa năm trôi qua. Thậm chí, ở nhóm thương mại cổ phần vừa và nhỏ, nhiều ngân hàng cũng tăng trưởng 60-70% chỉ tiêu.

Nói về vấn đề này, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã tính tới trường hợp nới "room" tăng trưởng tín dụng khi triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất, khi tín dụng trong 5 tháng đầu năm đã tăng mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện còn phải đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô.

“Cơ quan quản lý hiểu rõ việc các ngân hàng thương mại cần tăng hạn mức tín dụng. Tuy nhiên, thời điểm tăng, mức tăng bao nhiêu cần phải tính toán rất thận trọng, phù hợp với các cân đối vĩ mô”, ông Tú nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Tú cũng khẳng định, toàn hệ thống ngân hàng sẽ tổ chức triển khai ngay việc thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31 và Thông tư 03 trong toàn hệ thống.

Đồng thời, các ngân hàng cần đăng ký ngay kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước trong 2 năm 2022, 2023 và từng năm theo quy định tại các Nghị định, Thông tư và văn bản hướng dẫn để Ngân hàng Nhà nước sớm tổng hợp, đăng ký kế hoạch gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền giao vốn kế hoạch hỗ trợ lãi suất.

"Quá trình triển khai có thể phức tạp, mất  công sức, không mang lại lợi nhuận, nhưng không được có tâm lý làm cho xong mà cần xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị, cần  phải tích cực tham  gia, góp phần hỗ trợ phục hồi  tăng  trưởng", ông  Đào Minh Tú lưu ý.

Đào Vũ

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98